Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm B
NIỀM VUI TRONG CHÚA
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay được gọi là "Chúa Nhật màu Hồng", vì chúng ta thấy lễ phục màu hồng. Màu hồng tượng trưng cho niềm vui. Bầu khí phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta hãy vui lên trong Chúa, vì Chúa sắp đến rồi. Thế thì, niềm vui trong Chúa là niềm vui nào?

Thưa đó là niềm vui mà trong bài đọc I, ngôn sứ Isaia đã loan báo cho dân Do thái biết trước sứ mạng của Đấng Thiên sai. Ngài đến đem Tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, báo tin ân xá cho những kẻ bị lưu đày, phóng thích cho những tù nhân, công bố năm hồng ân của Thiên Chúa.

Như vậy, Chúa Giêsu chính là niềm vui mà Thiên Chúa Cha ban cho nhân loại. Niềm vui của một của một vị Thiên Chúa vì xót thương nhân loại lỗi lầm, mà Ngài đã nhập thể làm người, bởi tên Ngài là Emmanuel. Nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Trong niềm vui này, Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận đầu tiên, khi được sứ thần Gabriel loan báo trong buổi truyền tin: "Mừng vui lên! Hỡi Đấng đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Bà" (Lc 1, 28). Khi đón lấy niềm vui Giêsu trong lòng, Mẹ Maria đã cất lên lời ca mà trong bài đáp ca chúng ta vừa nghe "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi" (Lc 1,46).

Tiếp đến là niềm vui của Gioan tẩy giả, ông đã nhảy mừng trước Đấng cứu độ ngay từ trong lòng mẹ. Ông vui vì được làm tiền hô cho Đấng Cứu thế. Ông vui vì được làm tiếng kêu trong sa mạc, mời gọi dân chúng thay lối đổi đường đón Chúa đến; ông vui vì được làm ngôn sứ cho Đấng Tối Cao, đi trước mở lối cho Người. Ông vui vì lời rao giảng của ông được dân chúng lắng nghe, nên họ lũ lượt tìm đến xin ông làm phép rửa, bày tỏ sự sám hối.

Khi uy tín của ông lan rộng, người ta cứ tưởng ông là Đấng cứu thế, nhưng ông làm chứng "Tôi chỉ là tiếng kêu trong hoang địa, hãy sửa cho ngay đường Chúa đi; Phần tôi, tôi làm phép rửa trong nước; nhưng giữa các ngươi, có Đấng mà các ngươi không biết. Đấng ấy sẽ đến sau tôi, nhưng Đấng ấy đã có trước tôi và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người".

Và đỉnh cao của niềm vui đó là trong đêm Chúa giáng sinh, đạo binh các thiên thần từ trời xuống hát mừng và loan tin vui cho các chú Mục đồng: "Đây ta báo cho anh em một tin mừng, cũng là Tin mừng cho toàn dân, đêm nay Đấng cứu độ đã giáng sinh cho chúng ta" (Lc 2, 10).

Thế thì, thử hỏi chúng ta có cảm nghiệm được niềm vui vì có Chúa ở cùng, ở với chúng ta không? Nhìn bên ngoài bầu khí chuẩn bị mừng kỷ niệm Chúa Giáng sinh thật là hoành tráng. Từ trang trí hang đá, cho đến những ngôi sao lấp lánh, những sari điện giăng treo thấp sáng từ các khu xóm, cộng thêm những bài thánh ca Giáng sinh, làm cho chúng ta cảm thấy vui tươi phấn khởi, nhưng bên trong tâm hồn chúng ta có cảm thấy vui vì Chúa đến với chúng ta không? Và mỗi khi tham dự Thánh lễ, vị linh mục có nhắc đến nhiều lần "Chúa ở cùng anh chị em, bình an của Chúa ở cùng anh chị em". Và mỗi lần như thế, anh chị có cảm nghiệm được niềm vui Chúa ở cùng chúng ta không?

Anh chị em thân mến,

Niềm vui của Mẹ Maria là khi được cưu mang Hài Nhi Giêsu trong lòng, Mẹ không giữ riêng cho mình, nhưng vội vả lên đường mang Chúa đến chia sẻ cho người chị họ Êlizabét.

Niềm vui của Gioan tẩy giả nhảy mừng trong lòng thân mẫu, bởi ông nhìn thấy trước Đấng Cứu độ, nhưng ông không giữ riêng cho mình, mà sau này ông đi rao giảng và làm chứng cho Đấng cứu thế.

Niềm vui của các chú Mục đồng khi đến máng cỏ Bêlem gặp thấy Hài Nhi Giêsu, và Mẹ Người, họ trở về tung hô ca ngợi Chúa về tất cả những gì họ đã nghe và xem thấy, đúng như lời đã báo cho họ.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có cảm thấy vui khi mình được rước lấy Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng không? Chúng ta có cảm thấy vui vì được Chúa ở cùng ở với chúng ta không? Nếu có niềm vui Giêsu trong lòng, chúng ta cũng đừng giữ riêng cho mình, nhưng hãy noi gương Mẹ Maria; bắt chước Gioan Tẩy giả và các chú Mục đồng, là hãy mang niềm vui đó ra đi loan báo tình thương, làm chứng cho Chúa bằng đời sống yêu thương phục vụ, bằng đời sống bao dung và tha thứ.

Hôm nay bước vào Chúa nhật thứ III Mùa Vọng, những ngày đại lễ đã gần kề, dường như tâm hồn chúng ta ai ai cũng trào dâng lên niềm vui. Trong niềm vui này, Chúa muốn chúng ta hãy đi mở đường cho Chúa. Chúa muốn chúng ta sống làm chứng cho Chúa. Chúa muốn chúng ta giới thiệu Chúa cho người khác. Đó là niềm vui đích thực mà Chúa mong muốn nơi mỗi người chúng ta. Amen.