Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm B
TỈNH THỨC ĐỂ GẶP CHÚA
An Phong

Thiên Chúa trông đợi ta

Bài Tin mừng hôm nay rút từ phần cuối của diễn từ chung cuộc. Như người giữ cửa phải tỉnh thức vì không biết giờ nào trong đêm ông chủ sẽ trở về, người kitô hữu cũng phải tỉnh thức vì không biết khi nào Đức Giêsu đến.

Chúa nhật đầu của năm phụng vụ mới - mùa xuân mới - đến với lời cảnh cáo: "Hãy tỉnh thức". Đó là lời nhắn nhủ cần thiết để làm tươi mới, "xuân hóa" đức tin.

Thông thường, khi ngủ mê, người ta mất liên lạc với thế giới chung quanh, các giác quan ra như đóng lại: tai không còn nghe thấy âm thanh, mắt không còn nhận ra màu sắc; không ngửi, khưng sờ, không nếm... Trong đời sống tâm linh cũng thế, khi linh hồn mê ngủ, người tín hữu sẽ không nhận ra tiếng nói của Chúa, sẽ đóng cửa lòng mình trước những đau khổ bất hạnh của cuộc đời; họ không nhận ra đâu là hạnh phúc đích thực và đâu là điều giả tạo cho chính mình. Đôi khi, phán đoán trở nên "thui chột, điếc lác"; và không còn có thể cảm nếm sự ngọt ngào của tình yêu, sự bình an của Thiên Chúa ban.

Làm thế nào để tỉnh thức đây?

Như một tách cà phê, một câu chuyện hấp dẫn, một cuộc đi dạo, một cuốn sách hay… có thể xua tan cơn buồn ngủ thể xác, thì việc cầu nguyện, đọc và suy niệm Lời Chúa, chia sẻ đức tin với các kitô hữu khác, giúp đỡ người bất hạnh… cũng có khả năng xua tan cơn ngủ mê tâm linh.

Nói khác, một đời sống tâm linh năng động hơn, có những mối tương giao tốt hơn… là thứ thuốc chống lại "cơn buồn ngủ tâm linh".

Như thế, có thể nói, tỉnh thức là khả năng cảm nhận Thiên Chúa trong cuộc sống hàng ngày; nhận ra những tín hiệu thân ái nơi anh chị em; và nghe thấy lời kêu gọi phải nỗ lực xây dựng một cuộc sống tốt hơn.

Chúng ta có thực sự đang tỉnh thức không?

Lạy Chúa Giêsu,

Chúa là chủ của đời con;

Ngày hôm nay Chúa đã đến trong tâm hồn

con qua bí tích Thánh Thể này;

tí nữa đây, Chúa vẫn đến với con

trong các anh chị em của con;

và ngày mai, ngày mốt,

có thể Chúa lại đến với con

trong những người đau khổ bên hàng xóm;

Xin cho con luôn tỉnh thức

để đón Chúa đến mỗi ngày.

Xin cho con biết mở tâm hồn,

để nhận ra Lời Cứu Độ Chúa nói với con.