Lễ Các Thánh
NÊN THÁNH
SƯU TẦM 

Có hai vợ chồng nhà kia, lấy nhau đã nhiều năm mà vẫn không sinh được một mụn con nào. Năm ấy, có một vị tư tế đến thăm, ông này đã được họ giúp đờ nhiều lần. Sau khi đã cho vị tư tế ăn uống no nê, họ đã xin với ông: khi ngài lên đền thờ, thì làm ơn cầu nguyện với thần minh cho chúng tôi có được một đứa con. Khi vụ tư tế lên đền thớ, ông đã cầu nguyện cho họ như sau: Tâu lạy các thần minh, vợ chồng họ thật tử tế với con, xin các ngài thương xót cho họ có được một mụn con đề vui cửa vui nhà. Một trong số các vị thần đã trả lời cách nghiêm nghị và dứt khoát: Theo như số phận đã ấn định thì họ sẽ không có con.

Năm năm sau, vị tư tế đó lại lên đường hành hương một lần nữa và cũng dừng lại ở gia đình ấy. Thấy có hai đứa bé đang nô đùa trước cổng, ông ngạc nhiên hỏi: Con ai vậy. Người cha đáp: Con chúng tôi đấy. Vị tư tế đang còn bỡ ngỡ thì người đàn ông giải thích: năm năm trước, khi ngài từ biệt chúng tôi thì một vị nổi tiếng thánh thiện đã đến làng này. Chúng tôi đón tiếp ông và hôm sau trước khi từ giã, ông đã chúc lành cho hai vợ chồng chúng tôi và những đứa bé này là kết quả của sự chúc lành đó. Nghe thế vị tư tế hối hả lên đền thờ và trách các thần minh: Tại sao các ngài bảo tôi là số họ không con, thế mà bây giờ họ đã có những hai đứa? Một vị thần nghe vậy đã mỉm cười và nói: Có lẽ một vị thánh nào đó đã làm thay đổi số mệnh người đời.

Thực vậy, nếp sống gương mẫu và thánh thiện của chúng ta có thể làm thay đổi được cuộc đời của những người chung quanh. Chúa Giêsu đã từng căn dặn những kẻ tin theo Ngài: Chúng con phải sống thế nào để mọi người nhìn vào chúng con mà ngợi khen Cha chúng con ở trên trời. Lời khuyên này hiện nay càng đúng hơn bao giờ hết, vì có một thời người ta hâm mộ những lời giảng thâm thúy hùng hồn của các nhà truyền giáo. Có một thời người ta cải tà qui chánh trước những điều kỳ lạ xảy ra trước mắt. Nhưng ngày nay người ta sẽ tin Chúa nhiều hơn nhờ đời sống thánh thiện của những người tin Chúa. Đời sống gương mẫu và thánh thiện của người kitô hữu có thể thay đổi được vận mệnh của người khác. Từ không biết Chúa đến nhận biết, tôn thờ và yêu mến Chúa để đạt được hạnh phúc vĩnh cửu.

Đời sống đó còn có thể thay đổi được cả vận mệnh của thế giới. Từ lòng tị hiềm ghen ghét, chiến tranh và chém giết lẫn nhau đến yêu thương, xây dựng, đùm bọc và nâng đỡ lẫn nhau. Đời sống gương mẫu và thánh thiện của chúng ta có ảnh hưởng sâu xa tới niềm tin của người khác và làm cho mầu nhiệm cứu chuộc của Đức Kitô được “hiển linh: cho muôn dân trên toàn cõi địa cầu.