Lễ Thánh Gia : Chúa Giêsu - Đức Maria - Thánh Giuse
THÁNH HÓA GIA ĐÌNH
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải,CMC    

Thưa anh chị em,

Giáo hội cử hành lễ Thánh gia thất ngay trong tuần Bát Nhật giáng sinh là có ý nhấn mạnh khi Đức Giêsu xuống thế làm người, Ngài sinh ra trong một gia đình có cha có mẹ. Khi bước vào đời sống công khai rao giảng Tin mừng, Đức Giêsu cùng với mẹ Ngài đi dự tiệc cưới tại thành Cana. Ngài đến chung chia niềm vui nâng ly rượu chúc mừng đôi tân hôn.

 Cũng tại nơi đây, Đức Giêsu đã  làm phép lạ đầu tiên là biến nước thành rượu ngon đem lại niềm vui cho đôi tân hôn, đồng thời Ngài nâng hôn nhân lên hàng Bí tích. Chỉ cần nói như thế cũng đủ cho chúng ta thấy rằng: gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay nói đến vấn đề thánh hóa gia đình. Sách Huấn ca nơi bài đọc I, dạy con cái phải thảo kính cha mẹ không chỉ là tình cảm tự nhiên mà còn là ý muốn của Thiên Chúa “Thứ bốn thảo kính cha mẹ”.  Việc thảo kính cha mẹ sẽ đem lại nhiều lợi ích:

1/ Đền bù các tội lỗi đã phạm.

 2/ Khi cầu xin, sẽ được Thiên Chúa nhậm lời.

 3/ Ai hiếu thảo với cha mẹ thì sau này con cháu thảo hiếu lại, vì “sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”. 

    Trong bài đọc II, thánh Phaolô nhắn nhủ những ai sống đời hôn nhân: “Hãy mặc lấy những tâm tình từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hòa, nhẫn nại, chịu đựng lẫn nhau và hãy tha thứ cho nhau. Như Chúa đã tha thứ cho anh em, anh em cũng hãy tha thứ cho nhau" (Cl 3,12-13).

Còn bài Tin mừng, thánh Matthêu làm nổi bật vai trò của thánh Giuse trong gia đình Nazareth, với tư cách là gia trưởng. Khi thiên thần Chúa báo mộng cho thánh Cả phải đem hài nhi Giêsu và mẹ Người trốn sang Ai cập vì vua Hêrôđê đang tìm giết hài nhi Giêsu. Khi vua Hêrôđê băng hà, thiên thần Chúa lại báo mộng cho Giuse phải đưa hài nhi và Mẹ Người trở về quê hương.

 Dù thánh ý Chúa đến nhẹ nhàng trong một giấc mơ, ấy thế mà thánh Giuse đã mau mắn thi hành đến nơi đến chốn. Khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng hoàn thánh. Về phần Mẹ Maria và Đức Giêsu hoàn toàn sống theo sự hướng dẫn của thánh Giuse. Nhờ thế, mà gia đình trên thuận dưới hòa, trong ấm ngoài êm. 

Anh chị em thân mến,

Ngày nay, người ta quan niệm gia đình lý tưởng, là người chồng có công ăn việc làm thu nhập cao, người vợ xinh đẹp và việc làm cũng ổn định. Có nhà lầu xe hơi và con cái chăm chỉ học hành.

Thế nhưng, Giáo hội lại giới thiệu cho chúng ta một gia đình lý tưởng theo một khuôn mẫu khác. Thánh Giuse không phải là người có học vị tiến sĩ, cũng không phải là một nhà kinh doanh. Còn Mẹ Maria không phải là một hoa hậu hay thiếu nữ ở thành phố, biết ăn diện sành điệu, nhưng thánh Giuse chỉ là một bác thợ mộc nghèo, và Mẹ Maria là thiếu nữ âm thầm trong làng quê Nazareth. Vậy mà, cả hai đã thực sự sống trọn vẹn lý tưởng của đời sống hôn nhân nên gương mẫu cho mọi gia đình.

Nhìn vào gia đình ngày nay, có nhiều gia đình không hạnh phúc. Lý do là vì không sống theo điều Chúa dạy; không sống lời giao ước hôn nhân, mà đôi vợ chồng đã thề hứa khi cử hành Bí tích; không dành nhiều thời giờ cho nhau. Đồng thời, do môi trường xã hội có nhiều thứ hấp dẫn lôi kéo, làm cho vợ chồng khó trung thành chung thủy với nhau trong tình nghĩa vợ chồng, đi đến những mối tình vụn trộm, ông ăn chả, bà ăn nem.

Rồi vì hoàn cảnh làm ăn sinh sống, chồng làm một nơi, vợ làm một nẻo, con cái đi học thêm, cho nên hiếm khi có những bữa cơm chung hay những giờ kinh tối trong gia đình.

Cũng chỉ vì cơm áo gạo tiền, lo toan kinh tế, cho nên một số cha mẹ không quan tâm đủ, không dành thời giờ cho con cái, nhất là những đứa con đi học hay đi làm ở xa gia đình, thiếu sự nhắc nhở của cha mẹ, nên con cái dễ bị hư hỏng.

Một số cha mẹ chỉ mong con mình học giỏi, thành đạt, làm sao kiếm được nhiều tiền, chứ ít quan tâm đến đời sống đạo đức giáo dục đức tin cho con cái. Có cha mẹ quan niệm, lo cho con được Xưng Tội, Rước Lễ, Thêm Sức là đủ rồi; vì thế có những em sau khi Thêm Sức là bỏ nhà thờ.

 Mặc khác, do công nghệ thông tin internet quá hấp dẫn lôi kéo con cái chúng ta ra khỏi thực tế và lao vào thế giới ảo, lối sống ảo. Lối sống hiện đại cũng dễ đánh mất bầu khí mái ấm. Mỗi người có một phòng riêng, một thế giới riêng nên những thành viên ít quan tâm đến nhau.

Vậy, chúng ta cầu nguyện cho các gia đình trên toàn thế giới, biết noi theo mẫu gương gia đình thánh gia thất, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, biết chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau. Cha mẹ nêu gương sáng cho con cái. Chăm lo giáo dục con cái thành những con người tốt, nhất là siêng năng cầu nguyện cho nhau và với nhau trong mái ấm gia đình. Amen.