Chúa Nhật : Chúa Hiển Linh
NGỌN ĐÈN ĐỨC TIN
Lm Luca Maria, CRM

Cuộc sống con người trên trần gian thường gặp thử thách, gian nan nên cần có điểm tựa để cuộc sống không bị bất an, nhưng được bình an, vững vàng. Qua bài Tin Mừng, Thánh Sử tường thuật về việc ba đạo sĩ đi tìm Chúa, để nói lên việc các Ngài luôn đi theo sự dẫn dắt của đức tin.

 Khi vừa thấy ngôi sao lạ xuất hiện- một điềm báo lớn lao về một vị vua mới xuất hiện trên dương thế, các đạo sĩ là những người thông giỏi về việc chiêm tinh, mau chóng thu xếp mọi việc sang một bên. Và các vị đã mau mắn khởi hành cho chuyến hành trình dài đầy gian nan, nhưng rất thú vị và thánh thiện để đi gặp gỡ Vua Trời Đất mới giáng sinh làm người.

Thật vậy, các Ngài đi từ nơi xa xôi, đường xa dặm thẳm. Họ phải băng rừng vượt núi, trên bước đường hành trình có thể gặp phải cướp bóc, hoặc thú dữ đe dọa tính mạng cùng với nhiều thiếu thốn, bất tiện do thời tiết tuyết rơi lạnh buốt, khắc nghiệt, nhưng vì yêu mến và mong gặp được Chúa nên họ sẽ vượt qua tất cả.

Sau khi các Ngài đi theo sự hướng dẫn của ngôi sao lạ được một thời gian, nhưng khi đến Giêrusalem bất ngờ ngôi sao biến mất. Các Ngài hơi bỡ ngỡ, nhưng đã khôn ngoan vào thành để hỏi về vị vua.

Rồi ngôi sao xuất hiện trở lại. Các Ngài tiếp tục đi tìm Chúa và họ thấy Chúa mới sinh nằm trong hang đá nghèo khó.

Lòng tràn đầy hân hoan và bừng sáng lên niềm tin, họ đã đến thờ lạy Chúa với niềm tri ân, cảm mến sâu xa vì Chúa đã tỏ mình ra cho họ. Sau đó, được Thiên Thần dặn dò, các Ngài đã theo lối khác trở về quê hương, để tiếp tục việc trị nước.

Cũng như ba nhà đạo sĩ, cuộc đời người Kitô hữu cũng là một hành trình đầy gian nan và thử thách. Chúng ta cũng là những người đang trên đường đi tìm gặp và yêu mến Chúa.

Chúng ta có một ngôi sao dẫn đường Chúa ban cho, đó là ngọn đèn đức tin. Đức tin chỉ cho chúng ta biết có Chúa, và đức tin giúp chúng ta đi tìm Ngài. Có khi chúng ta phải lần mò, dò dẫm trong những đoạn đường đầy tăm tối, không có ánh sáng, nhưng chúng ta vẫn tin Chúa hiện diện đầy yêu thương cách vô hình trên hành trình về Nước Trời.

Có khi ngọn đèn đức tin yếu ớt, có lúc muốn tắt, chúng ta cảm thấy nao núng trước những gian nguy, cám dỗ. Đoạn đường chúng ta đi qua đầy những chông gai, gập ghềnh mà chúng ta cảm thấy chao đảo, sợ hãi, nhưng nhờ niềm tin chúng ta tiếp tục tiến bước mà không ngã lòng, không bỏ cuộc.

Như các đạo sĩ, chúng ta cần kiên nhẫn đợi trông Chúa ban ơn soi sáng để chúng ta đi theo Ngài. Dù có khi mình cảm thấy cô đơn, lẻ loi khó kiếm được ai nâng đỡ, ủi an trong hành trình mờ mịt về quê trời, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn đức tin bằng những lời cầu nguyện, những tâm tình yêu mến để chúng ta có được sự can đảm và sức mạnh tiến bước.

Từ đó, chúng ta sẽ gặp được Chúa qua Bí Tích Thánh Thể và trong cõi sâu thẳm của tâm hồn. Chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc vì có Chúa hiện diện trong cuộc đời mình.

Paolo Takashi Nagai sinh ra và lớn lên trong một gia đình theo Thần đạo ở Nhật. Khi đến Nagasaki để học đại học y khoa, ở đó anh đã quen với Maria. Cha mẹ của Maria là con cháu của Sonzaemon, một trong những người đứng đầu “tín hữu”- những người đã gìn giữ đức tin cho 7 thế hệ, từ thế kỷ XVII, sau khi các nhà thừa sai bị sát hại hoặc bỏ trốn.

Khi Takashi ở trọ tại nhà của cô Maria. Cô kể cho anh nghe về lịch sử anh hùng của Giáo hội Nhật, sự can đảm của thánh Phaolô Miki bị giết vì đạo. Sau này khi được rửa tội năm 1934, Takashi nhận tên thánh là Phaolô, vì cảm phục cuộc đời của thánh Phaolô Miki.

Đêm Giáng sinh năm 1932, cô mời Takashi dự lễ nửa đêm tại nhà thờ chính tòa Nagasaki lớn nhất ở Đông Á. Takashi bị ấn tượng và thu hút bởi các bài thánh ca và những lời nguyện cộng đồng. Sau này, Takashi nói: “Tôi cảm thấy sự hiện diện của Đấng mà tôi không biết.” Maria bị viêm ruột thừa; anh đưa cô đến bệnh viện dưới trời mưa tuyết. Maria được giải phẫu và được cứu sống. Rồi họ yêu nhau.

Tháng 08/1934 Takashi và Maria kết hôn với nhau. Maria là chủ tịch hội phụ nữ, còn Takashi giúp cho người nghèo của hội Thánh Vinh Sơn. Paolo Takashi là bác sĩ chuyên về X quang. Tháng 6.1945, ông bị chẩn đoán mắc bệnh bạch cầu do tiếp xúc với tia X. Nhưng khi chiến tranh nổ ra, ông vẫn nhiệt tình giúp đỡ những người bị thương.

Ngày 08/08, Takashi từ biệt vợ lần cuối, để đi trực đêm. Ngày 09/08/1945, quả bom nguyên tử phát nổ ở độ cao 500 mét, ngay trước nhà thờ chính tòa. 70 ngàn người bị chết. Cả Maria người vợ yêu quý của ông cũng bị chết.

Khi  cuối đời, Takashi cầu nguyện và viết sách. Hoàng đế Hirohito và Đức Hồng y Norman Thomas đặc sứ của Đức Pio XII đến thăm ông. Nhờ ông đóng góp, cả ngàn cây anh đào được trồng để biến nơi hoang tàn này nên ngọn đồi hoa.

Vài năm trước khi qua đời, nhiều người xem Takashi như vị thánh, ông nói: “Tôi chỉ phản chiếu một chút ánh sáng của Chúa. Không có Chúa, tôi sẽ chỉ là đầy tớ vô dụng.” Ông qua đời vào  05/1951; 20 ngàn người tham dự tang lễ của ông. Cả thành phố Nagasaki thinh lặng tưởng niệm ông một phút, khi các chuông của tất cả nhà thờ vang lên.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết vững bước đi theo ngọn đèn đức tin để tìm gặp Chúa. Nhờ đó, chúng con sẽ vượt qua các thử thách và sống bình an mà phụng thờ Ngài. Amen.