Chúa Nhật IV mùa vọng  - Năm A
THỰC THI Ý CHÚA
Luca Maria, CRM

Những ngày mừng Chúa đến trần gian đã kề cận lắm rồi, nhân loại đang nô nức vui mừng đón Ngài tới. Qua bài Tin Mừng, Chúa dùng Thiên Thần để nói Thánh Giuse đón Đức Mẹ về nhà, để mời gọi chúng ta biết thực hiện ý Chúa.

Trải qua mấy ngày năm, Chúa đã dùng các Tổ Phụ và các tiên tri, loan báo Ngài sẽ sai Con Một xuống trần gian để đem ơn cứu độ cho chúng ta.

Như Thánh Sử Matthêu ghi lại: Thánh Giuse đã đính hôn với Đức Mẹ. Do ý Chúa Cha định, Mẹ Maria đã thụ thai và cưu mang Ngôi Lời nhập thể do quyền năng của Chúa Thánh Thần, mà Thánh Giuse hoàn toàn không biết gì, vì Chúa không bảo Đức Mẹ nói cho Thánh Giuse biết mầu nhiệm Chúa làm người đang diễn ra.

Tháng ngày trôi qua, dần dần Thánh Giuse thấy Đức Mẹ dù là người phụ nữ đoan trang, nết na đạo hạnh nhưng càng ngày càng khác đi, mà Thánh Giuse không hiểu điều gì đã xảy đến cho Đức Mẹ. Với tâm hồn công chính và khiêm tốn hiền lành, Thánh Giuse mang nặng những nỗi lo âu và khổ tâm, vì Ngài không biết ai là tác nhân của bào thai nơi Đức Mẹ.

Tuy nhiên, Thánh Giuse không hề vội vã phản ứng cách nóng nảy. Ngài không hề to tiếng kết án Đức Mẹ mà chỉ âm thầm cầu nguyện, và chờ đợi Chúa bày tỏ Thánh Ý nhiệm mầu của Ngài ra. Như vậy, chứng tỏ Thánh Giuse rất thánh thiện, hiền lành và thâm trầm, vì Ngài có đời nội tâm sâu sắc.

Thánh ý Chúa rất nhiệm mầu với chúng ta. Ai mà biết được ý định của Ngài. Đến thời gian thuận tiện, khi Thánh Giuse muốn âm thầm ra đi, thì Chúa đã sai Thiên Thần tới mặc khải cho Thánh Giuse biết về mầu nhiệm vĩ đại, mà Chúa đang thực hiện nơi Đức Mẹ: đó là Ngôi Lời đã làm người trong cung lòng Mẹ Maria, do quyền năng cao cả của Chúa Thánh Thần.

Như vậy, bây giờ Thánh Giuse không còn lo buồn, nặng trĩu cõi lòng nữa, nhưng tâm hồn Ngài tràn đầy niềm hân hoan vô cùng, vì Ngài vừa được Chúa cho biết một mầu nhiệm lớn lao đang đến với nhân loại. Vì thế, Ngài đã mau vâng nghe lời Thiên Thần nói. Ngài nhanh nhẹn đón rước Mẹ về nhà với tâm hồn phấn khởi, vui vẻ mà không hề gây khó dễ cho Đức Mẹ.

Từ đây, Ngài hết sức ân cần lo lắng, quan tâm, giúp đỡ Đức Mẹ vui sống mà giúp cho bào thai Giêsu mỗi ngày thêm lớn mạnh, chờ ngày Ngài sinh ra và từng bước sẽ thực hiện chương trình cứu độ nhân loại.

Như vậy, Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse đã trở nên một mẫu gương sáng ngời cho chúng ta trong việc thực thi thánh ý Chúa. Dù gặp những chặng đường gian nan, thử thách như khi đưa Chúa Hài Nhi trốn sang Ai Cập để lánh nạn, các Ngài cứ nhẫn nhục vâng theo ý Chúa. Mấy năm sau, các Ngài lại vất vả đưa Chúa Giêsu trở về quê hương Nazareth. Nhưng các Ngài luôn thực thi ý Chúa và các Ngài bình an, hạnh phúc.

Trong cuộc đời chúng ta cũng vậy, có nhiều sự việc xảy ra khiến chúng ta khó hiểu, nhiều biến cố diễn ra trái ngược với những tính toán của mình, chúng ta cần suy phục thánh ý Chúa. Nhờ đó, chúng ta sẽ không bất an, không lạc đường nhưng cuộc đời sẽ bình an và được Chúa ban ơn, chúc lành.

Năm 1993, bà Marguerite nuôi 7 đứa trẻ tại Tòa giám mục của Giáo phận Ruyigi ở Burundi, Rwanda. Sự căng thẳng sắc tộc bùng phát thành một vụ thảm sát đẫm máu. Chỉ  ba tháng, cuộc diệt chủng ở Rwanda làm cho một triệu người Tutsi bị giết hại, nửa triệu phụ nữ bị tấn công tình dục.

Ngày 24.10.1993, một đám đông người Tutsi tấn công nơi bà làm việc. Bà tìm cách che giấu những đứa trẻ Hutu, nhưng đám đông tìm thấy cha mẹ của chúng và giết hết. Họ đánh và tra tấn bà, bắt bà chỉ nơi trú ẩn của những đứa trẻ, nhưng bà từ chối. Bà thú nhận: “Tôi nghĩ đến Chúa Giêsu, Ngài chết trên thập tự giá. Tôi tin tưởng vào Ngài”.

Ngày đó đã thay đổi cuộc đời của Marguerite. 25 đứa trẻ Hutu vẫn được giấu kín và sống sót sau vụ thảm sát, nhưng mồ côi. Bà giấu chúng trong một ngôi trường gần đó và chăm sóc chúng. Sau đó, có nhiều trẻ em tìm đến bà, vì bà trở thành nơi trú ẩn an toàn cho chúng. Có những ngày bà khan hiếm thức ăn, nhưng bà tin Chúa sẽ chăm sóc chúng.

Rồi bà quyết định thành lập Nhà hòa bình- Maison Shalom, đón tiếp trẻ em thuộc mọi dân tộc, Tutsi, Hutu và Twa. Bà còn làm thư viện, trường học, ngân hàng tín dụng vi mô, nhà hàng cho các em. Bà giáo dục kiến thức và cả nhân bản cho chúng, vì Nelson Mandela: “Giáo dục là vũ khí mạnh nhất có thể được sử dụng để thay đổi thế giới.”

Kể từ khi mở cửa, hơn 20.000 trẻ được giáo dục. Tổ chức phát triển trên quy mô lớn. Bà Marguerite tạo công việc cho hơn 270 người, gồm các nhà tâm lý học, y tá và nhà giáo dục cho trẻ em. Năm 2016, bà đã được trao giải Aurora về sự thức tỉnh của con người, với số tiền một triệu đô la, bà để tiếp tục nỗ lực cho các hoạt động nhân đạo.

Khi thực hiện sứ mệnh, bà tin tưởng vào Chúa. Bà nói: “Chúng ta phải là những người hòa giải. Với Chúa, chúng ta có thể biến thế giới này thành thiên đường. Đó là ơn gọi cao siêu, yêu thương và phân phát niềm vui. Chúng ta xây dựng một thế giới mà mọi người sống như anh chị em.”

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết tin cậy vào tình thương Chúa, nhất là trong những lúc gian nan để luôn biết thực hiện ý Chúa, và yêu thương anh chị em, để làm vinh danh Chúa. Amen.