Chúa Nhật IV mùa vọng  - Năm A
NGƯỜI MẸ MÙA VỌNG
                 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Nếu chúng ta để ý thì sẽ thấy trong mùa Vọng có những khuôn mặt thường được nhắc đến trong các bài đọc Thánh kinh đó là: ngôn sứ Isaia, Gioan Tẩy Giả, cụ già Simêon, bà tiên tri Anna, nhưng càng gần đến lễ Giáng sinh thì khuôn mặt của Mẹ Maria càng nổi bật lên, bởi vì Mẹ Maria đóng một vai trò hết sức quan trọng trong mầu nhiệm Giáng sinh.

Trong thời gian Cựu ước, Thiên Chúa dùng miệng các ngôn sứ loan báo cho dân Do thái biết tương lai Thiên Chúa sẽ thực hiện chương trình cứu độ. Trong đó có ngôn sứ Isaia báo rằng: " Này đây, một Trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu...." (Is 7,14).

Trong bài Tin mừng, thánh sử Matthiêu nhắc lại lời của vị ngôn sứ cùng một nội dung như sau: " Này đây, một Trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và người ta sẽ gọi tên Ngài là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (Mt 1, 23).

Thiên Chúa Cha đã yêu thương thế gian đến nỗi, đã tặng ban người Con Một của Ngài cho toàn thể nhân loại như là món quà vô cùng vĩ đại, mà cả vũ trụ này không thể chứa nổi. Món quà Thiên Chúa Cha tặng ban chất chứa cả một kho tàng ân sủng không bao giờ vơi cạn. Món quà có tên gọi là Emmanuel. Đây là món quà vô cùng cao quí, vĩ đại dường bao, mà Mẹ Maria là người diễm phúc đón nhận cưu mang trong dạ mình, để rồi trưng bày tại siêu thị Bêlem, ở nước Do thái.

Chúa chọn Đức Mẹ tựa như "bao bì" chứa đựng Đấng ban nguồn ân sủng. Đây là hồng ân nhưng không mà Thiên Chúa ban cho Mẹ Maria, nhưng đồng thời nhờ Đức Mẹ tích cực cộng tác vào chương trình cứu độ bằng đức tin và lời xin vâng (LG. 62).

Khi nói lời xin vâng với sứ thần trong buổi truyền tin, Đức Maria đã ràng buộc tất cả đời mình vào chương trình của Thiên Chúa. Vì xin vâng nên Mẹ chấp nhận cưu mang và sinh Con trong hang bò lừa thiếu thốn mọi tiện nghi. Vì xin vâng nên phải bồng bế Con mình mới sinh trốn sang Aicập. Vì xin vâng nên đón nhận lời tiên tri Simêon: "Một lưỡi gươm sẽ đâm thấu tâm hồn Bà". Vì xin vâng nên đứng dưới chân thập giá, chịu mọi đau đớn, đồng lao cộng khổ với Con mình.

 Như vậy, để nói lời xin vâng với Thiên Chúa, Đức Maria phải nói không với chính mình. Để một lần nói xin vâng với Thiên Chúa, Đức Maria phải nói nhiều lần không với chính mình. Ý Chúa được thể hiện nhờ biết bỏ ý riêng. Chương trình lớn thành công nhờ những hi sinh nhỏ âm thầm.

Chúng ta thường hát: Mẹ ơi! Đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Noi gương Mẹ, chúng ta cũng nói lời xin vâng với Chúa. Mỗi người hãy biết bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa. Mỗi người hãy bỏ chương trình riêng để đi vào chương trình của Chúa. Hãy vâng khi vui. Hãy vâng khi buồn. Hãy vâng khi hạnh phúc, hãy vâng khi đau khổ. Như Mẹ Maria,  xin vâng trong giây phút truyền tin tâm hồn hớn hở vui mừng, thì cũng xin vâng ngay cả khi đứng dưới chân thập giá đau buồn tê tái khi nhìn Con yêu trút hơi thở.

Cuối cùng thưa anh chị em, chỉ còn 2 ngày nữa là mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh, và không biết bao nhiêu triệu cái hang đá được làm ở trên toàn thế giới, nhưng có lẽ cái hang đá mà Chúa mong chờ nhất đó là chính tâm hồn của mỗi chúng ta.

Nếu chúng ta làm hang đá bên ngoài thật lộng lẫy, thật tốn kém, mà Đức Giêsu chưa đến với tâm hồn mình,  thì e rằng điều đó chưa trọn nghĩa.

 Cho nên hôm nay là Chúa nhật cuối cùng của Mùa Vọng, chúng ta được mời gọi ngước nhìn lên gương Mẹ Maria, Người Mẹ của mùa vọng, người Mẹ luôn biết thưa xin vâng với Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Để thực sự mừng kỷ Chúa Giáng Sinh không phải là một cử hành vui chơi tiệc tùng bên ngoài, mà là cử hành với niềm vui bên trong, đó là niềm vui của ơn Chúa Giáng sinh đến trong tâm hồn và trong gia đình của chúng ta.

Xin kính chúc quý ông bà anh chị em một đêm Giáng sinh an lành, tràn đầy niềm vui trong Chúa Hài Đồng, và một mùa Giáng sinh trải dài chan chứa tình thương. Xin chúc cho mỗi người hãy là một Emmanuel khác, hiện diện một cách dễ thương và đáng yêu giữa những người đang sống chung quanh chúng ta. Amen.