Chúa Nhật II mùa vọng  - Năm A
DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA
Lm Luca Maria, CRM

Để đón một vị thượng khách đến thăm một quốc gia, người ta chuẩn bị rất công phu. Hôm nay, Thánh Gioan đã rao giảng và mời gọi chúng ta: hãy dọn đường đón Chúa đến cách hoàn hảo bằng việc sám hối, và có một đời sống tốt lành. Đó là cách đón Chúa đến rất có ý nghĩa sâu xa.

Để việc chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa đến một cách tích cực và có ý nghĩa thực sự, Thánh Gioan đi vào hoang địa và giảng cho dân chúng rằng: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần. Hãy dọn đường cho Chúa đến, sửa đường Chúa cho ngay thẳng.”

Như vậy, sám hối nhận biết tội lỗi mình là điều kiện cần thiết đầu tiên để đón Chúa đến. Sám hối là khiêm tốn nhìn nhận những sai trái, tội lỗi và những thiếu sót của mình đã làm buồn lòng Chúa và tha nhân. Nhờ vậy, mình sẽ cố gắng tránh không mắc phải những sai lầm đó nữa.

Thật ra, Chúa yêu thích những người có tâm hồn khiêm tốn, biết chân thành sám hối, biết thành tâm van nài Chúa tha thứ cho những yếu đuối, lầm lỡ của mình.

Từ đó, người tín hữu quyết tâm sửa đổi cuộc sống, là họ cần có cuộc sống mới, là không quyến luyến với tội lỗi, nhưng là có hướng đi tích cực và có cuộc đời trong sáng.

Người tín hữu cần có cuộc sống mới để không xét đoán, lên án, nghi kỵ kẻ khác nhưng biết yêu thương, thông cảm, quan tâm và giúp đỡ tha nhân.

Nếu chúng ta dọn mình xứng đáng để đón Chúa đến, Ngài sẽ hân hoan đến với chúng ta. Ngài sẽ thiết lập thời đại mới một vương quốc mới ngay từ trên trần gian này, mà ngôn sứ Isaia mô tả với cảnh tượng thật đẹp và lý tưởng:

Sói sống chung với chiên con, beo nằm chung với dê, bò con, sư tử và chiên sẽ ở chung với nhau; con trẻ sẽ dẫn dắt các thú ấy…”, nghĩa là trong vương quốc của Chúa dù người ta có dữ như sói, hoặc có nóng tính như hùm beo thì họ được Chúa ban ơn, vẫn sống chung với những người hiền lành, đơn sơ được. Mọi người không chấp nhất nhau, không xét nét, không khắt khe với nhau nhưng họ biết chấp nhận người khác, với tất cả những ưu điểm, khuyết điểm của họ.

 Nơi đó, người ta sẽ không còn nghi kỵ, xét đoán và hiềm thù nhau, không còn gây đau khổ cho nhau, nhưng ở đó chỉ có yêu thương chan chứa và sự bình an dạt dào. Từ đó, vương quốc tình yêu sẽ phát triển, và hiện diện ngay trên trần thế này với Chúa Giêsu đến ngự trị.

          Chúng ta cần sửa đổi con đường cho ngay thẳng, là sống đơn sơ chân thành với Chúa. Và cũng không lắt léo, lươn lẹo nhưng thành tâm yêu thương anh chị em đồng loại.

Nhờ vậy, như các tín hữu thời sơ khai, chúng ta sẽ làm vinh danh Chúa và được nhiều người mến yêu, nể phục vì thấy chúng ta dù không có họ hàng, máu mủ mà vẫn yêu thương, gắn bó đùm bọc với nhau. Đó là cách dọn mình đón Chúa đến rất cụ thể và nêu gương sáng cho những người chung quanh, để họ dễ nhận biết Chúa Giêsu, Đấng duy nhất đem lại ơn Cứu Độ và hạnh phúc cho nhân loại chúng ta.

 

Madagascar là nước nghèo. Từ năm 1962, có “Phong Trào Chiêm niệm Truyền giáo” theo tinh thần cha Charles De Foucauld-Phong trào do cha Andrea Gasparino người Italia chăm sóc trẻ em nghèo, mồ côi và bụi đời.

Nhân dịp ĐTC thăm nước này vào 9.2019, cộng đoàn chung tay chuẩn bị cho việc này, trong đó có ba sơ. Sơ Lycy nói: “Người Madagascar rất thân thiện với trái tim nhân hậu. Như khi tôi phục vụ trong nhà ăn cho trẻ em, chúng quí mến, ôm tôi thật chặt. Các em cho tôi nhiều, tôi cảm thấy mình nhận được nhiều hơn là cho. Tôi có rất nhiều kỷ niệm đẹp trong những ngày cùng các em đón tiếp ĐTC Phanxicô”.

Sơ Lalla là nữ tu trẻ người Madagascar. Sơ tự hào về đất nước của mình. Sơ được đào tạo theo tinh thần của cha Gasparino, tiếp tục công việc các nhà truyền giáo người Italia. Sơ cho biết gia đình không giàu có nên sơ rất vui, khi tiếp tục sống một cuộc sống đơn giản trong cộng đoàn. Sơ nói: “Tôi tin ĐTC Phanxicô mang lại hy vọng cho dân tộc chúng tôi, đặc biệt là những người trẻ. Giáo hội chúng tôi ở Madagascar được hình thành từ nhiều người trẻ, họ cần sức mạnh đến từ Thiên Chúa”.

Sứ vụ ở Madagascar được sinh ra ở Anatihazo, một khu dân cư nghèo của thủ đô. Nơi đó, họ thiếu các dịch vụ cần thiết. Nhiều trẻ em không được đi học, một ngôi trường nhỏ được xây dựng cùng với nhà ăn. Các nhà thừa sai không chỉ cho họ cơm bánh, nhưng trước hết giúp họ cầu nguyện, yêu mến Chúa Thánh Thể, gần gũi trong tình huynh đệ.

Từ đầu năm bảy mươi, sơ Rinalda đã sống ở phía bắc của đất nước, để phục vụ nhiều người bệnh bị bỏ rơi và những người phong cùi. Sơ nói: “Ban đầu không dễ dàng, nhưng với thời gian thì rất tốt đẹp. Đức Giám Mục rất vui mừng vì chúng tôi hiện diện trong bệnh viện phong.”

Sơ kể vì quí các sr có người phụ nữ đi từ rất xa, mang đến biếu các sr hai con gà trong dịp lễ lớn, mà gia đình bà nghèo và đông con. Dù không muốn mà vì tế nhị sr nhận.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết dọn đường cho Chúa bằng việc sửa đổi cuộc sống, và biết yêu thương, chia sẻ giúp đỡ tha nhân để chiếu tỏa tình thương Chúa. Amen.