Chúa Nhật I mùa vọng  - Năm A
TỈNH THỨC ĐỢI CHỜ
             Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay, toàn thể Giáo hội bước vào năm Phụng vụ mới, năm A, bắt đầu là Mùa Vọng. Mùa Vọng vừa là thời gian chuẩn bị tâm hồn mừng đại lễ Giáng sinh, kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa đến lần thứ nhất khi Ngài giáng sinh ở Belem; vừa là thời gian mời gọi các tín hữu sống tâm tình trông đợi Đức Kitô sẽ đến lần thứ hai trong ngày cánh chung, ngày tận cùng của thế giới. Chính vì thế mà mỗi năm Mùa Vọng về, là mỗi lần Mẹ Giáo hội mời gọi các tín hữu chuẩn bị tâm hồn với những thái độ sống căn bản sau đây:

- Với Chúa: sống tỉnh thức và cầu nguyện

-  Với chính mình: Sửa lại con đường tâm hồn

-  Với tha nhân: sống tình bác ái chia sẻ

Hôm nay Chúa nhật I Mùa Vọng, Lời Chúa nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức và sẵn sàng, vì không biết ngày nào giờ nào Chúa các con sẽ đến.

 Đọc lại những trang Tin mừng, Đức Giêsu dùng rất nhiều dụ ngôn nói về thái độ sống tỉnh thức và cầu nguyện, để sẵn sàng cho ngày giờ Chúa đến gọi ta về.

Chẳng hạn như: Tỉnh thức như người đầy tớ tốt đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa thì mở ngay cho chủ (Lc 12, 35); tỉnh thức như năm cô trinh nữ khôn ngoan, ngọn đèn đức tin luôn tỏa sáng và bình dầu luôn đầy tình Chúa, đầy ắp tình người, vì không biết ngày nào chàng rể Giêsu đến mời gọi chúng ta (Mt 25,1-13).

Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói về những người sống thời ông Nô-e. Lúc bấy giờ người ta ăn chơi hưởng thụ tối đa. Trong khi đó chỉ một mình ông Nô-e nghe lời Chúa đi đóng tàu.

Bạn bè và làng xóm cho ông là một người khác thường không giống ai. Còn họ thì cứ sống thoải mái, ăn chơi nhảy nhót, dựng vợ gả chồng, chìu chuộng thân xác tối đa, như thể không có ngày mai.

Thế nhưng, giữa lúc dân chúng ăn chơi hưởng thụ như thế, thì lụt đại hồng thủy thình lình ập đến, cuốn đi tất cả nhân loại xấu xa đó chỉ trừ một mình gia đình ông Nô-e. Đức Giêsu nhắc lại biến cố này để nhắc nhở chúng ta giờ Chúa đến hết sức bất ngờ như thế đó.

Thật vậy, không ai trong chúng ta biết khi nào mình chết, và chết ở đâu, và sau khi chết linh hồn mình sẽ ra sao. Tất cả đều nằm trong thánh ý nhiệm mầu của Chúa.

Bởi lẽ, thân phận con người là một cuộc lữ khách. Sinh ký tử quy, sống gửi thác về. Và bản chất con người như một bông hoa sớm nở, tối tàn, nghĩa là đời người thật ngắn ngủi mong manh biết bao.

Mỗi ngày trên thế giới có rất nhiều mạng người biến khỏi mặt đất này, đó là một lời nhắc nhở chúng ta, rồi đây sẽ đến một lúc nào đó, chúng ta cũng phải giã từ cuộc đời tạm bợ này. Và không ai biết trước giờ mình chết và chết ở hoàn cảnh nào. Chết ở trên giường hay chết ở ngoài đường. Nếu tối nay hay ngày mai Chúa gọi, thì liệu chúng ta có sẵn sàng hành trang về với Chúa chưa?.

Chính vì thế mà Đức Giêsu luôn nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức không để lòng mình buông theo những cám dỗ thế gian, những ước muốn tầm thường. Tỉnh thức là sống với lương tâm ngay thẳng không theo đường lối gian tà, không dín bén với của cải.

Tỉnh thức là đi vào con đường hẹp, con đường của Phúc âm, đừng tìm dễ dãi bản thân, nuông chiều theo xác thịt. Nếu chúng ta không tỉnh thức sẽ dễ rơi vào cơn cám dỗ của ba thù. Đó là: ma quỉ - xác thịt - thế gian. Kẻ thù đáng sợ nhất là ma quỉ.

Ma quỷ là cha của sự dối trá, nó đánh lừa rất tinh vi, làm chúng ta ươn lười, biếng nhác trong việc siêng năng đọc kinh dự lễ. Vì nghĩ rằng: mình còn trẻ, còn khỏe chưa chết đâu, cứ ăn chơi hưởng thụ tối đa, vì thời gian còn dài lo gì sửa mình, nhưng Chúa đến gọi vào lúc chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết thì đã muộn rồi.

Tỉnh thức để khỏi rơi vào cơn cám dỗ thứ 2, đó là xác thịt. Xác thịt nó gắn liền chúng ta như người bạn đồng hành. Người ta nói nhu cầu xác thịt còn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chỉ vì con người đắm chìm trong xác thịt, nên bất chấp luân thường đạo lý, mà hậu quả là những thai nhi bị sát hại không hề thương tiếc.

Tỉnh thức đừng để rơi vào cơn cám dỗ thứ 3, đó là thế gian. Thế gian chứ không phải thế ngay. Chúng ta sống trong một thế giới đầy dẫy những quyến rũ, tình - tiền - tài - rất ư là hấp dẫn lôi kéo chúng ta lung lạc đức tin rồi từ từ bỏ Chúa tìm những đam mê bất chính khác.

Cuối cùng, thưa anh chị em, tỉnh thức luôn phải đi đôi với cầu nguyện. Thật vậy, chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta sống gắn bó mật thiết với Chúa.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta giảm bớt những bận tâm lo lắng đời này, để lo cho phần rỗi đời sau.

Chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta biết từ bỏ những tính hư tật xấu làm buồn lòng Chúa. Và chỉ có cầu nguyện mới giúp chúng ta xa lánh những cám dỗ, những thách đố trong cuộc sống đầy biến động này.

Xin Chúa giúp chúng ta tích cực sống tinh thần sám hối của Mùa Vọng dọn lòng đón mừng đại lễ Chúa Giáng sinh. Đồng thời, sống tỉnh thức và cầu nguyện chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng đón đợi Chúa đến với bất cứ hoàn cảnh nào. Amen.