Chúa Nhật XXXIV TN - ĐỨC GIÊSU KITÔ VUA VŨ TRỤ
VUA GIÊSU
                         Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC      

Thưa anh chị em,

Giáo hội long trọng mừng lễ Chúa Kitô vua vũ trụ vào Chúa nhật cuối cùng của năm Phụng vụ, như một lời nhắc nhở chúng ta Chúa Kitô là chủ của thời gian và không gian. Là nguyên thủy và là cùng đích. Ngài là vua muôn vua là Chúa của các chúa. Chúng ta dành một vài phút để chiêm ngắm một đôi nét vị vua Giêsu của chúng ta.

Đức Giêsu là vua nghèo khó: Vua chúa trần gian thường được sinh ra trong cung điện giàu sang, còn vua Giêsu sinh trong hang lừa máng cỏ nghèo hèn thiếu thốn mọi tiện nghi.

Vua Chúa trần gian cư ngụ trong những dinh thự sang trọng cao cấp nhất, nhưng vua Giêsu sống trong làng quê Nazarét nào có cái chi hay! Ngài nói: Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi tựa đầu.

Vua Chúa trần gian ngày ngày trong trang phục cẩm bào lộng lẫy, còn vua Giêsu chết trần trụi trên cây thập tự giá, chẳng có tấm áo che thân. Nói tóm lại cả cuộc đời của vua Giêsu là “Sinh vô gia cư, tử vô địa táng”.

Đức Giêsu là vua khiêm nhường: Ngài là Thiên Chúa quyền năng, nhưng sống như một người tôi tớ. Vua chúa trần gian dùng quyền hành thống trị, có kẻ hầu người hạ, còn vua Giêsu của chúng ta nói: "Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá cứu chuộc cho muôn người" (Mt 20, 28).

 Vua Giêsu không mời gọi chúng ta học nơi Ngài cách làm phép lạ; học nơi ngài cách chữa bệnh; học nơi Ngài cách giảng dạy, nhưng mời gọi học nơi Ngài một bài học duy nhất đó là: "Hiền lành và khiêm nhường" (Mt 11,29).

Đức Giêsu là vua tình yêu: Tình yêu khi Ngài nói: "Các con hãy yêu thương kẻ thù, hãy cầu nguyện cho những kẻ làm hại mình, hãy tha thứ cho những kẻ bắt bớ mình, và chúc phúc cho những kẻ làm khổ mình".

Ngài tha thứ cho Phêrô sau ba lần chối Ngài; tha thứ cho người phụ nữ phạm tội ngoại tình “Ta không kết tội chị, vậy chị hãy đi và từ nay đừng phạm tội nữa". Tha thứ cho đám lý hình: "Lạy Cha! Xin tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết"(Lc 23,34); tha thứ cho người trộm lành “Ta bảo thật ngươi, ngay hôm nay,người sẽ ở trên thiên đàng với Ta”. Và tất cả chúng ta đây là đối tượng lòng thương xót tha thứ của vua Giêsu.

Anh chị em thân mến,

Sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, dân Do thái tôn nhận Đức Giêsu vua của họ, nhưng Ngài khiêm tốn trốn lên núi cầu nguyện. Ấy thế mà, sau khi bị lý hình đánh đập một trận đòn tả tơi, chẳng còn hình tượng người ta nữa.

Vậy mà nơi tòa án quan Philatô, ông ta tra hỏi Chúa: Ông có phải là vua dân Do thái không? Đức Giêsu xưng mình ngay: "Tôi là vua, Tôi sinh ra và đến trong thế gian này, là để làm chứng cho sự thật, ai hâm mộ sự thật thì nghe tôi".

Sự thật mà Đức Giêsu làm chứng chính là giới thiệu cho dân chúng một vương quốc đầy tình thương và chân lý. Một vương quốc không có bệnh thành tích mà chỉ có tinh thần phục vụ vô vị lợi. Cho nên, những ai sống trong sự thật, những ai sống tình bác ái....thì thuộc về vương quốc của vua Giêsu.

Như vậy, lãnh thổ của vua Giêsu không phải là núi cao biển rộng sông dài, không phải là dân số đông đúc, không phải là kinh tế phồn thịnh, không phải là văn hóa truyền thống lâu đời, nhưng vương quốc lãnh thổ của vua Giêsu chính là lòng con người.

Vương quốc của vua Giêsu cũng có quốc kỳ như một đất nước. Quốc kỳ của vương quốc Giêsu là cây thánh giá. Đây là biểu tượng tình yêu của một vị Vua đã hi sinh mạng sống cho công dân của mình.

Một quốc gia để tồn tại và phát triển bao giờ cũng có một luật lệ. Tương tự như thế, vương quốc của vua Giêsu có một luật hết sức đơn giản đó là “Luật yêu thương”. Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy, là các con yêu thương nhau.

Rồi chúng ta thấy, mỗi một quốc gia đều sử dụng đồng tiền của đất nước mình. Và có in hình vị vua hay vị tổng thống trên đồng tiền ấy. Đồng tiền của vương quốc nước trời không phải là của cải vàng bạc châu báu, nhưng là những công việc bác ái yêu thương ta làm cho nhau ngay ở đời này, để rồi đời sau vua Giêsu sẽ trọng thưởng cho chúng ta trong vương quốc của Ngài mà bài Tin mừng hôm nay đã trình bày cho chúng ta biết.

Phần chúng ta, một khi tôn xưng Đức Giêsu là vua sự thật, thì hãy sống theo điều Chúa dạy, đó là: "Chớ làm chứng dối, bỏ vạ, cáo gian. Có thì nói có, không thì nói không, đừng thêm điều đặt chuyện là do lòng tà mà ra" (Mt 6,37).

Là những người con của Vua sự thật, chúng ta cố gắng sống theo sự thật, sự thật trong lời nói, và việc làm, dẫu biết rằng thật thà thường thua thiệt. Nói tóm lại, chúng ta cần sống thật với Chúa, với chính mình và với nhau.

Ước gì mỗi người chúng ta luôn biết chọn Chúa làm vua trong cuộc đời của mình. Xin cho chúng ta luôn ý thức rằng: Là công dân của vua Giêsu, chúng ta được mời gọi sống khiêm tốn trong phục vụ, sống yêu thương và tha thứ. Sống trong chân lý mà vua Giêsu đã để lại cho chúng ta. Amen.