Chúa Nhật XXXII thường niên
KHÔN NGOAN THEO CHÚA
                Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Nếu chúng ta để ý thì các bài đọc trong tháng 11 này, đều nhắc nhở chúng ta việc Chúa Giêsu sẽ trở lại trong ngày quang lâm như lời Ngài đã hứa, nhưng ngày nào và giờ nào thì không ai biết rõ. Vậy tâm tình mà chúng ta cần phải có theo ý Chúa muốn đó là hãy sống khôn ngoan.

Bài đọc I, ca ngợi sự khôn ngoan và bảo rằng: "Sự khôn ngoan thì sáng tỏ và không bao giờ lu mờ. Những ai tìm kiếm sự khôn ngoan thì sẽ gặp. Ai khao khát sự khôn ngoan thì sẽ được đón tiếp. Ai gặp sự khôn ngoan thì sẽ không còn lao nhọc và được an tâm. Ai tưởng nhớ đến sự khôn ngoan thì sẽ được khôn sáng vẹn tuyền”.

Bởi vậy, người Việt Nam có câu: "Khôn sống, dại chết", và ở đời người ta cũng thường ca tụng và thích gần gũi với những người khôn ngoan. Ngạn ngữ có câu: "Một năm sống với người đần, không bằng một phút sống gần người khôn".

Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe, trình bày dụ ngôn hai mẫu người: khôn và dại. Xét theo hình thức bề ngoài, thì mười cô trinh nữ đều đẳng cấp giống nhau, trang phục giống nhau và nhiệm vụ như nhau. Nhưng điều làm cho họ khác nhau, là năm cô khôn ngoan đã biết phòng xa, nên đã mang thêm dầu dự trữ… Còn năm cô dại khờ kia, vì không biết lo xa, nên khi chàng rễ đến muộn thì đèn đã hết dầu nên phải vội vã đi mua, và khi về đến nhà thì hỡi ôi đã trễ mất rồi, cho nên không được vào dự tiệc cưới.

Chúa Giêsu dùng câu chuyện dụ ngôn này để minh họa cho mầu nhiệm Nước trời. Nước trời giống như một tiệc cưới. Chúa Giêsu là chàng rể. Linh hồn là cô trinh nữ. Ngọn đèn cháy sáng là đức tin. Dầu là những việc lành phúc đức. Tiệc cưới là hạnh phúc Nước trời. Nếu chúng ta là người khôn ngoan thì phải biết chăm lo cho bình dầu của mình được đong đầy tình Chúa, đầy ắp tình người, và ngọn đèn đức tin luôn được tỏa sáng, để khi chàng rể Giêsu đến, chúng ta sẽ được mời vào dự tiệc cưới Nước Trời.

Nhiều người khôn trước mặt người đời lại là điều dại trước mặt Thiên Chúa. Trái lại, nhiều người xem ra dại đột trước mặt người đời, nhưng lại là người khôn trước mặt Thiên Chúa. Chẳng hạn như các Thánh Tử Đạo Việt Nam, trước mắt người đời xem ra các ngài dại dột, vì các ngài chấp nhận ngục tù, đầy ải và chết nhục nhã dã man, nhưng trước mặt Thiên Chúa, các ngài là những người khôn ngoan đã thâm tín cuộc sống chóng qua này, để tìm cho mình cuộc sống hạnh phúc bất diệt muôn đời.

Khi đưa ra dụ ngôn năm cô khôn ngoan và năm cô khờ dại, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy sống khôn ngoan như năm cô trinh nữ kia, tức là luôn chuẩn bị đầy đủ đèn dầu đón đợi Chúa đến. Nếu ngay bây giờ Chúa kêu gọi chúng ta về với Ngài, chúng ta có chuẩn bị gì chưa? Đèn của tôi có đủ dầu và đang cháy sáng hay là đã tắt từ lâu rồi? Đèn dầu dự trữ của tôi là gì? Nhiều người tưởng mỗi tối trước khi đi ngủ đọc kinh ăn năn tội là đủ, nhưng thật ra chưa đủ đâu! Vấn đề là chúng ta phải thay đổi tận căn từ tư tưởng cho đến hành động, để rồi sẵn sàng đón đợi Chúa đến bất cứ lúc nào, vì giờ Chúa đến bất ngờ như kẻ trộm.

Cuối cùng, thưa anh chị em, nhìn thời tiết sắp sang Đông, chúng ta thấy có những cơn mưa bão đổ về liên tục năm nay ở Miền Trung, bầu trời thì ảm đạm, vài loại cây lá vàng rụng xuống, những hiện tượng ấy làm chúng ta cảm thấy bùi ngùi buồn thảm.

Trong bầu khí này để đưa chúng ta suy nghĩ “một cõi đi về” của kiếp nhân sinh. Và trào dâng lên tâm tình “uống nước nhớ nguồn; ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Chúng ta nhớ các bậc tiền nhân “Như cây có cội như nước có nguồn, con người có tổ có tông”.

 Đồng thời, như một lời nhắc nhở chúng ta cần nhìn lại dầu đèn của mình, nhìn lại thái độ sống đức tin của mình, có chuẩn bị đèn dầu luôn đong đầy tình Chúa và đầy ắp tình người như năm cô trinh nữ khôn ngoan chưa? Vì chẳng biết ngày nào, giờ nào Chàng rể Giêsu đến, nhưng nhất định sẽ có một ngày cho từng người chúng ta. Có thể ngày đó còn xa lắm, nhưng cũng có thể rất gần, và rất gần nữa là khác.

Ước gì trong đời sống đức tin, chúng ta biết noi gương Chúa, sống cho người khác, cụ thể ngay lúc này là: Đồng cảm với đồng bào Miền Trung, những người sống cảnh màn trời chiếu đất trong những cơn bão vừa qua. Xin Chúa thương ban cho họ sớm được khắc phục lại cuộc sống an cư lạc nghiệp. Và như thế bình dầu đức ái luôn được đong đầy và ngọn đèn đức tin luôn được tỏa sáng, để khi Chàng rễ Giêsu đến, chúng ta vinh phúc biết bao vì được Chúa mời vào tham dự tiệc cưới Nước Trời. Amen.