Kính thưa anh chị em
A. Dụ ngôn chúng ta vừa nghe là một
trong những dụ ngôn quen thuộc trong Tin Mừng. Nếu chỉ nhìn dụ ngôn dưới
con mắt của người Việt thì chúng ta thấy câu truyện xem ra có vẻ
bày đặt, thiếu tự nhiên. Tuy nhiên nếu chúng ta đặt nó vào hoàn
cảnh đất nước Do thái thì chúng ta sẽ thấy khác. Ở bên nước Do thái thì
câu truyện này là một câu chuyện có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hôm nay
cũng vẫn còn như vậy.
Tại vùng quê ở xứ Palestine thì đám cưới
là một cơ hội rất trọng đại. Cả làng đi đưa đôi tân hôn về ngôi nhà mới
của họ. Thường thì đôi tân hôn thích đi bằng con đường dài - càng dài
càng tốt để họ có thể nhận được những lời chúc mừng vui vẻ của nhiều
người. Và càng nhiều người chúc mừng thì càng vui, càng "hên".
Hầu như mọi người trong làng từ
sáu đến mười sáu tuổi đều tham dự. Họ đi theo tiếng trống cưới.
Các Rabi còn cho phép mọi người gác lại việc học hỏi và nghiên cứu luật
pháp để họ có giờ chia sẻ niềm vui với đôi tân hôn.
Đây là phong tục của người Do thái. Nó
khác xa với phong tục của chúng ta.
Tiến sĩ Alexander Findlay có lần đi du
lịch tại xứ Palestine về, đã kể lại những điều ông đã được chứng kiến ở
xứ Palestina cho những người nghe ông như sau: "Khi chúng tôi đến gần
cổng một thị xã Gallilê...tôi thấy mười cô gái được hướng dẫn bởi một
đoàn thanh niên rất đông, vừa đi vừa vỗ tay và đánh đàn rất vui vẻ. Họ
nhảy múa dọc theo con đường phía trước xe chúng tôi. Tôi hỏi họ:
- Các bạn đang làm gì vậy?
Người hướng dẫn trả lời:
- Chúng tôi đang ra nhập bọn với cô dâu
để chờ chàng rể đến.
Tôi hỏi người đó xem tôi có thể quan sát đám cưới này được không thì
người đó lắc đầu và sau đó người đó cắt nghĩa:
-
Không thể được vì đám cuới có thể là tối nay, tối mai hay có khi cả hai
tuần lễ nữa, không ai biết chắc khi nào thì đám cưới cử hành.
Sau đó anh còn cho chúng tôi biết: một
trong những niềm vui lớn nhất trong một đám cưới thuộc giới trung lưu ở
miền Palestine này là làm sao bắt gặp nhà gái đang ngủ. Chính vì vậy mà
chàng rể thường đến bất ngờ. Đôi khi vào lúc nửa đêm.
Rồi cũng theo tục lệ ở đây thì trước khi đến chàng rể phải cho một người
đi phía trước để la lên: "Kìa chàng rể đang đến!". Việc này có thể xẩy
ra bất cứ lúc nào nên nhà gái phải luôn sẵn sàng để đón chàng rể khi anh
đến.
Một chi tiết khác cũng khá quan trọng là
không ai được phép ở ngoài đường lúc trời đã tối ngoại trừ khi họ
có đèn cầm ở tay và khi chàng rể đã đến - cửa đã đóng lại
thì những người đến trễ không được phép vào. Xét như thế thì dụ ngôn
Chúa kể cũng không có gì là khác với thực tế là bao.
B. Bây giờ chúng ta tự hỏi Chúa
muốn dạy gì khi đưa ra dụ ngôn này?
Chúng ta có thể trả lời: Cũng giống như
những dụ ngôn khác, dụ ngôn này cũng bao hàm nhiều ý nghĩa.
* Đối với người Do Thái
lúc đó thì ý nghĩa đã quá rõ. Họ là dân được Thiên Chúa tuyển chọn. Cả
lịch sử của họ lý ra phải là một cuộc chuẩn bị sửa soạn cho việc đón
nhận Đấng Cứu thế khi Ngài tới. Đáng lý ra thì phải là như thế. Nhưng họ
đã không làm như vậy. Chính vì họ không chuẩn bị để đón tiếp Ngài cho
nên họ đã bị bỏ ra ngoài. Đây là tấn thảm kịch về sự mất mát lớn lao mà
người Do thái phải chịu. Chúa đã khôn khéo tế nhị cho họ thấy điều đó
thế nhưng rồi mọi sự đâu cũng vào đó. Thật là xót xa cho Chúa và cũng
xót xa cho cả dân tộc được Chúa yêu thương một cách đặc biệt này.
*
Tuy nhiên câu chuyện không phải chỉ dừng lại ở đây. Nó còn mang nhiều ý
nghĩa sâu xa hơn.
1. Trước hết là bài
học về bổn phận hằng ngày của mỗi người. Bổn phận
đó đòi hỏi chúng ta phải chu toàn qua từng giây từng phút của cuộc đời
chứ không phải là dành mãi đến phút chót mới làm.
Một học sinh đến ngày thi mới chuẩn bị
thì quá trễ.
Nếu một người không chuẩn bị sẵn sàng về
khả năng và phẩm cách để làm một công việc nào đó sẽ được trao phó thì
khi công tác cần đến, người đó sẽ không còn thời giờ để chuẩn bị nữa.
Đối với Chúa, cũng vậy, nếu không có sự
chuẩn bị sẵn sàng để gặp Chúa thì khi Ngài đến chúng ta khó mà kịp trở
tay và hậu quả lúc đó như thế nào thì ai cũng biết.
Người biết chuẩn bị là người khôn. Người không biết dự phòng là người
dại. Hậu quả của hai thái độ đó như thế nào thì chắc là ai cũng hiểu
2. Đàng khác dụ ngôn cũng còn dạy chúng
ta một chân lý nữa: Có những điều chúng ta không thể vay mượn được.
Những cô trinh nữ dại khi khám phá ra đèn của mình hết dầu rồi mới đi
cầu cứu thì lúc đó mới thấy được cả một thực tế phũ phàng.
Người ta chẳng có thể nào mà đi mượn
được mối giây liên hệ với Chúa nếu chính họ không tự làm ra mối giây
liên hệ đó.
Chúng ta cũng không thể vay muợn được
nhân cách. Mỗi người phải có nhân cách riêng của mình.
Chúng ta không thể cứ sống nhờ mãi vào
người khác. Đến một lúc nào đó thì chúng ta phải tự chịu trách nhiệm về
cuộc sống của mình. Đến lúc đó thì chúng ta không còn có thể cậy dựa vào
bất cứ một ai hay bất cứ một quyền lực nào. Không có tiếng chuông báo tử
nào nặng ký bằng tiếng chuông rung lên hai chữ "Quá muộn".
3. Và cuối cùng là sự khôn ngoan
của cuộc sống. Người sống khôn là người biết sống luôn sẵn sàng
như cuộc sống chỉ là bây giờ, chỉ là hôm nay. "Các chị ra hàng mà mua
thì hơn, e không đủ cho các em và các chị"
Ma quỉ rất sợ những con người như thế.
Bởi vì phần thắng đã nằm ở trong tay họ.
Một ngày kia quỉ vương hỏi các quỉ cố
vấn:
- Làm thế nào để những người trên trần
thế sa đọa và thua mình?
Các cố vấn đề nghị là nên phỉnh gạt
người ta là không có Thiên Chúa hoặc không có sự trừng phạt gì ở đời này
và đời sau. Quỉ vương suy nghĩ và chê các ý kiến đó là không hữu hiệu.
Sau đó một hồi lâu, một quỉ nhỏ lại lên tiếng đề nghị: "Xin Ngài
hãy nói với họ là ngày giờ còn rộng, còn dài, hãy thư thả rồi sẽ tính"
Vua quỉ vội đứng dậy vỗ tay khen hay:
- Đúng, mày nói đúng, chỉ có cách này
mới làm cho con người an tâm mà xa thần thánh và không sợ trừng phạt.
Bấy giờ ta sẽ mặc sức xúi dục chúng sa đọa theo ý của ta.
Các tôn giáo đã cống hiến cho chúng ta
câu châm ngôn: "Hãy sống ngày hôm nay như ngày cuối cùng của đời mình để
chúng ta trở về cõi thực, canh tân nếp sống.
Mẹ Têrêxa có lần đã phát biểu:
"Tôi dâng lễ này như là lễ đầu tiên, như
là lễ cuối cùng và như là lễ độc nhất cuộc đời của tôi"
Nói một cách khác biết sống từng giây
phút của hiện tại của đời mình một cách đầy đủ ý nghĩa - đó là cách
chuẩn bị tốt nhất cho mọi tình huống có thể bất chợt xẩy ra. Đó là cách
giữ cho chiếc đèn đức tin của chúng ta lúc nào cũng có dầu và không bao
giờ sợ bị tắt.Amen. |