Chúa Nhật XXX thường niên - Năm A |
GIỚI RĂN TỐI THƯỢNG |
Lm. Ignatiô Trần Ngà |
Người Do-Thái
ngày xưa bị trói buộc bởi 613 khoản luật, gồm 365 luật buộc và 248 luật
cấm. Tuân giữ bấy nhiêu khoản luật là một ách nặng không ai mang nổi, và
giữa một rừng luật lệ như thế, việc tìm cho ra đâu là giới luật quan
trọng hàng đầu mà mỗi người phải ưu tiên thực hiện là vấn đề không dễ.
Đây cũng chính là vấn nạn mà một người thông luật đặt ra với Chúa Giêsu:
"Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp:
"Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh
hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn
thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải
yêu người thân cận như chính mình."
1. Giới răn yêu thương, tuy hai mà một Nhiều người vẫn
tưởng rằng giới răn mến Chúa và giới răn yêu người là hai giới răn khác
biệt, nhắm về hai đối tượng khác nhau: điều răn mến Chúa quy về Thiên
Chúa và điều răn yêu người quy về con người. Thực ra, hai giới
răn nầy cùng đều quy về một mối: đó là yêu mến Thiên Chúa đang hiện diện
nơi những con người đang sống chung quanh, hay nói khác đi, yêu thương
phục vụ những người chung quanh là phụng sự Thiên Chúa. Qua Tin Mừng hôm
nay, Chúa Giêsu xác nhận hai giới răn nầy không khác biệt nhau khi Người
nói: "điều răn thứ nhất là ngươi phải yêu mến Đức Chúa là Thiên Chúa của
ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Còn điều răn thứ
hai, cũng giống điều răn ấy là ngươi phải yêu người thân cận như chính
mình" (Mt 22, 39). Qua dụ ngôn về
"cuộc phán xét cuối cùng", Chúa Giêsu đồng hoá giới răn yêu người với
giới răn mến Chúa: những ai cho những kẻ đói khát vất vưởng đầu đường xó
chợ một bữa ăn thì Chúa Giêsu nói là họ cho Người ăn; những ai cho những
kẻ rách rưới hay mình trần một vài tấm áo thì Chúa Giêsu tuyên bố là họ
đã cho Người mặc; những kẻ giúp đỡ những người phiêu cư, lang bạt không
nhà có chỗ trọ qua đêm thì Chúa Giêsu gọi họ là đã cho Người trú ngụ...
(Mt 25, 35-36) và những người đó được Chúa Giêsu khen ngợi là "những kẻ
được Cha Ta chúc phúc" và được Người mời "đến thừa hưởng Vương Quốc đã
dọn sẵn cho họ từ thuở tạo thiên lập địa" (Mt 25, 34). Chúa Giêsu cũng
long trọng khẳng định rằng khi người ta làm bất cứ điều gì cho những anh
em chung quanh là làm cho chính Người. (Mt 25,40) Thế nên, hai giới
răn nầy không khác biệt nhau, vì thực thi giới răn yêu người (giới răn
thứ hai) cũng là hoàn thành giới răn mến Chúa (giới răn thứ nhất). Vậy
thì tuy được kể là hai, nhưng hai giới răn nầy cũng quy về một mối: tuy
hai mà một. Trong thư gửi tín
hữu Rô-ma, thánh Phao-lô tái khẳng định điều đó: "Ai yêu thương người
(điều răn thứ hai) thì đã chu toàn Lề Luật" (tức là đã giữ trọn tất cả
các điều răn, kể cả điều răn thứ nhất là mến Chúa) (Rm 13, 8).
2. Giới răn yêu thương là trung tâm của các giới răn khác Hai giới răn nầy
là trung tâm của mọi giới răn, vì tất cả các giới răn khác đều quy hướng
về hai giới răn quan trọng nầy; đồng thời đây cũng là giới răn tối
thượng bao trùm hết mọi giới răn khác. Vì thế, ai giữ trọn giới răn nầy
thì được xem là đã giữ tròn tất cả các điều răn khác. Thánh Phao-lô
khẳng định như thế trong thư gửi tín hữu Rô-ma: "Thật thế, các điều răn
như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm
cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong
lời nầy: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì
không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy" (Rm
13, 9-10) Và Chúa Giêsu,
qua trang Tin Mừng hôm nay, cũng xác nhận như thế: "Tất cả Luật Mô-sê và
các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy". (Mt 22, 40) * * *
Xưa kia, đang khi quân binh Israel và
quân binh Phi-li-tinh giàn binh bố trận để giao chiến với nhau, thì
Gô-li-át, một chiến sĩ khổng lồ vô địch trong hàng ngũ Phi-li-tinh đứng
ra thách thức với toàn chiến binh Israel: "Các ngươi hãy chọn lấy người
khoẻ nhất ra đây giao chiến tay đôi với ta, (không cần hai phe phải dốc
toàn quân giao chiến làm gì cho hao binh tổn tướng). Nếu nó hạ được ta
thì chúng tao sẽ làm nô lệ chúng bây. Còn nếu ta hạ được nó, thì chúng
bây sẽ làm nô lệ hầu hạ chúng tao" (I Samuen 17, 9-10)
Sau đó, Đavít đã thay mặt toàn quân
Israel chiến đấu tay đôi với Gô-li-át và đã hạ sát được y ngay từ phút
đầu bằng một phát ná bắn đá rồi giật lấy gươm của y mà chặt đầu y.
Thắng được tên Gô-li-át là chiến thắng
toàn thể quân binh Phi-li-tinh. Sự kiện nầy minh
họa cho vấn đề nầy là: nếu chúng ta chu toàn giới răn chủ chốt là giới
răn yêu thương thì chúng ta đã giữ tròn các giới răn khác. Muốn chế ngự rắn
độc, phải cố tóm cho được cái đầu. Muốn chinh phục
toàn quân thì phải chiếm được bộ chỉ huy. Muốn giữ tròn lề
luật, hãy bắt đầu tuân giữ giới răn yêu người, vì "yêu thương là chu
toàn Lề Luật vậy" (Rm 13, 10). |