Chúa Nhật XXX thường niên - Năm A |
NÊN MỘT TÌNH YÊU |
Suy niệm của Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu |
Theo truyền thống
hội đường Do thái, Luật gồm 613 điều răn. 365 điều cấm làm và 248 điều
phải làm. Giữa một rừng điều răn như thế, người thông luật đã hỏi Đức
Giêsu: “Điều răn nào trọng nhất trong Luật Môsê?” (c. 36). Đức Giêsu đã
trả lời bằng một câu trong kinh Shema, kinh mà người Do thái phải đọc
mỗi ngày. “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, với tất cả
trái tim ngươi, tất cả linh hồn ngươi, tất cả trí khôn ngươi” (Tl 6, 5).
Và Ngài còn thêm một điều răn thứ hai nữa (c. 39). “Ngươi phải yêu mến
người thân cận như chính mình” (Lv 19, 18). Tất cả Luật Môsê nằm trong
hai điều răn đó. Hai điều răn được gói trong một động từ yêu. Mọi điều
cấm làm và mọi điều buộc làm, đều bắt nguồn từ và qui về tình yêu. Các bạn trẻ
thường nghĩ yêu là chuyện dễ. Nhưng yêu với tất cả trái tim, tất cả linh
hồn, tất cả trí khôn, tất cả sức lực, nghĩa là yêu với trọn cả con người
mình, thì điều đó không dễ. Đối với người Do thái, trái tim là nơi phát
sinh toàn bộ đời sống tinh thần. Yêu mến Thiên Chúa bằng tất cả trái tim
của mình là để cho Ngài chi phối mọi tư tưởng, mọi ý muốn, mọi tình cảm.
Tất cả đều nhằm làm cho Ngài được mọi người nhận biết và tôn vinh. Yêu người thân
cận như chính mình cũng là điều rất khó. Có bao người làm chúng ta đau
khổ và bị xúc phạm. Yêu thương và tôn trọng họ đòi một sự từ bỏ mình
không nhỏ. Nhưng chúng ta cũng dễ coi mình là trung tâm và qui tất cả về
mình. Chúng ta lạnh lùng trước nỗi đau, thiếu sẻ chia và độc đoán, đôi
khi dùng tha nhân như phương tiện lót đường để ta tiến thân. Nói chung,
dù yêu Chúa hay yêu người, chúng ta cũng phải ra khỏi mình, trao đi
chính mình và chấp nhận mọi hy sinh mà tình yêu đòi hỏi. Đức Giêsu đã tóm
Luật Môsê trong động từ yêu mến. Và Ngài đã hoàn thiện Luật này bằng
cách đẩy yêu mến đến cùng. Kitô hữu chẳng những yêu mến Thiên Chúa với
trọn con người mình, mà còn được mời yêu mến Đức Giêsu trên mọi thụ tạo
khác, trên mọi của cải, trên những người ruột thịt, và trên cả mạng
sống. Kitô hữu là người mang mối tình sâu đậm với Đức Giêsu, “Đấng đã
yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2, 20), đến nỗi họ có thể tuyên
xưng như Phêrô: “Thầy biết con mến Thầy.” Đức Giêsu cũng không chỉ đòi
yêu tha nhân như chính mình. Ngài còn đòi ta phải yêu như Ngài đã yêu
(Ga 13, 34-35). Một tình yêu tha thứ đến vô cùng, một tình yêu đối với
cả kẻ thù, một tình yêu phục vụ như người tôi tớ, một tình yêu dám hiến
mạng. Kitô hữu tự bản chất là người biết yêu và cuộc đời chỉ là tình
yêu. Tình yêu đích thực với Thiên Chúa thì đưa tôi về với anh em. Tình
yêu đối với anh em lại đòi tôi phải trở về với Thiên Chúa. Chỉ mong đời
tôi đong đưa giữa hai tình yêu đó, để chúng nên một tình yêu.
Cầu nguyện:
Con đã yêu Chúa quá muộn màng! Ôi lạy
Chúa là vẻ đẹp vừa cổ kính, vừa luôn mới mẻ, con đã yêu Chúa quá muộn
màng! Bấy giờ Chúa ở trong con mà con thì ở ngoài, con cứ chạy đi tìm
Chúa ở ngoài. Con thật hư hỏng, khi chạy theo các thụ tạo xinh đẹp. Bởi
thế, bấy giờ Chúa ở với con mà con lại không ở với Chúa. Các thụ tạo
xinh đẹp kia cứ giữ con ở xa Chúa, trong khi chúng hiện hữu được là nhờ
Chúa. Chúa đã gọi con, đã gọi to và phá tan sự điếc lác của con. Chúa đã
soi sáng và xua đi sự mù lòa của con. Chúa đã tỏa hương thơm ngát để con
được thưởng thức, và giờ đây hối hả quay về với Chúa. Con đã nếm thử
Chúa và giờ đây con đói khát Người. Chúa đã chạm đến con, nên giờ đây
con nóng lòng chạy đi tìm an bình nơi Chúa.
(Thánh Âu-Tinh) |