Chúa Nhật XXX thường niên - Năm A |
YÊU THƯƠNG LÀ TRUYỀN GIÁO |
Lm JB. Nguyễn Minh Hùng |
"Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết
trí khôn ngươi. Và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi".
Có bao giờ bạn tự hỏi xem, vì sao Chúa lại dạy phải yêu Chúa và yêu
người? Lấy ví dụ: bạn có con đi học. Khi thấy nó lười học, thì nói với
nó: "Con học bài đi, con phãi siêng học". Sở dĩ bạn bảo con mình chịu
khó học là vì nó chưa chăm học. Chúa dạy loài người phải yêu Chúa yêu
người vì loài người chưa yêu Chúa và cũng chưa yêu người. Hoặc chưa yêu
một cách trọn vẹn như Chúa muốn. Yêu như Chúa muốn đó là: "Ngươi hãy yêu
mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khốn. Và yêu kẻ khác như
yêu chính mình". Yêu Chúa là phải
yêu bằng cả tấm lòng, cả linh hồn, cả trí khôn. Tấm lòng, linh hồn, trí
khôn là thành phần trọng yếu nhất của con người. Nếu thiếu tấm lòng,
nghĩa là thiếu trái tim, con người chỉ là một cái xác. Nếu không có linh
hồn, không phải là người nữa. Nếu thiếu trí khôn, dù mang hình dáng con
người, người đó cũng trở nên ngu đần. Yêu Chúa bằng tất cả tấm lòng, cả
linh hồn và trí khôn, yêu bằng tất cả thành phần chủ yếu của một con
người là yêu vô cùng, yêu không tính toán, yêu Chúa một cách mạnh mẽ.
Nhưng chỉ có lòng mến Chúa thôi, chưa đủ. Lòng yêu mến Chúa đòi phải có
một giới răn khác bổ túc. Đó là yêu người. Yêu người cũng quan trọng
không kém giới răn yêu Chúa. Chính Chúa Giêsu nói: "Giới răn thứ hai
cũng quan trọng như giới răn thứ nhất là: ngươi hãy yêu thương kẻ khác
như chính mình ngươi". Yêu Chúa và yêu người luôn đi đôi với nhau. Nếu
nói rằng yêu Chúa mà trong thực tế không yêu tha nhân, không giúp đỡ
người khác, là nói dối. Ngược lại, chính
khi yêu thương và giúp đỡ người khác là bằng chứng chứng tỏ mình yêu mến
Thiên Chúa. Tuần trước chúng
ta cử hành ngày thế giới truyền giáo. Nhưng tôi nghĩ, sẽ không có truyền
giáo đúng nghĩa nếu không biết yêu thương. Lòng yêu thương anh em là
phương thế truyền giáo hữu hiệu, vì nhân loại luôn luôn cần đến tình
yêu. Chính vì đặt tình yêu lên trên mọi chuẩn mực của một hành vi đạo
đức nào đó, nên đạo Công giáo cũng là đạo của tình yêu. Không thể nói
với ai, rao giảng cho ai về tình yêu mà bản thân ta không hề biết yêu
thương. Đó là sự mâu thuẫn lớn mà ta phải trút bỏ đi. Nếu ta không biết
yêu thương thì cũng không thể truyền giáo. Ngược lại, ta có một đời sống
yêu thương thật sự, tử tế, vui vẻ với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người
khác, những việc làm tốt đó, tự bản thân nó đã chứng minh ta là người có
đạo, đã là truyền giáo rồi. Nhưng không thể
lúc nào cũng có thể nói về Chúa được. Lấy ví dụ: một thầy cô giáo có
đạo, đi dạy ở một trường học nào đó, chắc chắn thầy cô đó không thể vào
lớp học để nói về đạo, về Chúa được. Nhưng điều mà người thầy hay cô đó
có thể làm được là chứng minh đời sống đạo của mình như: vui vẻ với đồng
nghiệp, yêu thương, độ lượng với học trò... Trong đời sống hằng ngày,
mọi người có thể làm được những chuyện rất bình thường như: lượm một cục
đá trên đường bỏ vào một nơi nào đó để các em nhỏ đi không bị vấp, các
cụ già không bị té. Hoặc là ta biết giữ vệ sinh chung, đừng ném mọi thứ
rác rưởi ra đường, ở nơi công cộng... tất cả những việc làm đó đều là
những việc làm cụ thể, ai cũng làm được. Với tất cả những
phương thế thực hành vừa đề nghị bên trên, không phải là thể hiện lòng
yêu Chúa, yêu tha nhân hay sao? Đó cũng không là phương thế truyền giáo
hay sao? tin rằng bạn và tôi đều luôn là những người cố gắng sống tốt,
để người ngoài nhìn vào có thể nói rằng: anh hay chị ấy sống tốt vì họ
là người Công giáo. |