Chúa Nhật XXVIII thường niên - Năm A
BÀN TIỆC NƯỚC TRỜI
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói về một bữa tiệc. Trong bài đọc I, Tiên tri Isaia diễn tả: "Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thiết đãi tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc, thịt thì béo rượu thì ngon… Lúc bấy giờ Thiên Chúa sẽ lau khô nước mắt trên mọi khuôn mặt, Ngài sẽ cất chiếc khăn tang bao trùm muôn dân và sự chết chóc đau khổ sẽ không còn nữa...".

Thế thì, ngày ấy là ngày nào, và núi này ở đâu vậy? Thưa, vị tiên tri diễn tả đó là ngày mai sau Chúa sẽ thiết đãi mọi dân tộc một bữa tiệc trên Nước Trời. Đây là hình ảnh tiên trưng mà Đức Giêsu sẽ nói trong Tin mừng hôm nay.

Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn tiệc cưới để diễn tả cho chúng hiểu về chân lý Nước trời. Ngài nói: "Nước trời giống như nhà vua kia tổ chức tiệc cưới cho hoàng tử. Bữa tiệc đã dọn sẵn, nhưng những người được mời đã khước từ viện lẽ này lấy cớ kia không đến tham dự. Thậm chí, có những người lại hành hung và giết cả những gia nhân của nhà vua nữa".

Thật vậy, dân Do thái là những người được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn làm dân riêng. Vậy mà chẳng những họ chối từ trước lời mời gọi của Thiên Chúa, mà  còn sát hại các gia nhân là những ngôn sứ của Chúa.

 Khi nghe dụ ngôn này, những người lãnh đạo Do Thái rất bực tức, vì họ biết Chúa Giêsu đã ám chỉ về họ. Bởi họ không tiếp nhận Đức Kitô, nghĩa là không đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa. Vì thế, Nước trời bây giờ không còn dành cho họ nữa mà dành cho những dân tộc khác.

 Trong dụ ngôn này, dường như chúng ta cảm thương cho số phận những người được mời từ các ngã ba đường vào dự tiệc cưới, để rồi bị loại ra vì không mặc y phục lễ cưới. Làm sao họ biết trước mình được mời đi dự tiệc, để mà mặc y phục sẵn sàng cho xứng hợp. Họ đang đi ở ngoài đường, bỗng dưng mời họ vào, rồi lại bắt lỗi đuổi họ ra?

Chúa Giêsu không có ý nói đến y phục lễ cưới những người đi dự tiệc cưới trần thế. Ngài dùng hình ảnh tiệc cưới của Hoàng Tử, để nói lên tình thương của Thiên Chúa Cha, Chúa Cha mời gọi hết tất cả mọi người vào tham dự bàn tiệc Nước trời. Đây là bàn tiệc giữa trời và đất, giữa Thiên Chúa với nhân loại. Thiên Chúa muốn phòng tiệc cưới được đầy kín, nghĩa là ơn cứu độ mang tính phổ quát. Chúa muốn mọi người được ơn cứu độ, nhưng để được tham dự, đòi buộc phải mặc áo cưới, nghĩa là mặc lấy tinh thần Tin mừng, hay nói cách khác là mặc lấy tâm tình của Đức Kitô.

Chiếc áo cưới mà Chúa Giêsu nói đây, đó là tấm áo trắng trong ngày chúng ta lãnh Bí tích Rửa Tội, được trang điểm bởi những ân sủng của Chúa Thánh Thần, và được tái sinh trong ơn làm con Chúa.

Thế thì lúc này đây, tấm áo Rửa Tội của chúng ta như thế nào rồi, có còn tinh tuyền hay đã bị lem luốc, nhàu nát bởi những tính hư tật xấu? Chúng ta còn mặc trên mình hay đã thay bằng những tấm áo của tiền bạc, của danh vọng, của đam mê thấp hèn, hay những thú vui chóng q1ua ở đời này rồi? Rồi đây, sẽ có một ngày Thiên Chúa đến mời từng người chúng ta đó là giờ sau hết, thế nhưng mà không biết lúc đó chúng ta có được Chúa đoái thương mời vào tham dự hay bị loại ra ngoài, vì không mặc y phục lễ cưới.

Anh chị em thân mến,

Hằng ngày, cụ thể là ngày Chúa nhật, chúng ta đến nhà thờ để đọc kinh cầu nguyện và tham dự Thánh lễ, là hình ảnh diễn tả bữa tiệc Nước Trời mai sau. Thế nhưng, chúng ta đi tham dự Thánh lễ với tâm tình nào? Có ý thức tôi đi lễ là tôi đi gặp gỡ Chúa không? Tôi có vì quá tham công tiếc việc, quá ham mê của cải để rồi bị chi phối không dành trọn vẹn cho Chúa một giờ khi đi tham dự thánh lễ không? Hay là tôi đi vì bổn phận, đi cho qua lần chiếu lệ vì nếu không đi thì sợ Chúa phạt.

Thật ra, đi lễ là đi tham dự một bữa tiệc, và Chúa chúc phúc cho những ai đến tham dự bàn tiệc thánh này. Nơi đây Chúa không đãi chúng ta bằng những món sơn hào hải vị, nhưng Chúa đãi chúng ta bằng chính Thịt Máu của Ngài. Về phía chúng ta có mặc y phục xứng đáng đó là tấm lòng trong sạch và với ý ngay lành để tham dự tiệc Thánh Thể không? Nếu ngay ở này, chúng ta không ý thức đáp lại lời mời gọi của Chúa, không ham ước đến nhà thờ tham dự bàn tiệc Thánh Thể là rước Mình Máu Thánh Ngài, thì hi vọng gì ngày mai sau chúng ta được Chúa mời vào tiệc cưới trên Nước Trời. Amen