Chúa Nhật XXIV thường niên - Năm A
THA THỨ
Suy niệm của nhóm Đồng Hành

Chi Tiết Hay

(c.21) Các rabi thời đó dạy phải tha thứ ba lần, còn Phêrô thì sẵn lòng hơn đề nghị phải tha tới bảy lần, số bảy vốn tượng trưng cho sự toàn hảo.

(c.22) "Bảy mươi lần bảy lần" có thể hiểu là 77 lần hay hơn nữa là 490 lần. Bỏ qua con số, điểm nhấn mạnh ở đây là lòng tha thứ thì không có giới hạn, không điều kiện.

(c.23) Trong Cựu Ước, người đầy tớ bao gồm những người phục dịch lẫn những người cao trọng trong triều đình. Trong dụ ngôn này, người đầy tớ có thể là một bộ trưởng tài chánh.

(c.24) "Mười ngàn nén vàng" tương đương với một số tiền vĩ đại ngoài sức tưởng tượng, thu nhập hàng năm của vương quốc Hêrôđê thời đó chỉ vào khoảng 900 nén vàng. Một nén vàng có giá trị khoảng từ 6,000 đến 10,000 quan tiền, tùy theo phẩm chất và xuất xứ của nén vàng. Một quan tiền tương đương với một ngày lương.

(c.26) Người đầy tớ chỉ hứa xuông, với số nợ khổng lồ như vậy không cách gì anh ta có thể trả trong một lần.

(c.28) So với 10,000 nén vàng, 100 quan tiền (100 ngày lương) chỉ là một số tiền nhỏ mà người đồng bạn có thể trả dễ dàng nếu người đầy tớ có chút kiên nhẫn.

Dụ ngôn người đầy tớ không thương xót bao gồm ba cuộc gặp gỡ:

(a) giữa vua và người đầy tớ,

(b) giữa người đầy tớ và người đồng bạn, và lần nữa

(c) giữa vua và người đầy tớ.

Một Điểm Chính

Nếu muốn được Chúa tha thứ, thì hãy tha thứ cho kẻ khác. Nếu đòi ai ép trả cho công bằng, thì Chúa cũng đòi như vậy.

Suy Niệm

Bạn hãy đặt mình làm một trong ba người trong dụ ngôn: ông vua, người đầy tớ, người đồng bạn. Bạn nghe thấy gì? Bạn cảm thấy ra sao? Bạn lý luận những gì trong cuộc gặp gỡ?

Động cơ nào thúc đẩy bạn tha thứ? Tại sao bạn phải luôn tha thứ? Bạn được lợi gì và thua thiệt gì khi bạn tha thứ?

Chúa Giêsu dạy trong kinh Lạy Cha: "Xin Cha tha cho chúng con như chúng con cũng tha kẻ có lỗi chúng con". Bạn hãy hồi tưởng lại những dịp bạn đã tha thứ người khác, và so sánh với sự tha thứ Chúa ban cho bạn qua bí tích hòa giải.

Bạn cảm nghiệm ra sao khi bạn được tha thứ và khi bạn tha thứ cho ai khác?