Chúa Nhật XXI thường niên - Năm A
XÂY DỰNG GIÁO HỘI
Lm Luca Maria, CRM

   Mấy Chúa Nhật trước, Chúa mời gọi chúng ta hãy có niềm tin vững vàng vào tình thương Chúa. Tuần này, Chúa kêu gọi chúng ta hãy tin tưởng vào Mẹ Giáo Hội là đại diện của Chúa nơi trần gian, và hãy yêu mến, biết ơn Giáo Hội.

Chúa đã tin tưởng, yêu mến và tín nhiệm Thánh Phêrô làm Vị Giáo Hoàng tiên khởi- một con người luôn luôn nhiệt tình yêu mến Chúa hăng nồng, tuy dù có lúc Ngài yếu đuối, để làm đá tảng kiên cố và vững bền. Trên đó, Chúa sẽ xây dựng Giáo Hội của Ngài trường tồn mãi mãi.

Để củng cố đức tin non yếu của chúng ta, Chúa đã long trọng hứa rằng: “Các cửa hỏa ngục sẽ không thắng nổi.” Các cửa hỏa ngục có nghĩa là có rất nhiều quỉ dữ độc ác, thâm hiểm với những mưu mô quỉ quyệt, sẽ vùng lên phá phách, quấy rối và tấn công Giáo Hội, gây nên nhiều cơn phong ba, bão táp dữ dội cho Giáo Hội. Lời Chúa phán từ xa xưa đã được ứng nghiệm, đúng từng nét.

Trải qua hơn 2.000 năm, Giáo Hội gặp biết bao sóng gió. Ngay từ thời sơ khai, quỉ đã xúi giục các vua chúa thay nhau lùng sục, bắt bớ Giáo Hội. Bao nhiêu tín hữu và những chứng nhân thánh thiện đã phải chịu nhiều đau khổ, khốn khó vì những cuộc bách hại đạo dã man, và chịu chết.

Tuy bị bắt bớ và bách hại đẫm máu, Giáo Hội dưới sự dẫn dắt của Thánh Phêrô và các Đấng kế vị vẫn đứng vững và còn phát triển, lan rộng khắp nơi vì Chúa vẫn ở với các Ngài. Chúa luôn nâng đỡ và phù hộ các Ngài.

Chúa vẫn hằng ban rất nhiều sự thánh thiện, sự thông thái, khôn ngoan và sáng suốt để các Đức Giáo Hoàng hướng dẫn, lèo lái con thuyền Giáo Hội theo ý Chúa.

Hầu hết các vị Giáo Hoàng tận tình yêu mến Chúa, nhiệt thành dẫn dắt dân Chúa trải qua muôn vàn biến cố xảy ra trong suốt chiều dài lịch sử Giáo Hội. Nhiều vị Giáo Hoàng qua đi trong hương thơm nhân đức, được phong thánh. Các Ngài như những ngôi sao sáng ngời của Giáo Hội

Đặc biệt trong thế kỷ 20 vừa qua, phần nhiều các vị Giáo Hoàng đã được tôn phong chân phước, hoặc hiển thánh để tôn kính trên bàn thờ, như Đức Piô X, Đức Gioan XXIII, Đức Phaolô VI, Đức Gioan Phaolô I, Đức Gioan Phaolô II.

          Vì thế, chúng ta cần hết lòng yêu mến, tin tưởng và vâng phục Đức Giáo Hoàng và các Đấng kế vị. Chúng ta cần khiêm tốn, ngoan thảo và hiệp nhất với các Ngài.

          Chúng ta cần tích cực xây dựng Giáo Hội bằng việc hiệp nhất, cộng tác với Giáo Hội để làm việc tông đồ.

          Chúng ta đặc biệt xây dựng Giáo Hội bằng việc có đời sống tốt lành, trong sáng, bằng việc chiếu tỏa một đức tin mạnh mẽ vào Chúa giữa bao nhiêu khó khăn, thử thách trong cuộc lữ hành đức tin ở trần gian. Nhờ đó, chúng ta không chỉ thăng tiến mà còn giúp người khác sống tốt lành hơn.

          Angiolino Bonetta sinh tại Cigole, tỉnh Brescia, nước Ý ngày 18/09/1948. Cậu vừa đạo đức, vừa xuất sắc trong các môn học ở trường. Cậu luôn đi lễ kể từ khi lên 5 tuổi.

Khi bị đau đầu gối, mẹ cậu đã đưa cậu đến bệnh viện khám bệnh. Cậu được chẩn đoán ung thư xương, được hóa trị và các bác sĩ cưa một chân của cậu. Tuy mới 12 tuổi, nhưng cậu rất anh hùng. Cậu đọc truyện ba trẻ Fatima và theo lời Đức Mẹ, đã dâng lời cầu nguyện và hy sinh cầu cho các tội nhân. Cậu cũng cầu xin: “Lạy Chúa, con dâng cho Chúa để cầu nguyện cho các tội nhân. Xin Chúa giúp con".

Khi được chuyển đến phòng phẫu thuật, một sr hỏi: "Con sẽ dâng đau khổ của con để cầu nguyện cho ai chưa?". Cậu đáp: “Con dâng tất cả mọi sự cho Chúa để cầu cho các tội nhân ơn hoán cải."

Sau cuộc phẫu thuật, sáng hôm sau, cậu tặng cho bác sĩ phẫu thuật cho mình bó hoa hồng đỏ và nói: “Những bông hòa này con tặng cho ông để cảm vì ông giải phẫu cho con". Angiolino nằm tại bệnh viện nhiều ngày, cầu nguyện và làm những điều tốt cho các bệnh nhân.

Cậu an ủi mẹ: "Mẹ đừng sợ, những gì Chúa yêu cầu không bao giờ là quá nhiều, con cảm thấy mạnh mẽ". Trong một lần tĩnh tâm, Angiolino đã gặp Đức ông Luigi Novarese, Đức ông Novarese đã được phong chân phước vào tháng 05/2013. Đức ông hỏi: "Angiolino, tại sao con lại muốn đến Lộ Đức?" Cậu bé trả lời: "Để cầu xin Đức Mẹ chữa lành". "Và tại sao con muốn được chữa lành?" "Để được ở bên cha và làm việc cho người bệnh."

Khi bệnh ung thư di căn, cậu dành cả đêm đọc kinh Mân côi cầu cho những bệnh nhân khác bị bệnh về tâm trí và thể lý. Cậu nói với mẹ mình: “Con đã xin Mẹ cho con làm việc đền tội trên thế gian này. Khi con chết, con sẽ ngay lập tức bay thẳng lên thiên đàng.”

Đến đêm ngày 28/01/1963, cậu ra đi về với Chúa.

Ngày 16/07/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tôn phong cậu lên bậc Đáng Kính.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con luôn biết khiêm tôn, vâng phục và hiệp nhất với các vị chủ chăn, để xây dựng Giáo Hội mà làm vinh danh Chúa. Amen.