Chúa Nhật XXI thường niên - Năm A
THẦY LÀ ĐỨC KITÔ
              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC   

                           

Thưa anh chị em,

Trong những tháng ngày cuối cùng sứ vụ loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu muốn làm một cuộc trắc nghiệm hỏi xem các môn đệ dân chúng hiểu gì về Ngài. Người ta nói Thầy là ai?. Và các ông đã trả lời: "Người thì bảo là Gioan tẩy giả; kẻ khác lại bảo là Êlia hay một ngôn sứ nào đó...". Qua những câu trả lời trên cho chúng ta thấy rằng, dân chúng rất mơ hồ không nhận ra sứ mạng của Chúa Giêsu.

Lý do dân chúng không nhận ra là vì họ cứ tưởng Đấng Cứu thế sẽ uy nghi từ trời cao ngự xuống, nào có ngờ Ngài lại sinh bởi một Trinh Nữ làng quê dưới đất. Người ta cứ tưởng Đấng Thiên sai phải cư ngụ trong lâu đài sang trọng dành cho các bậc vua chúa, nhưng có ai ngờ Ngài lại sinh ra trong hang bò lừa thiếu thốn. Người ta cứ tưởng Đấng Cứu độ trần gian khi đến phải oai phong lẫm liệt lắm, nhưng có ai ngờ Ngài lại quá khiêm nhường giàu lòng xót thương. Người ta cứ tưởng Đấng Mêsia đến đánh đông dẹp bắc, đập tan quân thù, đưa nước Do thái lên hàng bá chủ thế giới, nhưng không ngờ Ngài chịu thua hết mọi người, bị hành hạ, sỉ nhục, bị kết án tử như một phạm nhân. Người ta cứ tưởng Đấng Cứu thế là vị vua có kẻ hầu người hạ, nhưng không ngờ chính Ngài lại quỳ gối xuống hầu hạ, rửa chân cho các môn đệ. Cho nên, dân chúng không hiểu về sứ mạng của Đức Giêsu thì đúng lắm.

 Đến lượt Chúa hỏi các môn đệ: "Phần các con, các con bảo Thầy là ai?". Phêrô đại diện cho nhóm 12 trả lời: "Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống". Câu trả lời của Phêrô thật chính xác, làm Chúa rất hài lòng.

Liền sau đó Chúa Giêsu phong chức cho Phêrô: "Con là Phêrô, nghĩa là Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy". Vậy thế nào là Hội thánh của Thầy?. Thưa, Hội Thánh của Thầy có bốn đặc tính: Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền. Bốn đặc tính này được xây dựng trên hai yếu tố:

 1/ Yếu tố nhân loại

 Chúa Giêsu xây dựng Hội Thánh trên nền đá Phêrô. Nền đá tượng trưng cho cả toà nhà. Nền đá Phêrô là một con người đầy nhiệt tâm nhưng cũng có đôi lần yếu đuối. Cũng như Hội Thánh gồm nhiều thành phần và có những giới hạn.

 2/ Yếu tố Thần Linh

 Tuy Hội Thánh dành cho con người, nhưng lại là Hội Thánh của Thiên Chúa, vì chính Thiên Chúa thiết lập. Chúa Giêsu xác định đây là Hội Thánh của Thầy. Vì là Hội Thánh của Thầy, nên sống bằng sức sống của Thần Linh, nghĩa là được nuôi dưỡng bằng Lời hằng sống và các Bí tích, chứ không bằng sức sống của con người. Thật vậy, Hội Thánh có nhiều phần tử bất toàn. Từ hơn ngàn năm qua, Hội thánh đương đầu với biết bao thế lực ác thần dấy lên chống phá Giáo Hội từ bên trong lẫn bên ngoài.

Chẳng hạn như cuộc ly khai của anh em Tin lành và Chính Thống Giáo.  Đau buồn hơn nữa là ngày nay nhiều tín hữu bỏ nhà thờ, bỏ đức tin. Ơn gọi ngày mỗi suy giảm, rồi Đức Thánh Cha bị kẻ thù công kích…

Biết bao bè rối, lạc thuyết nổi lên chống phá Giáo Hội, tựa như con thuyền đi giữa sóng gió trần gian, vậy mà Hội Thánh vẫn đứng vững, vì Hội Thánh do Chúa thiết lập, nên không quyền lực nào trên trần gian này có thể phá đổ được.

Anh chị em thân mến,

Ngày xưa Chúa hỏi các môn đệ: “Còn các con, các con bảo Thầy là ai”. Ngày nay Chúa cũng muốn hỏi mỗi người chúng ta như vậy. Nếu chúng ta trả như Phêrô: “Thầy là Con Thiên Chúa hằng sống”. Trả lời như vậy thì chính xác, nhưng e rằng đó là trả lời theo Phêrô, hay có sẵn trong Thánh kinh thôi, chứ chưa phải là một xác tín của bản thân.

Chúa muốn chúng ta trả lời theo kinh nghiệm riêng bản thân mình. Kinh nghiệm sống với Chúa và sống tương quan với Chúa như thế nào.

Chẳng hạn như: nếu chúng ta tin Chúa là Đấng toàn năng làm được mọi sự và chỉ tôn thờ Ngài thôi. Thế mà có những người dựng vợ gã chồng cho con, cũng đi xem tử vi có hợp tuổi không, thầy bảo cưới vào ngày tháng đó, chúng nó mới có con, mới ăn nên làm ra. Nếu mình tin Chúa tuyệt đối thì tại sao lại phải đi cầu cứu với các thần minh của ngoại giáo? Có khi không đi cầu cứu như vậy, nhưng lại kiêng kỵ thế này thế khác. Tin nhảm nhí tức là còn tin có một thế lực nào đó ngang hàng với Chúa, như vậy không thể nào chúng ta tuyên xưng “Thầy là Đức Kitô, con Thiên Chúa hằng sống được. Amen.