Chúa Nhật XVIII thường niên - Năm A
QUAN TÂM TỚI THA NHÂN
Linh mục Luca Maria, CRM

   Chúa Giêsu yêu thương nhân loại. Ngài luôn luôn quan tâm, lo lắng đến mọi nhu cầu cần thiết của con người. Qua phép lạ Chúa hóa bánh ra nhiều trong bài Tin Mừng, Ngài mời gọi chúng ta hãy luôn quan tâm, yêu thương nhau.

Khi Chúa Giêsu thấy đông đảo dân chúng tuốn đến nghe Ngài giảng thì Ngài thương họ, vì thấy họ đói khát chân lý, khao khát lời hằng sống.

Rồi Chúa không chỉ chữa mọi người đau yếu khỏi những cơn bệnh nạn khốn khó, nhưng Ngài còn quan tâm, lo lắng cung cấp thực phẩm cho họ. Vì thế, Chúa đã bảo các môn đệ: “Các con hãy cho họ ăn đi.” Như vậy, cho đến ngày hôm nay Chúa vẫn tiếp tục mời gọi chúng ta: hãy quan tâm, đáp ứng những nhu cầu chính đáng của tha nhân.

Dù thế giới ngày nay rất tiến bộ và nền văn minh hiện đại, nhưng nhân loại vẫn còn đói khát nhiều thứ khác nhau. Họ bị nhiều cơn đói dày vò, hành hạ khiến họ chưa được hạnh phúc.

Cho đến nay, người ta không chỉ đói cơm bánh, đói lương thực để ăn cho no nê mà nuôi sống thể xác con người, nhưng rất nhiều người còn đói khát được quan tâm. Họ mong được người khác hiểu biết họ mà chú ý đến họ, quan tâm, hỏi han nói chuyện với họ.

Thực tế, nhiều người ngay cả những giàu hoặc rất thành công trong cuộc sống nhưng họ lại cảm thấy cô đơn, lẻ loi nên họ đói khát được người khác quan tâm. Họ muốn người khác hiểu thấu những tâm sự sâu lắng của họ về những nỗi vất vả, những nỗi khó khăn nhiều khi rất lớn trong công việc làm ăn, những lo âu có khi căng thẳng trong cuộc sống. Họ hiếm khi được thấy ai hiểu họ. Nhiều khi họ bị áp lực trong cuộc sống về những bổn phận phải chu toàn, những trách nhiệm phải thực hiện nên họ ít thấy niềm vui.

Vì là con người yếu đuối, họ mong nhận được sự khích lệ, nâng đỡ của người khác để tiếp tục vượt qua những nỗi khó khăn, gian nan trên đường đời. Họ mong thấy được những nụ cười thông cảm để không cảm thấy cô đơn, buồn sầu trong cuộc sống. Bởi vì nếu không được ai quan tâm, thì dù họ có thành công, có làm ra nhiều tiền của thì người ta vẫn thường cảm thấy cuộc sống khó thở, ngột ngạt và tâm hồn thấy mệt mỏi, chán chường, cuộc sống là vô nghĩa.

Nhưng khi nào họ được người khác quan tâm, được yêu thương, cảm thông thì dù cuộc sống có khó khăn, kinh tế có nghèo nàn eo hẹp thì người ta vẫn thấy vui vẻ. Người ta vẫn thấy yêu đời và có thể vượt thắng mọi thách đố.

Chúng ta không sống với nhau lâu đâu. Chúng ta hãy yêu thương, quan tâm tới nhau. Hãy nâng đỡ gánh nặng cuộc đời cho nhau. Chúng ta hãy cho nhau sự bao dung, khích lệ nhau. Nó sẽ xua tan mọi nghi ngờ, làm biến mất mọi buồn chán. Nhờ đó, mọi người sẽ cảm thấy nhẹ lòng, không còn căng thẳng, cuộc sống sẽ bình an và hạnh phúc.

           Sơ Winnie Mutuku sinh tại Kenya, được báo ACI tại châu Phi đề cao vì nuôi nấng, giúp đỡ những cậu bé đường phố trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Sơ rất bất ngờ khi nhận được thông báo về giải thưởng Uzalendo của tổng thống Kenya vì đã giúp đỡ nạn nhân Covid. Sơ nói: “Đây là điều bất ngờ. Chúng tôi không làm điều gì đặc biệt trên đường phố cho các cậu bé, mà chỉ là công việc bác ái thôi.”

Sơ Winnie thu hút sự chú ý toàn cầu thông qua Dự án Upendo Street Children (USC), do sơ thành lập tại giáo phận Kitale của Kenya để khôi phục nhân phẩm, giáo dục và giúp đỡ cho trẻ em vô gia cư về đoàn tụ với gia đình.

Sơ nói về những thách thức mà những cậu bé đường phố phải đối mặt bởi sự tàn bạo của cảnh sát, đối với những người bị phát hiện trên đường phố trong giờ giới nghiêm.

Người ta nhìn thấy sr trong nhiều tấm hình dầm mưa ngoài trời, đưa thức ăn cho các trẻ em đường phố. Sơ Winnie giải thích với báo ACI: “Không ai muốn nhìn thấy các thiếu niên trên đường phố. Lúc giờ giới nghiêm mà cảnh sát tuần tra nhìn thấy các em trên đường phố vào ban đêm, thì họ đánh đập các em rất nặng.

Dù có dịch Covid-19, sơ vẫn tiếp cận với những cậu bé sống trên đường phố, cũng như đến thăm nhà những em đã được đoàn tụ với gia đình.

Sơ nói: “Chúng tôi khuyến khích các cậu bé mang hộp đựng thức ăn đến nơi chúng tôi phục vụ thức ăn cho các em vào ba ngày trong tuần. Sau khi ăn cùng nhau, các em đựng phần còn lại trong hộp đựng thức ăn của các em.”

Ngày 02/06/2020, sau khi nhận giải thưởng, sơ đã tìm được một nơi ở khu vực nhà thờ chính tòa Thánh Tâm, nơi có mái che cho các thiếu niên khi ăn cơm. Sơ cho biết Kitale là nơi thường có mưa và nhiều khi không dự kiến được. Đó là lý do mà các bữa ăn được phục vụ dưới trời mưa.

Sơ chia sẻ: “Tôi thích làm những việc cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là những người không có ai quan tâm trong xã hội. Tôi thấy họ có nhiều khả năng trở thành những người đàn ông có trách nhiệm với chính ngôi nhà của họ.”

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết yêu thương, quan tâm đến người khác giúp họ được no đầy tình thương. Nhờ đó, chúng con sẽ chiếu tỏa dung mạo tình thương của Chúa cho người khác. Amen.