Chúa Nhật XVIII thường niên - Năm A
TẤM BÁNH YÊU THƯƠNG
             Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

 Thưa anh chị em,

 Tại hội đường Nazareth,  Đức Giêsu đã nói về sứ mạng của Ngài: “Thánh Thần Chúa ngự trên Tôi, vì Ngài xức dầu cho Tôi, sai Tôi đi rao giảng tin mừng cho kẻ nghèo khó, chữa lành các bệnh nhân và công bố năm hồng ân của Thiên Chúa….”.

 Trong ba năm rao giảng Tin mừng Đức Giêsu đã làm sáng lên sứ mạng của Ngài khi giảng dạy như Đấng có uy quyền và kèm theo các phép lạ, người ta tin theo Chúa đông lắm, cho nên vừa ra khỏi thuyền Đức Giêsu thấy đám đông dân chúng đi theo, thì Ngài chạnh lòng thương. Lòng thương ấy làm sáng lên dung mạo của Thiên Chúa giàu lòng xót thương. Thương vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Vì thương nên Ngài dạy dỗ họ nhiều điều. Vì thương, nên Ngài chữa lành mọi bệnh tật, và vì thương nên Ngài hóa bánh ra nhiều cho họ ăn uống no nê.

Ngày qua ngày, Thiên Chúa vẫn chạnh lòng thương và thi ân giáng phúc để chúng ta được sống dồi dào, bình an và hạnh phúc. Vấn đề ở chỗ là chúng ta có nhận ra tình Chúa yêu thương hay không? Chúng ta có năng tìm đến với Chúa như dân Do thái năm xưa không?.

Nhìn vào thế giới hôm nay, con người văn minh phát triển nhiều lãnh vực thật đáng kể, thế nhưng, dường như trái tim một số đông người lại nhỏ bé hơn, lòng con người hẹp hòi hơn, do chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ, chỉ lo vun đắp cho mình hơn lo cho người khác. Vì thế, thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II nói: “Đó là nền văn minh của sự chết ”.

Theo ngân hàng thế giới cho biết hiện nay có trên 1 tỉ 300 triệu người đang đứng trước ngưỡng cửa của sự nghèo đói thất nghiệp. Có gần 1 tỉ  người đi ngủ đêm với bụng đói, và mỗi ngày có hơn 50 ngàn người chết đói, chết khát, chưa kể chết vì phá thai, bệnh tật, tai nạn, chiến tranh…

Mặc dầu thế giới văn minh tột bậc như thế, nhưng tại sao có tình trạng chết đói chết khát như thế?. Đức Chúa Trời tạo dựng nên vũ trụ này hết sức tốt đẹp, tài nguyên thiên nhiên dư đầy, cộng với trí thông minh con người, thì không thể nào chết đói được. Ấy thế mà tại sao vẫn còn tình trạng thiếu thốn đói khát như vậy?. Thưa, bởi vì con người thiếu tình liên đới với nhau. Hay nói rõ hơn là phân phối lương thực không đồng đều. Mỗi năm những nước giàu có đổ xuống biển biết bao nhiêu tấn lương thực do thừa mứa, do quá đát mà không viện trợ cho những đất nước nghèo.

Rồi hơn 80% của cải được cất giữ trong ngân hàng, trong két sắt, trong túi áo của những nhà tỉ phú, những ông đại gia. Người ta bỏ ra bao nhiêu tiền của đầu tư vào những vũ khí tối tân, những thiết bị y tế, nhằm bảo vệ đất nước, bảo vệ mạng sống con người, nhưng người ta lại can đảm giết chết những đứa con vô tội còn nằm trong dạ mẹ.

Người ta bỏ ra bao nhiêu thời giờ, bao nhiêu tiền của đi du lịch nước này nước nọ chơi được, nhưng người ta lại khó lòng dành ra một chút thời giờ bước sang nhà bên cạnh, để thăm một bệnh nhân đang cần một lời kinh hay một lời an ủi trong giờ sau hết.

 Có khi người ta không chết đói vì chén cơm manh áo, nhưng người ta chết đói vì bỏ rơi, người ta đói tình người, đói sự quan tâm, chia sẻ tình liên đới với nhau. Cho nên, con người ngày nay rất cần tấm bánh sự thật, tấm bánh yêu thương, tấm bánh cảm thông, tấm bánh tình nghĩa...

Với quyền năng và tình thương, Thiên Chúa làm được mọi sự, Ngài chỉ phán một lời là có dư thừa bánh cho mọi người ăn, nhưng Ngài muốn chúng ta cộng tác với Ngài bằng tất cả những gì chúng ta có. Cụ thể như câu chuyện trong Tin mừng hôm nay, nhờ năm chiếc bánh và hai con cá do lòng quảng đại của cậu bé, mà Chúa đã làm phép lạ hóa bánh ra nhiều cho bao nhiêu ngàn người được ăn dư thừa.

Anh chị em thân mến,

Mỗi lần hiệp dâng Thánh lễ đông đảo như thế này, chẳng khác nào dân chúng năm xưa, Chúa Giêsu tiếp tục chạnh lòng thương xót. Vì khi cử hành Bí tích Thánh Thể, Chúa Giêsu tự hiến thân mình, tự bẻ đời mình ra để nuôi sống chúng ta. Và Ngài nhắc nhở chúng ta: “các con hãy cho họ ăn”, có nghĩa là Chúa muốn chúng ta hãy cho nhau thời giờ, cho nhau một lời cảm thông, một lời tha thứ và chia cơm xẻ áo cho nhau.

Ước gì chúng ta biết sống tình liên đới và cộng tác với ơn Chúa theo khả năng của mình, để rồi biến đời mình trở thành những tấm bánh yêu thương được bẻ ra, được chia sẻ cho tha nhân, tuy đơn sơ nhỏ bé, nhưng với lòng tin và con tim rộng mở, Chúa sẽ làm phép lạ, để thế giới này bớt đi cảnh đói nghèo vật chất và đói khát tình thương. Amen.