Chúa Nhật XVII thường niên - Năm A
KHO BÁU NƯỚC TRỜI
Lm Luca Maria, CRM

Chúa Giêsu là Vị Thầy cao cả của nhân loại. Ngài muốn cho con người hiểu vẻ đẹp vô cùng cao quí của Nước Trời. Vì thế, qua mấy dụ ngôn đầy những hình ảnh hấp dẫn trong bài Tin Mừng, Chúa đã cho chúng ta thấy giá trị siêu việt để chúng ta nhận biết và cố gắng tìm kiếm nó.

Kho báu hoặc viên ngọc quí là những của quí giá, siêu đắt, thường chỉ những ai giàu sang mới có đủ tiền mua sắm được. Những ai có được nó thì họ cảm thấy tự hào vì không phải lo lắng nhiều về tiền bạc, bởi lẽ đó cả là một gia tài kếch sù, khổng lồ mà nhiều người không dám mơ tới.

Hiện nay, viên Chaiyo Ruby nặng 109.000 carat là viên đá quý lớn thứ ba thế giới, và được định giá khoảng 448 triệu USD. Viên đá khác là viên ngọc lục bảo nặng 1.759 carat và được phát hiện tại mỏ Coscuez ở Columbia. Viên đá to đến mức nó có thể lọt vào sách kỷ lục thế giới Guinness và được định giá khoảng 500 triệu USD. Hiện nó được trưng bày tại ngân hàng quốc gia ở Bogota, Columbia.

Những người siêu giàu có thể dám bỏ ra một “núi” tiền để mua lấy một trong những viên ngọc đó. Nó tượng trưng cho sự sang giàu, phú quí và đôi khi là biểu tượng cho quyền uy. Thế mà người ta dám dày công tìm kiếm để mua nó dù nó rất đắt đỏ, dù nó đáng cả một gia tài kếch sù.

Nước Trời còn quí giá hơn vô cùng, nên Chúa mời gọi chúng ta hãy bán tất cả mọi sự để mua cho bằng được nó. Vì những viên bảo ngọc quí giá ở đời này, hoặc giàu sang, chức quyền danh giá, thú vui trần gian… nay còn mai mất, hoặc có thể bị hư hại cho chiến tranh, hoặc có thể bị bọn cướp lấy đi mất. Còn Nước thiên đàng thì tồn tại vĩnh cửu và là kho báu bất diệt, không ai và không gì có thể hủy diệt hay cướp mất được.

Nước Trời quí giá đến nỗi chúng ta phải sẵn sàng hy sinh mọi sự để có nó, như nhiều vị thánh đã từ bỏ tất cả để đi theo Chúa. Các Ngài đã từ bỏ mọi sự thế gian, mọi niềm vui và hạnh phúc phù du ở đời này, để chiếm Nước Trời.

Nước trời quí giá đến nỗi dù con người có phải hy sinh, từ bỏ tất cả mọi sự để chiếm hữu nó thì không phải là quá đắt. Không có sự từ bỏ hy sinh nào là quá lớn, ngay cả hy sinh sức khỏe, bản thân mình vì Nước Trời, hoặc phải chặt tay, chặt chân và mất cả mắt (Mt 18,8-9) thì cũng đáng để theo đuổi, tìm kiếm hạnh phúc đời sau.

Chúa nhấn mạnh: “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?”

Vì thế, các thánh nhất là các thánh tử đạo đã dám liều mạng vì Chúa. Các Ngài đành chịu mất hết mọi sự, mất những người thân, mất hết mọi gia tài của cải, và sau cùng ngay cả dám bỏ mạng sống quí giá, thì các Ngài vẫn trung kiên với Chúa đến cùng, để chiếm cho được kho báu Nước Trời vinh quang.

Cũng vậy, để chiếm được kho báu thiên đàng chúng ta cần tuân giữ các giáo huấn của Chúa, xa tránh mọi tội lỗi, sống hy sinh để gìn giữ đời sống sao cho đẹp lòng Chúa.

Khi khấn dòng Phanxicô năm 2016, Rodolfo lấy tên dòng là Simplício nghĩa là đơn giản. Rồi thầy đến phục vụ tại cộng đoàn Toca de Assis, Brazil với đặc sủng của Dòng là chầu Thánh Thể và chăm sóc những nghèo. Với sự dấn thân quên mình cho người nghèo, rồi thầy Simplício đã về Nhà Cha 29/5/2020, do bị nhiễm Covid-19.

Vào năm 8 tuổi, thầy trở thành ca viên và được rước lễ lần đầu. Thày tìm hiểu cộng đoàn huynh đệ Toca de Assis. Khi tròn 18 tuổi thầy xin gia nhập cộng đoàn.

Sứ vụ của cộng đoàn Toca de Assis là thờ lạy Chúa Giêsu và phục vụ người nghèo, cả hai như nhau. Công việc hàng ngày của thầy là đi giúp người nghèo đang sống trên đường phố. Thầy không chỉ trợ giúp họ về mặt vật chất, mà trên hết là những lời an ủi động viên.

Khi thời điểm đại dịch covid bùng nổ, với sự dấn thân liên tục vì người nghèo, thầy Simplício bị nhiễm virus corona. Trước khi đi vào hôn mê, thầy Simplício gửi tin nhắn cho một số bạn bằng việc trích những lời Thánh Vinh Sơn: “Được chết vì người nghèo là một đặc ân, bởi vì chính người nghèo sẽ mở cửa Thiên đàng cho chúng ta”.

Đức cha Orani Tempesta, Tổng Giám mục Rio de Janeiro đã gửi thư chia buồn đến cộng đoàn. Ngài viết: “Khi biết về cuộc đời của thầy Simplício, tôi tạ ơn Chúa vì những mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta ngày hôm nay. Tôi ước muốn ngày càng có nhiều dấu chỉ như thế trong xã hội và Giáo hội. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa vì những người nam và những người nữ dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa và cho những người nghèo khổ”.

“Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng nếu virus có thể chạm đến mọi người, thì người nghèo phải chịu hậu quả nặng nề nhất. Thầy Simplício bị nhiễm Covid-19 sau khi giúp đỡ người nghèo. Thầy đã muốn phục vụ người nghèo cho đến mức trao ban sự sống vì họ. Xin chia buồn và chúc mừng cộng đoàn vì có một người anh em gương mẫu thánh thiện như thế.” Thày dám đánh đổi tất cả vì Nước Trời.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết nghe lời Chúa dạy mà quyết tâm tìm kiếm kho báu Nước Trời, bằng việc từ bỏ tội lỗi, không sống theo đam mê nết xấu để đáng được vĩnh phúc với Chúa sau này trên thiên quốc. Amen.