Chúa Nhật XVII thường niên - Năm A
KHO TÀNG CAO QUÝ
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên  Khải, CMC

 Thưa anh chị em,

Khi nói về hạnh phúc và phần thưởng Nước trời, Tin mừng Chúa nhật hôm nay Đức Giêsu dùng ba hình ảnh rất quen thuộc trong đời thường, để minh họa cho dân chúng dễ hiểu đó là: kho tàng chôn giấu trong ruộng, viên ngọc quí và chiếc lưới bắt cá.

Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng: có nghĩa là Nước Thiên Chúa, là chính Ngài đã đến trên trần gian này rồi, nhưng còn đang ẩn giấu trong thế gian, trong lòng con người. Chỉ những ai thành tâm tìm kiếm và hi sinh tất cả cuộc đời mới chiếm hữu được.

Nước trời giống như một thương gia kia đi tìm viên ngọc quí: có nghĩa là đời người như một chuỗi ngày đi tìm kiếm tình, tiền, tài, tìm kiếm hạnh phúc, nhưng không bao giờ thỏa mãn được. Chỉ những ai thực tâm đi tìm kiếm Chúa và sống theo lời Chúa dạy, thì người đó mới nói như lời thánh Augustinô "ngoài Chúa ra không tìm đâu được hạnh phúc. Vì chỉ có Chúa mới là nguồn vui đích thực, chỉ có Chúa mới là gia nghiệp đời con".

Nước trời giống như chiếc lưới bắt cá: Ý Chúa muốn nói đến tính phổ quát của Nước Trời. Mọi người đều được mời gọi gia nhập Hội thánh Chúa, nhưng để trở thành cá tốt được tuyển chọn vào Nước trời, thì Chúa đòi buộc chúng ta phải sống theo tinh thần Tám mối phúc thật; sống theo Tin mừng Chúa dạy, nghĩa là không bị lây nhiễm bởi những phù hoa thế tục, không bị ươn sình bởi những thói hư tật xấu, nhưng luôn được ướp mặn tình Chúa tình người.

Tóm lại trong ba dụ ngôn này, để được vào Nước trời, cần phải có ơn khôn ngoan như bài đọc I cho biết: Thiên Chúa sẵn sàng ban cho vua Salomon, khi ông khiêm tốn nhận mình không đủ tài đức để lãnh đạo dân Chúa, nên xin Chúa ban cho Thần trí khôn ngoan và minh mẫn. Điều ông xin làm đẹp lòng Chúa, nên Ngài đã ban cho nhà vua tất cả, đến nỗi trước ông chẳng ai sánh bằng và sau ông chẳng ai sánh kịp.

Anh chị em thân mến,

Trên hành trình đức tin, việc đi tìm kiếm Chúa say yêu Ngài là một thách đố lớn. Bởi vì, Thiên Chúa thì vô hình, mắt phàm trần không thấy, mà phần thưởng Chúa hứa lại ở đời sau. Còn trần gian thì mắt thấy, tai nghe, đầy hấp dẫn và lôi cuốn. Cho nên, phải khôn ngoan lắm mới chọn Chúa làm gia nghiệp, phải can đảm lắm mới khao khát đi tìm kiếm Chúa. Người không có đức tin cho là khờ dại, thiệt thòi mất mát, ngu gì mà không hưởng thụ.

Mặc khác, nếu không có ơn Chúa giúp, tự sức chúng ta không thể làm gì được. Vì vậy cầu xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta ơn khôn ngoan và sức mạnh của Ngài, để biết khao khát tìm gặp Chúa là lẽ sống. Đừng vì cái lợi lộc mau qua trước mắt đời này, mà đánh mất cái lớn ở đời sau, đừng tìm những cái hấp dẫn chóng qua, mà quên đi việc tìm kiếm Nước trời mai sau.

Từ những suy niệm trên, thử hỏi đang lúc này đây, chúng ta đang tìm kiếm điều gì? Cái gì chi phối nhất trong cuộc sống chúng ta? Của cải trần gian, hay là kho tàng vô giá trên trời? Nước trời có phải là viên ngọc quí mà chúng ta dám đánh đổi hết tất cả mọi sự để chiếm cho bằng được viên ngọc quý đó không?

Ước gì, chúng ta biết hi sinh tất cả cuộc đời để được kho tàng Thiên Chúa, và luôn sống trong tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa ban. Amen.