Bài Tin Mừng hôm nay gồm ba dụ ngôn. Một dụ ngôn
dài và hai dụ ngôn ngắn. Dụ ngôn dài được chính Chúa cắt nghĩa. Chúa cắt
nghĩa cho các môn đệ nhưng cũng là cắt nghĩa cho chúng ta. Chúng ta cố
gắng tìm hiểu cả ba dụ ngôn xem Chúa muốn nhắn nhủ gì với chúng ta.
1.
Chúng ta bắt đầu với dụ ngôn hạt cải: "Nước trời giống như một hạt
cải"
Qua dụ
ngôn này Chúa muốn nói với chúng ta về sự trưởng thành và phát
triển của Gíao Hội.
* Như
một hạt cải thật nhỏ bé được gieo vào lòng đất nhưng khi nó lớn lên nó
có thể trở thành một cây thật lớn. Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo hồi còn
làm Đức Ông ở Roma có gửi cho tôi một ít hạt cải ở Đất thánh. Nó thật
nhỏ bé. Tôi có cảm tưởng như nó chỉ bằng một phần tư viên bi ở đầu mỗi
cây viết Bic chúng ta sử dụng hằng ngày. Thế nhưng khi được gieo vào
lòng đất, nó từ từ nảy mầm, phát triển và lớn lên....đến độ chim trời có
thể tụ tập nương náu dưới bóng của nó.
* Giáo
Hội hay Nước Trời tại thế của Chúa một phần nào cũng giống như thế.
- Nước trời
có một nguồn gốc rất khiêm tốn bắt đầu từ chính Chúa Giêsu mà Chúa Giêsu
về cuộc đời của Ngài dưới con mắt trần thế thì quả thật chẳng có gì đáng
giá và hấp dẫn: Sinh ra nghèo khó, sống cũng khó nghèo, đi giảng đạo thì
gặp rất nhiều thất bại, rồi cuối cùng chết như một tên tử tội.
- Sau Chúa
Giêsu thì một nhóm mô đệ cũng thật nhỏ bé: Chỉ có 12-13 người nếu kể cả
Phaolô. Họ là những người như thế nào thì anh chị em cũng đã quá biết.
* Vậy mà Giáo Hội cứ tự lớn lên xuyên qua thời gian, trải qua
không biết bao nhiêu gian nan khốn khó. Nếu cứ tự nhiên mà xét thì quả
thật không hiểu nổi. Tới hôm nay thì Giáo Hội đã trở thành một cây thật
lớn, đang làm nơi nương tựa cho hơn một tỉ người trong đó có chúng ta.
Chúng ta hãy cám ơn Chúa.
2. Nước trời được Chúa ví như men trộn vào bột.
* Như
một chút men xem ra không có gì đáng chú ý được trộn vào bột...Chúa
Giêsu nói đến 3 đấu bột....khoảng chừng 60-70 kilos vậy mà
chỉ cần một lượng men thật nhỏ, chúng cũng có thể biến đổi cả một khối
lượng bột lớn như thế và làm cho tất cả được dậy men.
* Tin
Mừng Nước trời của Chúa cũng có một sức biến đổi phi thường như thế.
Những thế kỷ đầu tiên, khi hạt giống Tin Mừng được gieo vào
giữa trung tâm quyền lực của Đế quốc Lamã, Hoàng Đế Néron đã thấy được
cái "nguy cơ quyền lực của đế quốc có thể bị ảnh hưởng, Ông đã phát động
một phong trào trong toàn cõi đế quốc nhằm tiêu diệt hết nhưng người mà
ông gọi là "Kitô"...nhưng rồi ông đã thất bại cho dù là sau đó bao nhiêu
bạo chúa ở Lamã đã tiếp nối con đường của ông. Sau khi nhìn lại thời
gian Giáo Hội bị tàn sát suốt 300 năm, vậy mà Giáo Hội vẫn tồn tại và
phát triển, sử gia Tertulliano đã viết lên một nhận xét thật đẹp như thế
này: "Hạt máu của những vị tử đạo là hạt giống làm nảy sinh ra những
người Kitô hữu khác"
Đó là hai
hình ảnh tôi nghĩ là rất đẹp về Giáo Hội hay Nước Trời của Chúa tại trần
thế. Thế nhưng bên cạnh hai hình ảnh đẹp đó Chúa lại cho chúng ta thấy
một hình ảnh khác chưa đẹp hay không đẹp tí nào.
3. Nước trời giống như một thửa ruộng vừa có lúa tốt nhưng cũng lại có
cả cỏ lùng.
Về ý nghĩa dụ ngôn này thì chính Chúa đã cắt nghĩa. Ở đây tôi
chỉ xin có một vài nhận xét thêm.
Thực
tại Nước trời trong giai đoạn trần thế là một thực tại pha trộn.
Rõ ràng trần thế nơi chúng ta, những con người đang sống là chỗ
chung cho cả con cái của sự sáng và sự tối tăm. Vấn đề tôi muốn
đặt ra ở đây là ai là người được coi là tốt và ai là người bị coi là
xấu. Trong bài dụ ngôn Chúa có nói tới tình trạng không khác nhau gì mấy
giữa lúa và cỏ lùng và xem chừng như Ngài muốn dành độc quyền
về sự phân loại cho Ngài khi Ngài đề cập đến vấn đề ấy chỉ
xẩy ra vào Ngày phán xét. Lúc đó thì mọi sự sẽ rõ ràng. Rồi cũng
trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa nói tới sự kiên nhẫn của
Ông chủ mà Ông Chủ ở đây rõ ràng là chính Chúa. Chúa có ý bỏ ngỏ vấn đề
để buộc chúng ta phải suy nghĩ.
Thật
khó mà đánh giá được ai là người thực sự tốt trước mặt Chúa và ai là
người bị coi là xấu trước mặt Ngài.
Buổi tối nọ, một
người đàn bà ngồi chờ chuyến bay tại phi trường. Bà biết phải chờ đợi
lâu giờ nên đến hiệu sách mua một cuốn sách và một gói bánh, rồi ngồi
đọc sách. Tuy cắm cúi đọc sách nhưng bà cũng nhận ra có người đàn ông
ngồi bên cạnh. Và điều làm cho bà cảm thấy khó chịu là thỉnh thoảng ông
đó lại lấy bánh trong gói bánh của bà ăn.
Cuối cùng gói
bánh chỉ còn 1 cái. Bà để ý xem coi người đàn ông mất dạy đó làm sao.
Ông ta lấy cái bánh cuối cùng đó bẻ làm đôi, mỉm cười trao cho bà một
nửa, còn phần kia thì cho vào miệng. Bà nghĩ người đàn ông nầy thật là
vô liêm sỉ, đã ăn hết gói bánh của bà mà không biết nói một lời cám ơn.
Bỗng có tiếng còi
loan báo chuyến bay của bà đã đến giờ. Bà vội vàng thu xếp hành lý vào
cổng lên máy bay. Sau khi ngồi vào ghế, bà kiểm tra lại hành lý thì thấy
cuốn sách và gói bánh vẫn còn nguyên trong túi xách. Như vậy cuốn sách
bà đọc và gói bánh bà ăn trong lúc chờ chuyêu bay là của người đàn ông
lạ mặt mà bà cho là vô liêm sỉ đó. Không còn giờ để xin lỗi người đàn
ông đó, bà tự nhủ :
- Kẻ ăn cắp bánh
và người vô liêm sỉ đó chính là ta!
Pascal nói: “Thường thì chúng ta hay phân
chia con người ra thành hai dạng: Những người thánh thiện và những kẻ
tội lỗi. Tôi không dám nói sự phân biệt như thế là sự phân biệt không có
cơ sở, nhưng tôi cho rằng sự phân biệt như thế là sự phân biệt rất tương
đối và đôi khi có thể là một ảo tưởng. Chính nơi bản thân mỗi người
chúng ta, chúng ta thừa kinh nghiệm để thấy rằng sự thánh thiện và
tội lỗi đang cùng có mặt ngay trong mỗi người chúng ta”
Chỉ có
lòng nhân từ của Thiên Chúa mới có thể giúp chúng ta lớn lên trong ân
nghĩa với Ngài và Ngài đang chờ đợi chúng ta như Ông chủ ruộng lúa đợi
mùa gặt của mình.
Sau nhiều năm
phải sống trong trại tập trung, văn hào Alexandre Solzhemtsyn đã nghiệm
ra được những ý tưởng sau.
“Tôi đã học được
một bài học lớn nhờ những năm bị giam trong tù.
Tôi đã hiểu một
người trở thành xấu như thế nào và một người trở nên tốt như thế nào.
Tôi đã dần dần
nhận ra rằng đường biên giới phân giai cấp hay các đảng phái chính trị,
không nằm ở đâu khác mà nằm ngay trong lòng mỗi người.
Ngay trong những
trái tim ngập tràn sự ác vẫn còn sót lại một đầu cầu nhỏ nối với sự
thiện.
Và ngay trong
trái tim tốt nhất của các trái tim vẫn còn tồn tại gốc rễ sự ác.”
Lạy Chúa khi đến
mùa gặt, rơm rạ bị để qua một bên, trấu bị gió thổi đi, cỏ dại bị quăng
vào lửa, và lúa tốt được cất vào kho.
Khi đến ngày chết
của con, mùa gặt của đời con cũng diễn ra trước mặt Chúa.
Và trong cuộc sống này xin cho chúng con
đừng quá thiển cận, chỉ thấy gần chứ không thấy xa, chỉ thấy bề ngoài mà
không thấy bề trong và do đó mà chúng con mất kiên nhẫn.
Lạy Chúa xin cho
chúng con biết sống bao dung như Chúa vì Chúa vừa thấy được cả hiện tại
lẫn tương lai, thấy được cả bề ngoài và thấy được cả bề trong.
Và khi cuộc đời
của chúng con khép lại, xin bàn tay khôn ngoan của Chúa hãy sàng sẩy và
chọn ra những gì đáng giữ lại; nhưng đối với những gì không đáng giữ
lại, xin hãy thổi đi bằng hơi thở nhân từ của Chúa. |