Chúa Nhật XV thường niên - Năm A
MẢNH ĐẤT TÂM HỒN
                 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên  Khải, CMC

Thưa anh chị  em,

Tin mừng hôm nay có tên gọi là "Dụ ngôn người gieo giống". Thiên Chúa là người gieo giống. Tâm hồn tín hữu là những mảnh đất. Hạt giống là lời giảng dạy của Đức Giêsu. Hạt giống Lời Chúa phát sinh hiệu quả hay không là tùy theo tâm hồn đón nhận, được sánh ví như là đất vệ đường, đất sỏi đá, đất có nhiều gai góc và đất tốt.

Trước tiên, chúng ta thấy người nông dân này gieo rất hào phóng, ông gieo không tính toán không loại trừ trên bất cứ mảnh đất nào, cho dù là đất màu mỡ hay đất sỏi đá, gai góc ông cũng không bỏ qua. Ông muốn cho hạt giống được gieo vãi khắp nơi khắp chốn.

Bởi vì ông gieo trong niềm hy vọng. Vì hy vọng, nên ông đã dám đầu tư tất cả tiền bạc, thời giờ và công sức cho việc gieo trồng. Chính niềm hy vọng ấy đã thúc đẩy ông vượt qua những khó khăn. Vì hy vọng ông gieo cả trên lối đi, trên sỏi đá và ngay cả trong bụi gai. Bởi ông tin rằng: có gieo thì có gặt. Chính niềm hy vọng ấy đã giúp ông kiên trì và sau cùng đã đi đến thành công.

Mặc khác, chúng ta thấy người nông dân này còn gieo trong yêu thương và đầy tính lạc quan.  Vì thế, nên ông không ngại đầu tư tiền của và công sức, cũng như ông không màng chi đến cả những mảnh đất vệ đường, đá sỏi, gai góc, ông không loại trừ bất cứ mảnh đất nào.

Đức Giêsu ví lời giảng dạy của Ngài như hạt giống trong tay người nông dân nói trên. Hạt giống Ngài gieo không có hạt hư, hạt lép, thế nhưng, có nhiều số phận lại khác nhau. Có hạt sinh lợi muôn vàn hạt khác. Có hạt sống èo uột bị những đam mê xấu bóp nghẹt. Có hạt làm tròn sứ mạng được uỷ thác. Có hạt biến mất như rơi vào cõi hư không.

Qua mọi thời đại Thiên Chúa vẫn gieo Lời Ngài vào lòng chúng ta, vì Ngài tin rằng: "Lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác".

 Anh chị em thân mến,

Qua dụ ngôn người gieo giống, tâm hồn chúng ta thuộc loại mảnh đất nào?

Thánh Phêrô đã ba lần chối Chúa, nhưng trong lòng ngài vẫn còn một mảnh đất tốt của lòng sám hối. Thánh Phaolô hăng say bách hại đạo Chúa, nhưng trong ngài vẫn còn đó một mảnh đất tốt của lòng nhiệt thành hăng say rao giảng Lời Chúa cho dân ngoại. Thánh Augustinô bị những bụi gai của tri thức, kiêu căng và những đam mê dục vọng bao phủ, nhưng vẫn còn có một mảnh đất tốt hướng tìm chân lý phục thiện. Và còn nhiều lắm những mảnh đất tốt như thế trong lòng Giáo Hội và trong cuộc sống hôm nay.

Thật vậy, biết bao lớp người đã hăng say ra đi gieo hạt giống Lời Chúa trên những cánh đồng mênh mông của thế giới. Bằng chứng là Thánh Kinh đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, và được truyền thông dưới nhiều hình thức khác nhau, để hạt giống lời Chúa không ngừng gieo vãi trên mọi miền đất nước.

Lời Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy làm hạt giống lời Chúa đã gieo sẵn trong lòng chúng ta được đơm bông kết trái trong cuộc sống. Chúa dạy chúng ta hãy để cho chân - thiện- mỹ trổ sinh muôn vàn ân phúc trong cuộc đời. Đừng làm Lời Chúa chết nghẹt vì lòng chai cứng trong đam mê tội lỗi. Đừng để Lời Chúa èo uột bởi sự lười biếng, ngủ mê trong danh lợi thú trần gian. Hãy để cho ánh sáng Lời Chúa trổ sinh hoa trái thánh thiện, bác ái và yêu thương.

Bởi lẽ “gieo gì gặt nấy”. Nếu muốn thành công hãy giúp người khác thành công. Nếu muốn vui vẻ hãy làm cho người khác vui  tươi. Nếu đã đón nhận nhưng không từ ân ban của Thiên Chúa thì hãy biết rộng rãi trao ban lại.

Xin Đức Mẹ là mẫu gương đón nhận Lời Chúa, giúp chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa, biết vun xới mảnh đất tâm hồn, tẩy trừ những đam mê dục vọng thấp hèn, làm cho tâm chúng ta trở nên những mảnh đất tốt, sinh hoa kết quả dồi dào trong đời sống đức tin. Đồng thời, xin Chúa thương biến đổi tâm hồn chúng ta biết gieo mầm yêu thương, hăng say gieo hạt giống Tin mừng trong đời sống, để ca lên rằng: "Đẹp thay những bước chân rao truyền chân lý, đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Amen.