Chúa Nhật XV thường niên - Năm A
HẠT GIỐNG LỜI CHÚA

                  Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lời của Ngôn sứ Isaia nói trong bài đọc I, là lời Thiên Chúa bày tỏ cho nhân loại rất thơ mộng về tình yêu của Ngài: “Như mưa tuyết từ trời rơi xuống, làm cho đất phì nhiêu, cây cối nảy mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh… Lời ấy không trở lại với Chúa, nhưng sinh hoa kết quả”(Is 55, 10-11).

Thế nhưng, kinh nghiệm người gieo giống cho thấy rằng nhiều hạt giống không sinh hoa kết quả. Vì có hạt rơi trên vệ đường, chim trời đến ăn mất; có hạt rơi trên sỏi đá, rễ mọc không sâu, nên khi nắng lên làm nó chết rụi; lại có hạt mọc thành cây, nhưng gai góc làm chết ngạt… dầu vậy, người gieo giống vẫn gieo trong hy vọng, vì có nhiều hạt rơi trên đất tốt, hạt sinh 30, hạt 60, hạt 100.

 Chúa Giêsu sánh ví Lời Ngài như hạt giống gieo vào mảnh đất trần gian là những tâm hồn con người. Hạt giống Ngài gieo là những hạt giống tốt, không có hạt hư, hạt lép. Xét về số lượng thì dồi dào như mưa tuyết từ trời rơi xuống. Ngài là người gieo hào phóng, gieo kiên trì, gieo không biết mệt mỏi, chỉ có mảnh đất tâm hồn con người khác nhau mà thôi.

Chúa Giêsu gieo hạt giống Tin mừng cho mọi người không trừ một ai. Thế mà, những mảnh đất tâm hồn lại đón nhận khác nhau.

Chúa nói: Có hạt rơi trên sỏi đá, đây là những tâm hồn mau mắn đón nhận Lời Chúa, nhưng khi gặp thử thách thì "bỏ của chạy lấy người".

Có những hạt rơi vào bụi gai, đây là những người cũng đón nhận Lời Chúa, nhưng vì còn lo lắng việc đời, làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm, làm thêm Chúa nhật.

Thế nhưng, các tông đồ và những tâm hồn thành tâm thiện chí là những mãnh đất tốt, vì họ đã đón nhận Lời Chúa, sống lời Chúa và làm cho Lời Chúa sinh hoa kết trái trong đời sống của họ.

Dụ ngôn người gieo giống là dụ ngôn đầy tính lạc quan và hy vọng, dẫu người gieo có nhọc nhằn vất vả vì những thất bại. Khi thấy có những hạt bị chim ăn, có những hạt chết trụi trên sỏi đá, có những hạt thành cây bị gai góc làm chết ngạt, rồi Người gieo giống gặp chống đối, nguy hiểm đến tính mạng như  Đức Kitô. Thực tế ấy, đôi khi dễ làm nản lòng các tông đồ và những nhà truyền giáo, những người loan báo Tin mừng.

 Anh chị em thân mến,

Đáp lại mời gọi của Chúa, biết bao lớp người đã hăng say ra đi gieo hạt giống Lời Chúa trên những cánh đồng mênh mông của thế giới. Bằng chứng là Thánh Kinh đã được dịch ra nhiều thứ tiếng, và được truyền thông dưới nhiều hình thức khác nhau, để hạt giống lời Chúa không ngừng gieo vãi trên mọi miền đất nước.

 Là những người được Chúa mời gọi tiếp tục làm tông đồ cho Chúa, noi gương Chúa Giêsu, chúng ta gieo kiên trì, gieo hy vọng và nhất là gieo yêu thương, cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương, ngay trên quê hương thân yêu của chúng ta .

Xin Đức Mẹ là mẫu gương đón nhận Lời Chúa, giúp chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa, để mảnh đất tâm hồn chúng ta trở nên những mảnh đất tốt, sinh hoa kết quả dồi dào trong đời sống đức tin. Đồng thời, xin Chúa thương biến đổi chúng ta thành những môn đệ nhiệt thành, hăng say gieo hạt giống Phúc âm mọi nơi, mọi lúc,… để ca lên rằng: "Đẹp thay những bước chân rao truyền chân lý; đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi. Amen.