Chúa Nhật XIII - Mùa  Thường Niên - Năm A
ĐẶT CHÚA ƯU TIÊN
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

 

Thưa anh chị em,

Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta:"Ai đến với Ta, mà không yêu Ta hơn cha mẹ, hơn vợ con, hơn anh chị em và ngay cả mạng sống mình, thì không xứng đáng làm môn đệ Ta". Có nghĩa là trong những tương quan, Chúa đòi buộc chúng ta phải đặt Chúa ưu tiên trên hết mọi sự.

Thật vậy, Đức Chúa Trời ban cho chúng ta 10 điều răn, mà ngay giới răn đầu tiên là thờ phượng kính mến Chúa trên hết mọi sự, nhưng thử hỏi thật với lòng mình: Chúng ta có thờ phượng kính mến Chúa trên hết mọi sự không? Chúa chiếm vị trí nào trong đời sống chúng ta. Chúa có thật sự quan trọng đối với chúng ta không? Nếu Chúa quan trọng thì Lời Chúa quan trọng, thánh ý Chúa quan trọng. Nếu Chúa quan trọng thì mỗi sáng khi thức dậy người đầu tiên chúng ta nhớ đến là ai, có phải là Chúa không? Việc đầu tiên mà chúng ta lo lắng có phải là làm theo thánh ý Chúa không? Và rồi trong mỗi một ngày sống, từ những việc ta làm, những lời ta nói, có làm vì lòng yêu mến Chúa, Chúa có chi phối trong mọi hoạt động của chúng ta không?

Trong hàng ngũ các thánh, chúng ta thấy có vô số những vị thánh đặt Chúa ưu tiên trên hết mọi sự, chỉ sống theo thánh ý Chúa mà thôi. Trổi vượt nhất là Mẹ Maria, Mẹ đã từ bỏ ý riêng thưa lời xin vâng sống thuộc trọn về Chúa.

Các tông đồ năm xưa vì yêu Chúa hơn gia đình, hơn cha mẹ, anh em kể cả vợ con và ngay cả mạng sống mình để dấn thân theo Chúa đến cùng.

Các nhà truyền giáo vì yêu mến Chúa trên hết mọi sự, nên các ngài dám từ bỏ gia đình, quê hương xứ sở, ra đi rao truyền chân lý mở mang nước Chúa.

 Các thánh tử đạo vì yêu mến Chúa Kitô, vì chọn Chúa là lẽ sống, nên các ngài chịu trăm bề đau khổ để làm chứng cho tin mừng của Chúa.

 Phần chúng ta thì sao? Khi lãnh Bí Tích Rửa Tội, chúng ta tuyên xưng từ bỏ ma quỉ, từ bỏ những gì không phải là Thiên Chúa để kính mến Chúa trên hết mọi sự, nhưng trong hành động chúng ta có dám từ bỏ những ước muốn gian tà, những đam mê bất chính, những việc làm trái với lương tâm để sống theo thánh ý Chúa và đặt Chúa ưu tiên trên hết mọi sự không?

Đi tham dự Thánh lễ cũng là một hành vi chọn lựa. Anh chị em tạm gác hết mọi công việc làm ăn, những cuộc vui trong ngày lễ nghỉ, hi sinh thời giờ đến đây để tham dự Thánh lễ, thì đây chứng thực rằng anh chị em đặt Chúa ưu tiên nói lên sự chọn lựa của mình.

Anh chị em thân mến,

Phần thứ hai trong Tin mừng hôm nay là phần thưởng đón tiếp. Người Kitô hữu hôm nay cũng tin rằng những ai đón tiếp tha nhân sẽ được Chúa thưởng công, không chỉ ở đời này mà còn ở đời sau nữa. Vì Chúa đã nói: ai cho thì sẽ được cho lại, bằng những đấu đã dằn, đã lắc và đầy tràn. Ai thăm viếng, bố thí hay làm bất cứ một việc gì cho một trong những người bé nhỏ nhất, là làm cho chính Chúa, và họ sẽ được Ngài ghi công thưởng phúc. Và Chúa còn nói thêm: "Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống dù chỉ một ly nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật các con, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu".

Chắc hẳn được lời Chúa thúc đầy, cho nên có nhiều anh chị em giáo dân xưa nay sống rất tốt, rất quảng đại đối với những người sống đời thánh hiến, đặc biệt là các linh mục. Bằng chứng là không có linh mục nào bị chết đói cả.  Có cha xứ nói rằng: quả gì ở nhà xứ cũng to và ngon cả. Nói như thế, không phải là nhà xứ có vườn cây toàn quả to và ngon, nhưng cho thấy sự quan tâm ưu ái của giáo dân trong xứ đạo có cái gì ngon và quý cũng dành cho các cha.

 Ngoài ra, còn có những người luôn âm thầm cầu nguyện cho các linh mục, để các ngài sống xứng đáng là hiện thân của Chúa Kitô giữa trần gian, để rồi qua các ngài, mọi người dễ dàng gặp được Thiên Chúa yêu thương.

Ước mong rằng những gì tốt đẹp Chúa đã khởi sự nơi chúng ta cũng được duy trì tốt đẹp mãi mãi, để những người biết cho đi sẽ được thưởng, và người nhận cũng được thêm phần khích lệ, nâng đỡ, ngõ hầu biết dấn thân phục vụ cách quảng đại hơn, hầu làm sáng danh Chúa và mưu ích cho anh em đồng loại. Amen.