Chúa Nhật XI thường niên - Năm A - MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
TÌNH CHÚA VÔ BIÊN
Luca Maria, CRM 

         Chúa là Cha đầy lòng thương yêu nhân loại. Dù đã chịu chết để đem ơn cứu độ cho chúng ta, Ngài vẫn chưa thấy thỏa lòng nên Ngài có sáng kiến lạ lùng, là Ngài muốn trở nên lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta.

Nếu con người tự nhiên cần thiết có cơm bánh để sức khỏe không bị hao mòn, mệt mỏi do làm việc, mà lương thực còn để nuôi sống mình, để duy trì và làm cho sức sống được dồi dào, mạnh mẽ. Từ đó, người ta có sức khỏe để làm việc cho có tốt, và có hứng khởi để thăng tiến trong cuộc sống, thì tâm hồn họ càng cần đến lương thực thiêng liêng hơn.

Ai ăn cái gì sẽ ảnh hưởng do cái ấy. Nếu ai ăn thực phẩm cao cấp, đầy chất dinh dưỡng bảo đảm thì cơ thể họ sẽ khỏe mạnh vì được hấp thụ từ thực phẩm đẳng cấp ấy.

Chúa quá biết điều ấy, Ngài thương yêu chúng ta vô biên nên Ngài có sáng kiến vô cùng độc đáo và kỳ diệu. Vì thế, Chúa Giêsu đã dám hy sinh liều mình, trao ban thịt máu vô giá của Ngài, như một dấu chỉ của tình yêu tột đỉnh và vô cùng, của tình yêu tha thiết để trở nên thần lương nuôi sống chúng ta, để gắn bó mật thiết với con người mãi mãi.

Thánh Bênađinô Siena quả quyết rằng: “Đấng Cứu Độ chúng ta chưa lấy làm đủ việc hiến tế chính mình làm của lễ cứu chuộc chúng ta, nhưng vì quá yêu thương nhân loại, nên ngay trước khi chịu chết, Ngài đã làm một phép lạ lớn lao hơn tất cả mọi phép lạ, là Ngài ban cho chúng ta chính thân mình Ngài làm của ăn.”

Thánh Luy Gonzaga có lòng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể đặc biệt, và Ngài cũng có đức vâng lời triệt để. Thánh nhân đã say mê nhiệt tâm chầu Thánh Thể lâu giờ, đến nỗi các bề trên không cho Ngài chầu nhiều giờ quá mức, kẻo ảnh hưởng đến sức khỏe mỏng manh của Ngài.

Lần kia, khi vào trước nhà tạm viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, Ngài thấy Chúa Giêsu hiện ra và cầm tay kéo Ngài lại nói chuyện thân tình. Đúng lúc đó, chắc bề trên không nhìn thấy Ngài gặp Chúa Giêsu, nên bề trên bảo Ngài về. Ngài cảm thấy thật lúng túng khó xử, nên Ngài thưa với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, xin Chúa chớ cầm tay con lại. Xin Chúa để cho con về, vì con phải vâng lời bề trên.” (Chân lý đời đời trang 294). Như vậy là có Chúa hiện diện trong Thánh Thể thật sự.

Khi chúng ta dọn mình cẩn thận bằng cuộc sống trong sáng, tốt lành mà rước Mình Thánh Chúa, thịt máu Ngài sẽ không chỉ duy trì sức sống cho linh hồn, để linh hồn chúng ta không bị kiệt sức, mòn mỏi vì những thử thách, vất vả trong cuộc sống, mà Mình Thánh Chúa còn duy trì sức sống thiêng liêng cho linh hồn.

Hơn nữa, dần dần Mình Thánh Chúa còn làm cho linh hồn chúng ta được dồi dào sinh lực, mạnh mẽ, dẻo dai thêm, và biến đổi linh hồn chúng ta trở nên giống Chúa. Mình Thánh Chúa sẽ làm cho năng lực của chúng ta nên phong phú, tràn đầy sự sống thần linh để chúng ta có sức mạnh chiến đấu và chiến thắng thế gian, ma quỉ, xác thịt.

Mình Thánh Chúa sẽ khơi lên trong tâm hồn chúng ta hứng khởi, hân hoan tiến bước theo Chúa. Dù chúng ta có gặp phong ba, bão táp thì chúng ta cũng vượt qua hết.

Tâm tình thánh thiện, tốt lành của Chúa sẽ được truyền sang chúng ta mỗi ngày một chút, để chúng ta biết sống thanh thoát, không bám víu, ham mê của cải đời này mà gắn bó với những kho tàng bất diệt, vĩnh cửu trên trời.

Thánh Thể sẽ làm cho chúng ta không còn ham thích những thú vui mau qua, có khi hèn hạ ở đời này để hướng tâm hồn về những thực tại thiêng liêng trên trời, vì nơi đó chỉ có những niềm vui thánh thiện, cao cả và vững bền.

Vào thế kỷ 13, ở làng Santarem cách Fatima gần 50 km. Một bà nhà nghèo bị chồng ngoại tình. Vì quá đau khổ, bà tìm đến một mụ phù thủy. Mụ hứa sẽ làm cho chồng bà phải bỏ bà kia với điều kiện là đưa cho bà một Mình Thánh.

Sau một lúc do dự, bà đồng ý. Khi rước lễ rồi, bà nhả Mình Thánh ra đặt trong khăn để đem về cho mù phù thủy.

Song chỉ sau vài phút, Mình Thánh bắt đầu vọt máu ra. Máu ra nhiều đến nỗi thấm ướt cả khăn, làm cho những người bên cạnh chú ý. Khi thấy máu vấy lên bàn tay, người ta tưởng bà bị thương. Có người chạy đến cứu giúp bà nhưng bà từ chối và chạy về nhà.

Nghĩ rằng có thể giấu bức khăn và mọi sự, bà để tấm khăn ở ngực. Nhưng về đêm, bà tiết lộ cho chồng biết: vì có ánh sáng lạ phát ra từ thân bà làm sáng rực cả nhà. Cả hai vợ chồng đều quì thờ lạy Thánh Thể suốt đêm, cho tới khi có người mời cha sở tới đem Mình Thánh về nhà thờ. Nhà thờ thánh Têphanô được đổi tên là “Nhà thờ phép lạ” từ đó.

Hình dáng Mình Thánh Chúa hơi khác thường, có các mạch máu chảy từ trên xuống dưới. Lượng máu thu được đựng trong hộp pha lê. Theo bác sĩ Arthur Hoagland- là nhà vật lý học người Mỹ, thì máu đông ở đáy hộp pha lê đôi khi có màu đỏ tươi, có lúc lại có màu máu khô.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết tin vào tình yêu bao la của Chúa trong bí tích Thánh Thể, và biết sống sao cho xứng đáng để đền đáp tình yêu Ngài. Amen.