Chúa Nhật XI thường niên - Năm A - MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
BÍ TÍCH CAO TRỌNG NHẤT
                Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lễ Mình Máu thánh Chúa là lễ về Bí tích Thánh Thể. Trong các Bí tích, Thánh thể là bí tích cao trọng nhất, bởi vì trong bí tích Thánh thể có Đức Giêsu Đấng ban nguồn ơn thánh.

Trong sách "Tiếng gọi tình yêu" Đức Giêsu dạy chị nữ tu Joseppha rằng: "Cha là tình yêu, Trái tim Cha không nén được ngọn lửa hồng, luôn thiêu đốt lòng Cha. Cha yêu dấu các linh hồn đến nỗi đã thí mạng sống Cha vì họ. Vì yêu, Cha muốn tự nhốt mình trong các Nhà Tạm trên toàn thế giới hơn 20 thế kỷ nay, Cha ở lại đó đêm cũng như ngày, ẩn náu dưới hình bánh, nép thân trong của lễ hèn mọn, vì yêu mà phải chịu bỏ quên, lạnh lẻo, khinh bỉ, và xúc phạm".

Trong Hiến chế Lumen Gentium số 11 khẳng định: "Thánh thể là trung tâm sống còn, là nguồn mạch, là đỉnh cao của đời sống Giáo hội".  Vì như mầu nhiệm Giáng sinh, Đức Giêsu chỉ là một em bé ở cùng ở với chúng ta; Mầu nhiệm tử nạn và phục sinh, thì Ngài hiến mình cứu chuộc nhân loại, nhưng bí tích Thánh thể thì gồm tất cả các mầu nhiệm, từ mầu nhiệm Nhập thể, Giáng sinh, Cứu chuộc, Sống lại và lên trời cho đến hủy mình ra không ngự trong tấm bánh để nuôi sống linh hồn chúng ta. Ngài muốn nên một với chúng ta "Ai ăn Thịt Ta và uống Máu Ta, thì người đó ở trong Ta và Ta ở trong người đó ". Cho nên, Thánh Thể là Bí tích cao cả nhất và là giới hạn cuối cùng tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta.

Anh chị em thân mến,

Trong bài giảng đầu tiên ngày 20/04/2005, Đức thánh cha Bênêđictô XVI nhắn nhủ: "Ước gì sự tôn thờ Thánh Thể sẽ là mối quan tâm đặc biệt của các Dòng tu, các Giáo xứ hay các đoàn thể… Hãy dành nhiều thời giờ đến chầu Thánh Thể. Nhất là cần ý thức hơn khi tham dự Thánh lễ".

Đáp lại lời mời gọi của Đức thánh Cha, mỗi lần tham dự thánh lễ chúng ta nên ý thức đi lễ là đi gặp gỡ Chúa. Gặp Chúa qua Lời của Ngài; gặp Chúa nơi bàn tiệc Thánh Thể khi rước lấy Mình Máu thánh Chúa.

Đi lễ là đi dâng của lễ. Dâng hiến bánh rượu là hoa mầu ruộng đất và công lao của con người để trở nên Mình Máu Thánh Chúa; dâng hiến cuộc đời niềm vui nỗi buồn; dâng những người cậy nhờ chúng ta cầu nguyện, và những người chúng ta có bổn phận cầu nguyện cho.

Đi lễ là tôi được ơn biến đổi: Ngày xưa người phụ nữ bị bệnh loạn huyết 12 năm, bà đi đủ thứ thầy thuốc nhưng bệnh không hết. Bà may mắn gặp được Đức Giêsu như vị lương y cao tay. Bà tin Chúa sẽ chữa bà lành bệnh. Bà lợi dụng đám đông sờ vào áo Chúa, bệnh liền khỏi ngay.

Ngày nay Chúa không hiện ra để chúng ta sờ chạm áo Chhúa, nhưng mỗi khi chúng ta lên rước lễ, tay chúng ta chạm trực tiếp vào Mình Thánh Chúa, xin Chúa thương chữa lành tâm hồn và thể xác chúng ta.

Đi lễ là đi dự tiệc: Dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.       

Đồng thời, vì là việc tôn thờ Chúa, cho nên chúng ta cần phải trang nghiêm trong tư thế đứng, ngồi, quì, và trang nghiêm trong cách ăn mặc kín đáo nết na.

Rồi phải linh động, nghĩa là cùng đọc kinh, cùng thưa, cùng hát chúc tụng Chúa. Và cuối cùng tham dự thánh lễ đầy đủ trọn vẹn, không được bỏ bớt phần nào, nếu thiếu thì bù, trừ khi có lý do chính đáng.

Cuối cùng, thưa anh chị em, nếu các thánh nói rằng: "Thịt máu Đức Giêsu chính là thịt máu của Đức Mẹ sinh ra". Thì Đức Mẹ đúng là người Mẹ hiền đã làm nên tấm bánh cứu độ có tên là Giêsu cho chúng ta.

 Không những Đức Mẹ ban cho chúng ta tấm bánh Giêsu nhưng Đức Mẹ còn bảo chúng ta sống Lời Chúa dạy nữa. Chúa dạy: "Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy". Thì mỗi lần cử hành Bí tích Thánh Thể. Hãy vững tin vào quyền năng Chúa, Đấng đã biến nước lã thành rượu ngon, thì cũng biến bánh và rượu trở nên thịt máu của Ngài nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Mẹ dạy chúng ta hãy tin thật Đức Giêsu ngự trong Bí tích Thánh Thể. Như xưa nghe lời sứ thần truyền, thì Đức Mẹ tin bào thai trong lòng mình là con Thiên Chúa.

Xin cho chúng ta luôn biết siêng năng đón nhận Thánh Thể Chúa là lương thực nuôi dưỡng linh hồn chúng ta. Ước gì chúng ta cũng biết hiến tế đời mình kết hợp với hiến tế của Chúa để sinh ơn ích cho mình và cho muôn người. Amen.