Chúa Nhật VI thường niên - Năm A
KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin Mừng chúng ta vừa nghe, Đức Giêsu tuyên bố với các môn đệ "Thầy không đến để hủy bỏ lề luật hay các lời ngôn sứ, nhưng là để kiện toàn" (Mt 5,17).

Sống trong cộng đồng xã hội, con người rất cần đến luật lệ, nhờ luật lệ mà đất nước, cộng đoàn, xã hội mới có trật tự an bình và hạnh phúc. Thế nhưng, luật lệ chỉ có giá trị khi đặt trên nền tảng yêu thương và giúp cho xã hội này nên tốt đẹp mà thôi.

Thế thì, Đức Giêsu Ngài kiện toàn lề luật như thế nào?. Thưa, về luật bác ái Ngài nói: "Anh em đã nghe Luật người xưa dạy rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình thì đáng bị đưa ra toà án xét xử. Ai mắng anh em mình là ngốc thì bị đưa ra trước công nghị" (Mt 5, 21-22).

Về luật hôn nhân Chúa dạy: "Anh em đã nghe Luật xưa dạy rằng: Ai muốn rẫy vợ, thì phải đưa cho vợ tờ giấy ly dị. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: sự gì Thiên Chúa đã kết hợp thì loài người không được phân ly.

 Ngày xưa thời Cựu ước, con người đã lạm dụng, nên có chế độ đa thê, nhưng đến thời Đức Giêsu, Ngài chấn chỉnh lại luật hôn nhân. Ngài nhắc lại ngay từ thuở ban đầu, Thiên Chúa thiết định đặc tính của hôn nhân là một vợ một chồng và bất khả phân ly. Đồng thời, Ngài nâng hôn nhân lên hàng Bí tích.

Về việc thề hứa Chúa nói: "Anh em còn nghe Luật người xưa dạy rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy giữ lời thề với Đức Chúa. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Đừng chỉ trời mà thề, vì trời là ngai Thiên Chúa. Đừng chỉ đất mà thề, vì là bệ chân của Chúa (Mt 5, 38-37).

Về luật trả thù: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa; ai xin thì hãy cho; ai muốn vay mượn thì đừng ngoảnh mặt làm ngơ" (Mt 5, 38-42) .

Về luật yêu kẻ thù: "Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em" (Mt 5, 43-45). Qua những điều Chúa dạy trên cho chúng ta thấy rõ sự khác biệt giữa luật cũ và luật mới. Luật cũ ăn miếng trả miếng; mắt đền mắt răng đền răng; còn luật mới thì: "Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con" (Ga 15, 12).

Chẳng những Đức Giêsu kiện toàn lề luật trong lời Ngài phán quyết, nhưng còn thánh thiện trong việc Ngài làm nữa. Đầu tiên, Thiên Chúa đã tha thứ cho ông bà nguyên tổ, tha thứ cho Vua Đavít ngoại tình, nhiều lần tha thứ cho dân Israel không trung thành với lời giao ước… Tha thứ cho người phụ nữ phạm tội ngoại tình: "Ta không kết tội chị…; tha thứ cho Phêrô sau ba lần chối Chúa, tha thứ cho đám lý hình: "Xin Cha! Xin Cha tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết, tha thứ cho người trộm lành: "Ta bảo thật ngươi, ngay hôm nay ngươi sẽ lên thiên đàng với Ta".  Và tất cả chúng ta đây là đối tượng của lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa, mỗi khi chúng ta phạm tội, chúng ta bước đến tòa cáo giải để kín múc lòng Chúa thương xót tha thứ.

Anh chị em thân mến,

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay, Chúa còn đề cập đến thái độ sống của chúng ta, đặc biệt là miệng lưỡi và con mắt, hai giác quan này rất dễ phạm tội.

Miệng lưỡi Chúa ban để ca tụng Chúa và nói những lời xây dựng yêu thương, thế nhưng, nhiều khi chúng ta dễ nói hành nói xấu, làm mất lòng nhau. Lời nói biểu lộ tâm hồn con người: lòng đầy miệng mới nói ra (Mt 12,34).

 Con mắt là cửa sổ tâm hồn. Các cơn cám dỗ thường qua cánh cửa này. Con mắt thích nhìn cái đẹp. Trong thế giới chúng ta đang sống, có quá nhiều hình ảnh rất hấp dẫn trong Tivi, phim ảnh, sách báo, video, thời trang, quảng cáo... tất cả dường như thu hút cái nhìn, kích thích thỏa mãn con mắt và cả thân xác của chúng ta.

Bà Evà sa ngã chỉ vì nhìn trái cấm; vua Đavít giết chồng cướp vợ người ta cũng chỉ vì con mắt. Cái nhìn nếu không có ý hướng ngay lành thì dễ đi đến hành động thèm muốn, và lúc bấy giờ người ta dám làm những chuyện trái với luân thường đạo lý.

Xin Chúa giúp chúng ta mỗi ngày cố gắng sống theo những điều Chúa dạy, nhất là biết dùng miệng lưỡi để ca tụng Chúa và nói những lời xây dựng yêu thương. Đồng thời, học nơi Chúa ánh mắt nhân từ, ánh mắt quan tâm, ánh mắt động lòng thương xót. Cùng nhau xây dựng một xã hội chan hòa tình yêu thương và tha thứ, được như thế là chúng ta chu toàn lề luật mới mà hôm nay Chúa đã dạy chúng ta. Amen.