Chúa Nhật Truyền Giáo - Năm A
CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO NĂM A
 

(Mt 28, 16-20)

Các con hãy đi...

Thưa anh chị em,

Bài Tin mừng mà chúng ta vừa nghe, thánh Mátthiêu kể lại trước khi Chúa Giêsu về trời Ngài để lại cho các tông đồ  một lệnh truyền đó là: " Các con hãy đi giảng dạy muôn dân" (Mt 28,19).

Anh chị em để ý động từ đi. Chúa Giêsu được Thiên Chúa Cha sai đi đến trần gian này để loan báo Tin mừng và cứu độ nhân loại, rồi sau khi hoàn tất chương trình cứu độ, Ngài lại sai các tông đồ ra đi "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân...". Đến lượt các tông đồ tiếp tục sai những đấng kế vị trong Hội thánh qua các thời đại.

Anh chị thấy các linh mục, các tu sĩ nam nữ đâu có phải tự nhiên mà các ngài đến đây phục vụ Giáo xứ trong nhiều lãnh vực, tất cả đều được bề trên sai đi. Thế thì, Chúa có sai anh chị đi không? Có chứ! Bằng chứng, là sau mỗi lần kết thúc Thánh lễ, vị linh mục chủ tế công bố "Lễ xong chúc anh chị em đi bình an". Có nghĩa là lễ xong anh chị em hãy ra đi. Hãy ra đi loan báo Tin mừng mà anh chị em đã lãnh nhận từ nơi đây. Hãy ra đi loan báo niềm tin mà anh chị em mới vừa tuyên xưng trong Thánh lễ này. Cho nên chúng ta nên ý thức sau mỗi một Thánh lễ chúng ta đều được Chúa sai đi loan báo Tin mừng.

Thế thì, chúng ta loan báo Tin mừng bằng cách nào? Thưa, Chúa Giêsu giới thiệu nhiều phương thế, nhưng ở đây xin chỉ xin đưa ra ba phương thế căn bản.

1/ Cầu nguyện: Chúa Giêsu nói "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít, vậy các con hãy xin chủ ruộng sai thợ gặt đến gặt lúa". Thánh nữ Têrêsa Hài đồng Giêsu sống trong bốn bức tường Dòng Kín không đi ra ngoài truyền giáo, nhưng tâm hồn thánh nữ từng giây từng phút cầu nguyện cho các vị thừa sai, cầu nguyện cho việc truyền giáo. Thánh nữ không những cầu nguyện trong nhà thờ, nhưng còn dâng những hi sinh nho nhỏ trong đời sống tu trì để cầu cho việc truyền giáo. Vì thế, thánh nhân được Giáo hội tôn phong là bổn mạng các xứ truyền giáo.

Cho nên, việc truyền giáo đầu tiên phải cầu nguyện, vì không ai trong chúng ta có khả năng làm thay đổi tâm hồn người khác được. Chúng ta có thể là nhà giáo dục chia sẻ kiến thức cho người khác, nhưng chúng ta không thể nào làm thay đổi tâm hồn người khác đâu. Vì đó là công việc của Chúa Thánh Thần, vì thế chúng ta cần cầu nguyện để xin Chúa biến đổi lòng dạ họ.

2/ Sống chứng nhân: Đạo chúng ta là đạo yêu thương, nên Chúa sai chúng ta đi loan báo một Thiên Chúa  yêu thương, nhưng để công việc truyền giáo đem lại hoa trái, người tông đồ trước hết phải cảm nhận được tình Chúa yêu thương mình. Một khi cảm nhận rõ nét tình Chúa yêu thương mình, lời chứng của chúng ta mới có sức thuyết phục người khác. Chớ gì, người Công giáo hiện diện ở đâu thì hãy cố gắng sống hiền hòa, sống tình liên đới, kết nối yêu thương để làm chứng nhân cho đạo thánh Chúa.

3/ Loan báo: Thế giới ngày nay có những người thừa mứa của cải vật chất, nhưng họ lại thiếu đời sống tâm linh, thiếu niềm vui Tin mừng. Cho nên, chúng ta đọc Tin mừng cho họ nghe, giảng Tin mừng cho họ hiểu, tặng Tin mừng cho họ đọc, và phổ biến Tin mừng bằng qua các phương tiện truyền thông. Khi họ đã nghe, đã hiểu thì chắc chắn họ sẽ sống và được biến đổi. Cho nên Chúa sai chúng ta đi là để nói, để rao giảng, để giới thiệu Chúa cho anh chị em mình. Nhiều khi chúng ta ngại nói về Chúa, thậm chí có những người không dám hãnh diện xưng mình là người Kitô hữu.

 Anh chị em thân mến,

 Chúng ta đang sống trong tháng 10, tháng Mân côi kính nhớ Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi Mân côi. Người con hiếu thảo là người con mong cho danh Cha mình được nhiều người biết đến. Thế thì, có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi: tôi có trách nhiệm trong vấn đề này bao nhiêu phần trăm? Tôi có thao thức gì trong việc loan báo Tin mừng không? Cho nên, khi lần chuỗi Mân côi, chúng ta đọc kinh Lạy Cha, "nguyện cho danh Cha được cả sáng", cũng là phương thế cầu nguyện cho việc truyền giáo, là chúng ta góp phần cho việc truyền giáo.

Ước gì sau mỗi Thánh lễ, chúng ta đi về lại với gia đình, về với làng xóm ngỏ, lòng chúng ta luôn nhớ rằng: Chúa sai tôi đi loan báo Tin mừng, bằng đời sống cầu nguyện, bằng đời sống chứng nhân và mạnh dạn nói cho người khác về Chúa. Đó cách tốt nhất chúng ta góp phần vào sứ vụ truyền giáo mà Chúa đã trao phó cho Hội thánh nói chung và nói riêng cho mỗi người chúng ta. Amen.