Chúa Nhật Truyền Giáo - Năm A
BÀI ĐỌC LỄ TRUYỀN GIÁO
 

Bài trích sách Tiên tri Isaia (Is 2, 1-5)

Điềm Isaia con trai Amos đã thấy về Giuđa và Giêrusalem. Điềm sẽ xẩy ra trong những ngày sau hết, là núi Nhà Chúa được xây đắp trên đỉnh các núi, và núi ấy sẽ cao hơn các đồi. Và các dân nước sẽ đổ về đó. Nhiều dân tộc sẽ đến và nói rằng: “Hãy đến, chúng ta hãy lên núi Chúa và lên <Thiên Chúa> của Giacóp. người sẽ dạy chúng ta đường lối của Người, và chúng ta sẽ đi theo ý định của Người”, vì luật pháp sẽ ban ra từ Sion, và lời Chúa sẽ phát ra từ Giêrusalem. Người sẽ xét xử các dân ngoại và khiển trách nhiều dân tộc. Họ sẽ lấy gươm mà rèn nên lưỡi cầy, lấy giáo rèn nên lưỡi liềm. Nước này không còn tuốt gươm ra đánh nước kia nữa; người ta cũng sẽ không còn thao luyện để chiến đấu nữa. Hỡi nhà Giacóp, hãy đến, và chúng ta sẽ bước đi trong ánh sáng của Chúa.

 Đó là Lời Chúa.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma (Rm 10, 9-18)

Anh em thân mến, nếu miệng ngươi tuyên xưng Đức Giêsu là Chúa và lòng ngươi tin rằng Thiên Chúa đã cho Người từ cõi chết sống lại, thì ngươi sẽ được rỗi. Quả thế, tin trong lòng thì sẽ  được công chính, tuyên xưng ngoài miệng sẽ được cứu rỗi. Vì Thánh Kinh đã có nói: “Hễ ai tin vào Người thì sẽ không phải hổ ngươi”. Bởi lẽ không có sự phân biệt người Do thái và Hy lạp: Vì là cùng một Chúa của mọi người, Ngài rộng rãi đối với tất cả mọi người khẩn xin cùng Ngài. Vì mọi kẻ khẩn xin cùng Ngài, đều được cứu độ. Vậy họ kêu cầu thế nào được với Đấng mà họ không tin? Hoặc làm sao họ tin được Đấng mà họ không nghe nói tới? Nhưng nghe thế nào được, nếu không có người rao giảng? Mà rao giảng thế nào được, nếu không được ai sai đi? Như có lời chép rằng: “Cao quý thay bước chân những người rao giảng sự bình an, rao giảng tin lành!” Nhưng không phải mọi người đều suy phục Tin Mừng cả đâu. Vì Isaia nói rằng: “Lạy Chúa, nào có ai nghe lời chúng tôi rao giảng?” Vậy lòng tin có là nhờ nghe rao giảng, còn việc nghe rao giảng là dựa vào lời của Đức Kitô. Nhưng tôi xin hỏi: Phải chăng họ đã không được nghe đến? Quả thực, tiếng của những vị đó đã vang dội ra khắp địa cầu, và lời của những Đấng ấy đã được truyền đến tận cùng thế giới.

Đó là Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 17,11b.17-23)

“Như Cha đã sai Con vào thế gian, thì Con cũng sai chúng vào thế gian”.

Khi ấy, Chúa Giêsu ngước mắt lên trời cầu nguyện rằng: “Lạy Cha chí thánh, xin hãy gìn giữ trong danh Cha những kẻ Cha đã ban cho Con, để chúng đựơc nên một như Ta. Xin hãy thánh hóa chúng trong sự thật: Lời Cha là chân lý. Cũng như Cha đã sai Con vào thế gian, thì Con cũng sai chúng vào thế gian. Và vì chúng, Con đã tự thánh hóa, để cả chúng cũng được thánh hóa trong chân lý. Con không cầu xin cho chúng mà thôi, nhưng còn cho tất cả những kẻ nhờ lời chúng mà tin vào Con, để mọi người nên một, cũng như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha, để cả chúng cũng nên một trong Ta, để thế gian tin rằng Cha đã sai Con. Con đã ban cho chúng vinh hiển mà Cha đã ban cho Con, để chúng nên một như Chúng Ta là một. Con ở trong chúng, và Cha ở trong Con, để chúng được hoàn toàn nên một và để thế gian biết rằng Cha đã sai Con, và Con đã yêu mến chúng như Cha đã yêu mến Con.”

Đó là Lời Chúa.

 

Lời nguyện giáo dân

Chủ sự: Anh chị em thân mến,

Hội Thánh ý thức sứ mạng rao giảng Tin Mừng, được chính Chúa Giêsu trao phó cho mình, nên hằng năm Hội Thánh tổ chức Ngày Truyền Giáo: mỗi Kitô-hữu chúng ta phải truyền giáo theo khả năng của mình. Chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện:

 - Hội Thánh luôn quan tâm rao giảng Tin Mừng cho các dân tộc. Chúng ta cầu nguyện cho mọi thành phần Hội Thánh, tùy khả năng và hoàn cảnh của mình, luôn chú tâm trình bày giáo lý đạo Chúa, cho những người đang sống chung quanh mình.

- Có những nhóm người hiến thân trọn đời cho việc rao giảng Tin Mừng. Chúng ta cầu nguyện cho những người này: thắng vượt mọi khó khăn trở ngại, quyết tâm phụng sự Chúa, và thu được nhiều kết quả tốt đẹp, trong công cuộc truyền giáo.

 - Chúa phán: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít". Nghĩa là vẫn còn nhiều người chưa thờ phượng Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho giới trẻ trong Hội Thánh đáp lời Chúa mời gọi, can đảm dấn thân nhiều vào công cuộc loan báo Tin Mừng.

 - Chúa phán: "Hãy đến với muôn dân, làm cho họ nên môn đệ Thầy". Chúng ta cầu nguyện cho mọi người trong họ đạo chúng ta, siêng năng Dự Lễ, và rước lễ, để được nung đốt lòng mến Chúa yêu người, mà loan truyền đạo Chúa.

 Chủ sự: Lạy Chúa là Chúa trời đất, muôn dân thiên hạ đều phải phượng thờ Chúa. Xin cho chúng con biết làm cho muôn dân thờ phượng Chúa. Xin Thánh Thần Chúa giúp chúng con làm cho sáng danh Chúa ở đời này, hầu ngày sau đặng hưởng vinh phước vô cùng.

Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.