Chúa Nhật III thường niên - Năm A
ĐÁP TRẢ ƠN GỌI
                  Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Theo lẽ thường khi "tầm sư học đạo" thì trò đi tìm thầy. Ấy thế mà bài Tin mừng hôm nay trình bày cho chúng ta thấy một điều hết sức nghịch lý đó là: Chính Thầy Giêsu đi chiêu mộ các môn sinh cho mình. Bốn môn đệ đầu tiên mà Thầy Giêsu mời gọi trong Tin mừng hôm nay, nói lên tình thương nhưng không của Thiên Chúa, nghĩa là Thiên Chúa có sáng kiến đi tìm con người.

Thật vậy, Ngài không gọi những hạng người chìm đắm cầu nguyện trong đền thờ, nhưng gọi những người đang lao động trong đời thường.

Ngài không gọi những người có học vị bằng cấp cao, nhưng gọi những anh thuyền chài quê mùa thất học.

Ngài không gọi những người cao sang quyền quí, nhưng gọi những người gia tài sự nghiệp chỉ có con thuyền cũ và tấm lưới rách.

Qua việc Chúa kêu gọi những môn đệ đầu tiên, chúng ta thấy Chúa gọi vô điều kiện. Có nghĩa là không phải vì tài cán cá nhân mà các môn đệ được chọn, nhưng do tình thương nhưng không của Thiên Chúa.

Thánh Phaolô đã cảm nghiệm điều này nên Ngài nói: " Khi anh em được Chúa kêu gọi, thì trong anh em đâu có mấy kẻ khôn ngoan trước mặt người đời, đâu có mấy người quyền thế, mấy người quý phái. Song những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh. Như thế, không có ai dám tự phụ trước mặt Thiên Chúa" (1Cor 1,26-29).

Lời Chúa mời gọi: "Hãy theo Ta!" mà không hứa hẹn gì cho tương lai sự nghiệp. Chúa cũng không dùng những lời lẽ đầy sức thuyết phục các ông. Vậy mà khi nghe tiếng Chúa gọi, thì lập tức các ngư phủ đã mau mắn từ bỏ mọi sự mà đi theo Chúa.

Đi theo Chúa, để rồi ơn Chúa sẽ biến đổi các ông. Một cuộc biến đổi lạ lùng, từ lưới cá thành lưới người. Từ bắt cá dưới biển trở nay thành bắt cá người ta trên khắp thế giới. Tương lai họ là những tay chài đầu tiên trong con thuyền Hội thánh.

Thế nhưng, trước khi Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ đi theo Chúa, thì Ngài đã theo chúng ta trước rồi. Ngài theo chúng ta mãnh liệt lắm. Thật vậy,

Ngài từ bỏ trời cao xuống đất thấp để đi theo chúng ta.

Ngài từ bỏ thiên đàng hạnh phúc để xuống trần gian theo chúng ta.

Ngài từ bỏ địa vị Thiên Chúa hạ mình xuống đi theo chúng ta là loài thụ tạo thấp hèn.

Ngài là Thiên Chúa thánh thiện nhưng đi theo chúng ta là những kẻ tội lỗi. Chẳng những Ngài đi theo, nhưng còn hứa sẽ ở cùng chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.

Anh chị em thân mến,

Cuộc đi theo nào cũng đòi sự từ bỏ tận căn. Chúa Giêsu bỏ trời cao, từ bỏ địa vị, từ bỏ mạng sống và hủy mình ra không trở nên lương thực thiêng liêng nuôi sống linh hồn chúng ta.

Các môn đệ đầu tiên vừa nghe tiếng Chúa kêu mời, lập tức các ngài từ bỏ mọi sự để đi theo Chúa, dù là gia đình hay nghề nghiệp ổn định. Các ngài không những sống gắn bó với Chúa suốt cả cuộc đời, nhưng còn tận tâm, tận lực dùng hết năng lực Chúa ban, để ra đi loan báo tình thương, làm chứng nhân tình yêu Chúa, cho dù máu chảy đầu rơi. Sự nghiệp của các ngài thật lớn lao thay, danh thơm tiếng tốt vẫn còn tồn tại trong lòng Giáo Hội cho đến ngày nay.

Vậy thưa anh chị em, ngày hôm nay Thiên Chúa vẫn tiếp tục lên tiếng mời gọi chúng ta đi theo Chúa dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngài không đòi chúng ta phải bỏ tất cả như các môn đệ năm xưa, nhưng chắc chắn Ngài muốn chúng ta khi bước theo Ngài cũng phải từ bỏ những tính hư tật xấu, những gì trái với điều răn Chúa dạy. Từ bỏ những dính bén của cải bất chính, từ bỏ những mối tình vụn trộm, từ bỏ tính lười biếng trong việc đọc kinh dự lễ… để từ nay siêng năng đến nhà thờ gặp gỡ Chúa và gặp gỡ nhau trong tình anh em con cùng một Cha trên trời.

Ước gì với lòng sám hối chân thành vì những lầm lỗi thiếu sót, đặc biệt trong suốt một năm qua. Dưới ánh sáng Lời Chúa hôm nay, xin cho chúng ta học nơi các môn đệ đầu tiên mau mắn từ bỏ những gì không phải là Thiên Chúa, để đi theo Chúa mỗi ngày là sống trọn tình với Chúa và vẹn nghĩa với nhau. Amen.