Chúa Nhật Phục Sinh - Mừng Chúa Sống Lại - Năm A
TIN MỪNG PHỤC SINH
Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Vào đêm canh thức lễ vọng phục sinh, chúng ta thấy những cây nến phục sinh được thắp lên trong các thánh đường tượng trưng cho ánh sáng Chúa Kitô, chiếu sáng trên toàn thế giới, ánh sáng không bao giờ tàn lụi, ánh sáng xóa tan bóng tối sự chết.

Tiếp đến, Giáo hội công bố tin mừng phục sinh qua bài Exsultet. Nội dung bài ca này được nhắc đi nhắc lại cụm từ “mừng vui lên” như một điệp khúc loan tin vui vĩ đại cho cả triều thần thánh trên trời và cho mọi thành phần dân Chúa biết, đó là Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết. Alleluia. Alleluia.

Vì thế, Giáo hội trần thế hôm nay trào dâng niềm vui khôn tả, tất cả đồng thanh hô vang “Mừng vui lên hỡi muôn lớp cơ binh thiền thần. Cùng vui lên hỡi những nhiệm mầu thánh này. Và vui lên, toàn trái đất vui lên, ôi Mẹ Hội Thánh vui lên…” vì Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết.

Thế thì, dựa vào đâu làm bằng chứng Đức Kitô sống lại?

Thứ nhất: Dựa vào ngôi mộ trống. Ngay từ sáng sớm, bà Maria Mađalêna và một số bà khác ra thăm mộ Chúa. Các bà thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ, các bà bước vào không thấy xác Chúa. Đang lúc các bà bối rối không biết chuyện gì xảy ra, thì có hai thiên thần mặc y phục trắng nói với các bà: “Chúa đã sống lại, Người không còn ở đây nữa”.

Thứ hai: Lời chứng của các tông đồ. Một nhà tư tưởng nói rằng: Những người dám sống dám chết cho điều họ rao giảng, thì đó mới là lời chứng xác thực. Thật vậy, các tông đồ đã làm chứng cho Đức Kitô phục sinh bằng lời rao giảng và cái chết đẫm máu của mình.

Tại nhà ông Cornêliô ở Xêdarê, thánh Phêrô tuyên bố: “Chúng tôi là nhân chứng tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Đấng mà người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng ” (Cv 10, 39-41).

Còn thánh Gioan tông đồ, đã ghi lại lời chứng của mình một cách khách quan: “Bấy giờ người môn đệ kia, đã tới mộ trước, cũng đi vào mộ. Ông đã thấy và đã tin”. Việc chứng kiến ngôi mộ trống là bằng chứng xác thực, Chúa đã sống lại và ra khỏi mộ. Ngôi mộ trống giúp Gioan tin rằng Thầy mình đang sống. Nhìn thấy ngôi mộ trống làm ông nhớ lại lời Thầy mình đã báo trước cuộc tử nạn, nay xảy ra thật chính xác.

Thứ ba: Sự biến đổi nơi các tông đồ. Ơn Chúa phục sinh có sức biến đổi lạ lùng. Từ những người nhút nhát, đã trở nên can đảm phi thường. Từ những người dốt nát, nay trở nên thông thái, mạnh dạn nói về Đức Kitô Phục Sinh. Thánh Phêrô làm chứng rằng: “Đức Giêsu đã chỗi dậy từ cõi chết, đã hiện ra tỏ tường với chúng tôi là những nhân chứng Người đã tuyển chọn từ trước. Chính chúng tôi là những kẻ đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng: Chính Ngài là Đấng Thiên Chúa đã đặt làm thẩm phán để xét xử kẻ sống và kẻ chết (Cv 10, 40-42).

Anh chị em thân mến,

Lễ Phục Sinh là lễ của niềm vui. Nào chúng ta hãy vui mừng hoan hỉ, vì Đức Kitô phục sinh là bảo chứng ơn cứu độ cho những ai tin vào Đức Kitô, và đây là nền tảng đức tin Kitô giáo. Vì theo lời Thánh Phaolô khẳng định: "Nếu Đức Kitô chết mà không sống lại, thì đức tin của chúng ta chỉ là hảo huyền và lời rao giảng của chúng tôi cũng trở nên vô ích…"…(1Cor 15,14).

Mỗi lần tham dự Thánh lễ, sau khi linh mục truyền phép chúng ta đồng thanh tung hô: "Lạy Chúa, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên xưng việc Chúa sống lại cho tới khi Chúa lại đến".

Thế nào là loan truyền và tuyên xưng việc Chúa sống lại?

Loan truyền bằng đời sống chứng nhân như thánh Phanxicô Assisi nói đó là: đem yêu thương vào nơi oán thù; đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hoà vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.

Tuyên xưng việc Chúa sống lại không phải bằng "đầu môi chót lưỡi" nhưng bằng cách thay đổi lối sống của mình, như các tông đồ, họ không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho "Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta". Vì thế, các ngài sẵn sàng chịu mọi đau khổ, trăm bề, để làm chứng cho Đức Kitô Phục sinh.

Xin Đức Kitô phục sinh thương chúc lành và ban bình an cho toàn thế giới đang phải đối diện với cơn đại dịch do con virus Corona làm ảnh hưởng không chỉ đến tính mạng nhiều người, nó còn tác động đến mọi sinh hoạt của đời sống.

Xin Đức Kitô là Đấng cứu độ duy nhất và là vị lương y đầy quyền năng giàu lòng thương xót, xin Chúa chữa lành và làm cho cơn đại dịch mau chấm dứt, để hết thảy mọi người nhận biết Chúa là Đấng quyền năng và là nguồn bình an đích thật của chúng ta. Amen.