Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG
              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là chúng ta kết thúc Mùa Phục Sinh. Biến cố Chúa Thánh Thần hiện xuống trong ngày lễ Ngũ Tuần là ứng nghiệm lời Đức Giêsu hứa với các tông đồ: “Thầy sẽ xin Cha và Người sẽ ban cho các con một Đấng Phù Trợ khác để ở cùng các con luôn mãi ”(Ga 14,16). Chúng ta dành một vài phút để cùng ôn nhắc với nhau một vài hoạt động của Chúa Thánh Thần trong lịch sử cứu độ.

Lần giở lại những trang Thánh kinh đầu tiên trong sách Sáng Thế, đã nói đến Thánh Thần sáng tạo: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất, đất còn hoang vu trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và Thánh Thần Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1,1-2). Tiếp đến, Thiên Chúa Cha xức dầu Thánh Thần, và sai Đức Giêsu đi rao giảng Tin mừng cho người nghèo khó... (Lc 4,18).

Khi đối thoại với ông Nicôđêmô, Đức Giêsu trình bày Chúa Thánh Thần như là sức mạnh, như làn gió mát từ bên trong. Ngài nói: “Gió muốn thổi đâu thì thổi, và thổi đi đâu thì không ai biết được” (Ga 3,8), nhưng điều quan trọng là làm sao chúng ta thấy được tác động của gió. Thật vậy, chúng ta không thấy Chúa Thánh Thần, nhưng chúng ta thấy tác động nội tại rất mạnh mẽ của Ngài từ bên trong và biến đổi cả bên ngoài.

Thật vậy, trong ngày khai sinh Hội Thánh, khi Chúa Thánh Thần ngự đến, thì biến đổi các tông đồ cách lạ lùng. Từ những người chậm hiểu, nhút nhát, cầu danh tranh lợi, ham sống sợ chết, nay trở nên thông minh nói được nhiều thứ tiếng, và nhờ sức mạnh của Ngài ban cho, mà các tông đồ không sờn lòng nản chí khi bị vua chúa quan quyền bắt bớ, đánh đập, bỏ tù… nhưng can đảm làm chứng cho Chúa, chẳng những bằng lời rao giảng mà còn dám hi sinh mạng sống vì danh Đức Giêsu.

Chúa Thánh Thần đã biến đổi tâm hồn những tín hữu thời sơ khai, xóa bỏ mọi ngăn cách, họ sống đồng tâm hiệp ý với nhau, coi mọi sự là của chung. Họ sống cộng đoàn và nối kết nhau trong cùng một đức tin, đến nổi những người ngoài không ngớt lời ca ngợi “Kìa xem họ yêu thương nhau biết dường nào”( TĐCV 5,32-34) .

Chúa Thánh Thần cũng là thầy dạy chân lý nên Ngài gìn giữ Hội Thánh luôn vững vàng, không hề sai lầm khi dạy điều gì về đức tin. Đồng thời, Chúa Thánh Thần còn ban cho Giáo Hội nhiều vị thông thái lỗi lạc viết ra những điều chân lý, để phi bác những bè rối làm lung lạc đức tin, mà chúng ta thường gọi là lạc giáo.

Anh chị em, thân mến,

Trong thư gửi tín hữu Galata, thánh Phaolô nói “ Hoa trái của Chúa Thánh Thần đứng đầu là bác ái”. Trong cơn đại dịch vừa qua, giữa những khó khăn dịch bệnh chúng ta thấy có nhiều sáng kiến đầy tình bác ái như là: cây gạo ATM, siêu thị không đồng, quán ăn giã chiến, bữa sáng yêu thương….

Chứng kiến những hành động bác ái đó, dù là người trong cuộc hay ngoài cuộc, người có đạo hay không có đạo, người cho hay kẻ nhận, ai cũng thấy được sự ấm lòng, đó là niềm vui nhận được từ nơi tấm lòng quảng đại của người khác. Với ánh nhìn đức tin chúng ta xác tín rằng: những hành vi bác ái đó là hoạt động của Chúa Thánh Thần.

Hay là, khi chúng ta vượt qua tính tự nhiên mà bao dung tha thứ cho ai đó đã làm phiền lòng chúng ta. Khi chúng ta quên mình phục vụ hi sinh cả thời giờ sức lực cho tha nhân, đó chẳng phải là nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần sao?. Có những lúc thấy mình có những sáng kiến hay, phải chăng đó không phải là nhờ ơn thông minh của Chúa Thánh Thần ban cho sao?

Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn không ngừng hoạt động trong lòng Hội Thánh, Chúa Thánh Thần giống như không khí tràn ngập vũ trụ, vấn đề là chúng ta có hít thở Thần khí Chúa hay không? Chúa Thánh Thần tựa như dòng suối ân sủng. Vấn đề là chúng ta có mở lòng ra để kín múc mà uống không? Chúa Thánh Thần là ngọn lửa hừng hực, vấn đề là chúng ta có ý thức nhóm lửa lòng yêu mến Chúa hay không?

Mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta chung lời tạ ơn Thiên Chúa Cha, đã cử Thánh Thần đến thế gian này. Xin Ngài tưới gội yêu thương vào nơi oán thù - Ban niềm vui cho người sầu khổ -  Ban hòa bình cho những vùng còn khói lửa chiến tranh. Xin ơn Thánh Thần như mưa tưới gội khắp trần gian, làm cho tâm hồn tín hữu được rửa sạch mọi vết nhơ tội lỗi.

   Ước gì, trong đời sống thường ngày, với thân phận con người có nhiều giới hạn và yếu đuối, và ai đó đôi khi rơi vào hoàn cảnh không được may mắn như những người khác, cảm thấy đau buồn hơn là an vui, đau khổ hơn là hạnh phúc. Thì giờ đây, xin Chúa Thánh Thần Đấng đổi mới mọi sự, giúp chúng ta tìm thấy niềm vui trong cuộc đời theo Chúa, xin Ngài giúp chúng ta sống xứng đáng là con cái Chúa hơn. Amen.