Chúa Nhật VII Phục Sinh - Chúa Thăng Thiên
MỪNG CHÚA LÊN TRỜI
             Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Hôm nay toàn thể Giáo hội long trọng mừng lễ Chúa lên trời. Mừng kỷ niệm Chúa lên trời, là chúng ta tuyên xưng một tín điều trong Kinh Tin Kính đó là: "Người sống lại và lên trời và ngự bên hữu Chúa Cha".

Chúa lên trời dạy chúng ta một chân lý: "Sự sống này thay đổi chứ không mất đi, chết không phải là hết, không phải là tận cùng, nhưng là bước vào một cuộc sống mới ". Như vậy chúng ta xác tín rằng: đây là cuộc sống lữ hành "Sống gửi thác về". Bởi thế gian không phải là nhà, Thiên đàng hoan lạc mới là quê hương. Chúa đi trước để dọn chỗ cho chúng ta, nơi đó là cõi nguồn hạnh phúc, là phần thưởng dành cho những ai suốt đời khao khát tìm kiếm những sự trên trời.

 Chúng ta hy vọng ngày mai đây sau khi nhắm mắt lìa đời, sẽ được Chúa cho sống lại với Chúa trên Nước trời, nếu ở đời này chúng ta ăn ngay ở lành và gắng bước theo Chúa. Mọi việc lành chúng ta làm đều sinh công phúc; mọi đau khổ chúng ta vui lòng chịu vì lòng yêu mến, thì Chúa sẽ thưởng công cho chúng ta ở đời sau.

Chúa về trời, là hoàn tất sứ mạng rao giảng Tin mừng, Ngài trao sứ vụ đó cho các môn đệ cũng như cho chúng ta như một bài sai: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân tất cả những điều Thầy đã truyền cho các con..." (Mt. 28,19).

Như vậy, Chúa muốn chúng ta tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin mừng cứu độ. Bởi vì trong ba năm đi rao giảng, bước chân của Ngài chỉ đi trong nước Do thái nhỏ bé, còn lại cả một thế giới mênh mông ngút ngàn Ngài chưa đi tới. Còn biết bao dân tộc xa xăm chưa biết Chúa là ai, chưa một lần nghe nói về danh thánh Chúa; chưa biết được hạnh phúc Nước trời là gì. Chính vì thế nên Chúa ra lệnh: "Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin mừng cho mọi loài thọ tạo" (Mc 16,15).

Nhưng trước khi sai các tông đồ ra đi rao giảng Tin mừng, thì Đức Giêsu đã ra đi trước rồi. Ngài vâng lệnh Chúa Cha ra đi từ trời cao xuống đất thấp. Ngài ra đi từ địa vị Thiên Chúa xuống làm con người, để ở cùng chúng ta. Ngài ra đi khỏi gia đình êm ấm lang thang trên khắp nẻo đường. "Con cáo có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có nơi tựa đầu" (Mt 8, 20).

Chúa không ngừng ra đi đến với mọi miền đất nước. Chẳng hạn như: Chúa đến miền Thập Tỉnh phần đông là người ngoại đạo. Miền bị ma quỉ thống trị. Miền mồ mả chìm trong bóng tối sự chết. Chúa đến và gặp người khổ cực nhất. Chúa đã giải thoát họ khỏi thần chết, đem lại sức sống mới cho họ.

Qua mọi thời đại, Chúa vẫn tiếp tục sai chúng ta ra đi gieo rắc tình thương, loan tin bình an, cùng nhau xây dựng một nền văn minh tình thương, để con người xích lại gần nhau hơn, sống công bình bác ái, như lòng Chúa mong ước.

Chúa lên trời Ngài dạy chúng ta lo tìm kiếm nước Chúa. Chúa nói "Tiên vàn, các con hãy tìm kiếm Nước Trời trước, còn mọi sự khác Ngài sẽ ban cho sau " (Mt 6,33). Tìm kiếm Nước Chúa theo như thánh Phaolô tông khuyên nhủ “Dù khi ăn, dù khi ngủ, hay làm bất cứ điều, anh em hãy làm cho sáng danh Chúa”.

Anh chị em thân mến,

Ngày lễ Chúa lên trời cũng là ngày Quốc tế Truyền thông, do đức thánh cha Phaolô VI thiết lập năm 1966.  Phải nói rằng: Đức Giêsu là nhà truyền thông vĩ đại nhất. Sứ điệp của Ngài là Tin Mừng, là tin vui cho mọi người. Đức Giêsu không có các phương tiện truyền thông hiện đại như chúng ta ngày nay, nhưng Chúa có các Tông đồ, các môn đệ, và những đấng kế vị nối tiếp nhau như mạng lưới phổ biến Tin Mừng khắp nơi trên thế giới.

Nương theo giáo huấn của Chúa, đức thánh cha Phaolô VI nói: Truyền thông là thi hành mệnh lệnh Chúa trao cho Hội Thánh: “Hãy nhân danh Người mà rao giảng việc sám hối và ơn tha tội cho muôn dân, bắt đầu từ Giêrusalem” (Lc 24, 47). Ngài còn nhắc nhở những người làm công tác truyền thông, hãy truyền thông Lời Chúa, truyền thông niềm hy vọng, truyền thông những điều tốt lành, phù hợp thánh ý Chúa. Truyền thông, dù ở đâu và bằng cách nào, cũng mở ra những chân trời rộng lớn hơn nối kết con người lại với nhau.

 Thế nhưng, phải sử dụng một cách khôn ngoan để xây dựng một xã hội lành mạnh và mở ra để thông tin cho nhau. Ước gì, mỗi người chúng ta biết sử dụng các phương tiện truyền thông trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, hầu góp phần loan báo Tin Mừng cứu độ, mà trước khi về trời, Đức Giêsu đã trối lại cho chúng ta. Amen.