Chúa Nhật VI Phục Sinh
 
 

ĐẤNG PHÙ TRỢ LÀ THÁNH THẦN CỦA THIÊN CHÚA

anh sang.jpg
 

Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy, phía sau thành công của một người thường có biết bao sự trợ giúp của những người khác. Các nhà lãnh đạo chính trị hay tôn giáo cũng cần phải có một ban cố vấn trợ giúp các công việc phía sau. Nhiều nhà khoa học hoặc những người thành công, thành danh thì phía sau những thành công ấy là sự trợ giúp của một người bạn, hoặc của chính người vợ, vì mỗi người không thể tự mình làm được tất cả mọi sự.

Chúa Giêsu cũng thấy rằng, tự sức các tông đồ khi được trao một sứ mạng to lớn là làm thay đổi thế giới thì các ông sẽ không thể thực hiện được. Vì thế, trước khi chia tay với các tông đồ, Chúa Giêsu đã hứa sẽ xin với Chúa Cha để Ngài ban cho các tông đồ cũng là cho Giáo Hội một Đấng Bảo Trợ  là Thánh Thần. Đấng Bảo Trợ sẽ dẫn dắt Giáo Hội đi trên con đường của Chúa Giêsu và giúp cho Giáo Hội ngày càng lớn mạnh, vươn mình, tỏa bóng trên thế giới. Từ mười hai con người nhỏ bé tầm thường, nhờ sự bảo trợ của Chúa Thánh Thần, các ông đã trở nên những con người thay đổi hoàn toàn bộ mặt thế giới này.

1/ Thánh Thần - Đấng Bảo Trợ, giúp các tông đồ và các tín hữu tuân giữ các giới răn của Chúa, tức là giúp họ trung thành với Tin Mừng: Nếu anh em yêu mến Thầy, thì sẽ giữ các điều răn của Thầy. Thầy sẽ xin với Chúa Cha và Người sẽ ban cho anh em một Đấng Bảo Trợ khác, để Ngài ở cùng anh em luôn mãi. Các tông đồ y thức mình được trao cho kho tàng Lời Chúa, vì thế, các ông đã gìn giữ nguyên vẹn, đã sống, đã rao giảng và trao truyền lại cho các thế hệ tín hữu.  Sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã trao cho các tông đồ một sứ mạng hết sức lớn lao và cấp bách: Các con hãy đi khắp thế gian rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo. Các tông đồ sẽ không thể chu toàn được sứ mạng này bằng sức riêng của mình, nhưng bằng sức mạnh của Chúa Thánh Thần. Chính các tông đồ ý thức được điều này, nên các ông đã vượt qua sự sợ hãi, vượt qua sự co cụm tại Giêrusalem để tỏa đi muôn nơi.

Đấng Bảo Trợ biến đổi và giúp các tông đồ dần dần hiểu, tin những giới răn và lời Chúa Giêsu dạy. Trước đây đi theo Chúa Giêsu, nghe những lời giảng dạy của Chúa, các tông đồ dường như chỉ để ngoài tai hoặc nghe một cách hờ hững, nên các ông chưa thể hiểu và cũng chưa tin đủ. Vì thế đã nhiều lần Chúa Giêsu khiển trách các ông về thái độ này. Trước đây theo Chúa Giêsu, các ông tìm kiếm danh vọng, địa vị xã hội, nay nhờ sức thúc đẩy của Đấng Bảo Trợ, các ông không còn quan tâm đến bản thân, gia đình hoặc lợi ích cá nhân nữa, nhưng dành trọn cuộc đời cho sứ mạng loan báo Tin Mừng. Trước đây, các ông ngại khó, ngại khổ, sống trong sợ hãi, nay các ông hân hoan đón nhận đau khổ, đòn vọt, tù đày vì Chúa Giêsu.

2/ Sách Công Vụ Tông Đồ đã cho thấy cách rõ ràng sự hiện diện và hoạt động của Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ cho Giáo Hội. Đoạn sách hôm nay kể về ông Phêrô, Philipphê và Gioan. Philipphê đến thành Samaria, một thành phố vốn bị coi như dân lai tạp về tôn giáo và chủng tộc. Samaria cũng được biết đến như một vùng thờ nhiều thần linh của dân ngoại, vậy mà khi Philipphê vừa tới đó rao giảng, Thánh Thần đã quy tụ họ, làm cho đám đông nên một lòng chú ý nghe những lời giảng của Philipphê. Bóng tối của sự chết, đau khổ, bệnh tật cùng các thần ô uế bị xua trừ, dân Samaria được biến đổi, họ vui mừng hân hoan đón nhận giáo lý mới từ các tông đồ. Nghe tin về sự biến đổi và đón nhận Tin Mừng của dân thành Samaria, Phêrô, với tính cách là thủ lãnh Giáo Hội, và Gioan đã đến với họ. Hai ông đã cầu nguyện, đặt tay trên họ để cho họ được lãnh nhận Thánh Thần. Điều đó cho thấy, Thánh Thần đã cư ngụ đầy tràn trên các tông đồ, và cho các ông quyền tiếp tục nhân danh Chúa Giêsu để trao ban Thánh Thần cho các tín hữu.

3/ Tất cả những lời nói, việc làm và đời sống của các tông đồ đã cho thấy Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ mà Chúa Giêsu đã hứa, nay đang hoạt động mạnh mẽ nơi các ông. Qua các tông đồ, Thánh Thần cũng được ban dồi dào trên các tín hữu và còn ghi một dấu ấn không phai mờ nơi tâm hồn các tín hữu, biến họ trở thành những người vĩnh viễn thuộc về Chúa Kitô.

Thánh Phêrô đã tin vào Chúa Giêsu, đã đón nhận được sức mạnh của Thánh Thần và đã dạy chúng ta: Đức Kitô là Đấng Thánh, hãy tôn Người làm Đấng ngự trị trong lòng anh em. Một khi có Chúa Kitô làm chủ cuộc đời, chúng ta sẽ không còn sợ hãi bất cứ điều gì, cũng không tìm kiếm điều gì khác ngoài Chúa Kitô. Thánh Phêrô đã có kinh nghiệm này và đã dạy chúng ta: Hãy trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm tin của anh em. Hãy cư xử hiền hòa và kính trọng với những người phỉ báng, vu khống, ghét bỏ mình; hãy giữ một lương tâm ngay thẳng trong mọi nơi mọi lúc. Đó cũng là những điều Thánh Phêrô nhân danh Chúa Kitô và dưới sự thúc đẩy của Thánh Thần đã dạy chúng ta phải thực hiện.

a/ Hãy trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm tin của anh em. Những người tin vào Chúa Giêsu luôn bị người đời ghét bỏ, nghi kỵ, loại trừ, có những người tìm cách xuyên tạc đức tin và giáo lý của chúng ta. Hãy trả lời cho họ không chỉ bằng lời, mà còn bằng chính đời sống và việc làm của chúng ta. Người ta sẽ không thể tin chúng ta là những người Công giáo mà lại có một cuộc sống bê bối, gian tham lừa lọc; người ta không thể tin Hôn nhân Công Giáo là một vợ một chồng, thủy chung cho đến chết, khi những người Công giáo dễ dàng lừa chồng, dối vợ, để cho gia đình mình hoặc con cái bị rạn nứt, đổ vỡ, chia lìa. Chúng ta chỉ có thể trả lời cho những người chất vấn về niềm tin của chúng ta bằng lối sống yêu thương, bác ái, phục vụ.

b/ Cư xử hiền hòa và kính trọng với những người phỉ báng, vu khống. Theo phản ứng tự nhiên, con người dễ dàng nổi giận và phản ứng mạnh mẽ khi bị phỉ báng, vu khống ; nhiều người đã chọn giải pháp ăn miếng trả miếng, trả oán trả thù. Nhưng là những người thuộc về Đức Kitô và thuộc về Thánh Thần, chúng ta phải cư xử hiền hòa, nhân từ, độ lượng với mọi người, kể cả những người vu khống, làm tổn thương mình. Chúng ta được mời gọi sống quảng đại tha thứ và đón nhận người khác, kể cả những người không thích hoặc thù oán với chúng ta. Đồng thời, mỗi người còn phải biết nhìn lại mình và biến mình trở nên dễ thương dễ mến trong mắt người khác, kể cả trong mắt những kẻ thù ghét mình.

c/ Giữ lương tâm ngay thẳng trong mọi nơi mọi lúc. Trong hoàn cảnh xa hội suy thoái về đạo đức, tiếng lương tâm nơi nhiều người đã trở nên yếu ớt hoặc lệch lạc. Chúng ta được mời gọi phải sống và hành động theo tiếng nói của lương tâm và không ngừng huấn luyện lương tâm của mình cho đúng chuẩn. Hãy dùng việc suy niệm Lời Chúa để huấn luyện lương tâm của mình, để cho Tin Mừng cắt tỉa, uốn nắn những chỗ sai lầm, lệch lạc trong lương tâm và giúp cho lương tâm có một độ nhạy bén cần thiết. Chỉ khi thường xuyên được huấn luyện như thế, lương tâm mỗi người mới có đủ khả năng phản ứng theo sự thật và chân lý, mới có khả năng nhắc nhở và chỉ dẫn cho những hành động của con người.

4/  Đấng Bảo Trợ là Chúa Thánh Thần đã được ban cho mỗi người, chỉ có điều là chúng ta đã để cho Ngài hiện diện, hoạt động và tác động trong chúng ta ra sao mà thôi. Ngài không thay thế chúng ta, cũng không làm mất bản chất con người chúng ta, nhưng Ngài sẽ soi sáng, thúc đẩy và ban sức mạnh để chúng ta dám chọn sống theo giới răn lề luật của Thiên Chúa, sống và làm chứng cho sự thật của Tin Mừng. Đấng Bảo Trợ sẽ bảo vệ, hỗ trợ chúng ta khi chúng ta trung thành với ơn gọi làm Kitô hữu để mỗi ngày chúng ta được thanh luyện nên giống Chúa Kitô và là người mang Chúa Kitô trong cuộc sống.

Đức Maria, Đấng đã hoàn toàn xin vâng để cho Chúa Thánh Thần hoạt động trên cuộc đời của Mẹ, xin Mẹ giúp chúng ta cũng biết noi gương Mẹ để cho Chúa Thánh Thần hoạt động và biến đổi chúng ta. Amen.