Chúa Nhật V Phục Sinh
CHIA LY VÀ DỌN CHỖ
Sưu tầm

 

Ở đời này, những cuộc chia ly thường để lại cho người ta một cảm giác nhớ nhung, xao xuyến. Đặc biệt, khi người ra đi là chỗ dựa tinh thần cho người ở lại, thì người ở lại sẽ càng cảm thấy lo âu và buồn bã hơn nhiều.

Tin Mừng hôm nay, Thánh Gioan đã cho chúng ta thấy sứ mạng của Chúa Giêsu là đến trần gian để cứu chuộc nhân loại, dẫn đưa nhân loại về cùng Chúa Cha. hưởng nguồn hạnh phúc viên mãn để Ngài ở đâu thì chúng ta cũng sẽ được ở đó. Ngài chính là con đường duy nhất, đích thật mà bất cứ ai muốn đến với Cha phải qua Ngài (Ga 14,1-6). Qua đó, Ngài mời gọi mỗi người chúng ta, những môn đệ của Ngài, những ai muốn theo Ngài, hãy đi trên con đường của Ngài. Con đường sự thật và sự sống, con đường yêu thương tin tưởng và phó thác như Ngài.

Lời Chúa hôm nay cũng cho chúng ta thấy tâm trạng của các môn đệ khi các ông biết Thầy sắp lìa bỏ các ông mà đi. Mặc dù đã kề vai sát cánh cùng Thầy trong nhiều năm, được Thầy dạy dỗ và bảo ban rất nhiều, nhưng trong thân phận con người, các ông không khỏi bàng hoàng, lo lắng cho cuộc sống của mình khi không còn bóng dáng Thầy bên cạnh. Qủa thật, trong bối cảnh như thế, các ông cảm thấy cuộc sống phía trước của mình thật tăm tối, các ông không biết mình sẽ đi đâu và đi theo ai bây giờ.

Chúa dặn dò ta đừng xao xuyến, sợ hãi khi phải chịu đau khổ, chịu chết vì theo Ngài. Vì đó là con đường đưa ta về nhà Cha hằng sống. Con đường Giêsu dẫn ta về trời, là con đường thập tự, những người đi trên đó mang trong mình trái tim yêu thương . Những người chọn đường Giêsu, phải sống tâm tình bao dung quảng đại với anh em. Những người chọn đường Giêsu là sống theo giáo huấn của Ngài. Vì "Không ai có thể đến với Chúa Cha là không qua Thầy”. Không ai có thể sáng chế một lối nào khác để về tới nhà Cha, hãy can đảm theo Chúa Giêsu.

Chúa sẽ đi con đường của Người về với Chúa Cha, "nơi" đó Người sẽ được tôn vinh bên hữu Chúa Cha. Nhưng đồng thời trong vinh quang của Chúa Cha cũng có "chỗ" cho mỗi người chúng ta. Đó là nội dung kiểu nói: Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Chúng ta đã biết đích điểm cuộc đời là như thế và chỉ còn việc là nhắm thẳng đích mà tiến. Con đường mà Chúa Giêsu đã đi cũng chính là con đường chúng ta theo đuổi. Không những Chúa chỉ cho chúng ta con đường sự thật và sự sống, mà Chúa còn chính là con đường ấy. Con đường mang tên Giêsu.

Sứ mạng của Chúa Giêsu là yêu thương, đem tình yêu đến cho nhân loại, yêu đến cùng và hy sinh tột độ “Chết cho người mình yêu” (Ga 15, 13). Ngài biết sự ra đi của ngài sẽ làm cho các môn đệ u buồn xao xuyến lo âu. Nên hôm nay, Ngài trấn an các môn đệ: “Lòng anh em đừng xao xuyến. hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy” và “Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (Ga 14, 1-2)

“Con đường Thầy đi” không phải là con đường mà người ta bỏ lại sau lưng khi họ đạt tới đích. Con đường Giêsu còn “là sự thật và là sự sống”. Điều đó có nghĩa là “đi con đường Giêsu” cũng đồng nghĩa với việc sống kết hiệp với Đức Kitô và trong Đức Kitô để “Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó với Thầy.”

Biết trước tâm trạng và những suy nghĩ của các ông, Đức Giêsu đã nói: "Anh em đừng xao xuyến ! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy". Có lẽ, lời chấn an của Đức Giêsu đã làm an lòng các môn đệ. Tuy nhiên, các ông không thể nào hiểu được nơi mà Thầy mình sẽ đến. Vì thế, ông Tôma đã nói: "Chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao biết được đường?" Con đường mà ông hỏi ở đây là con đường trần gian, nhưng con đường mà Chúa Giêsu muốn nói lại là con đường thiêng liêng, con đường dẫn về Thiên Quốc. Thật vậy, Chúa Giêsu không chỉ muốn tâm hồn các ông được bình an, nhưng Ngài còn muốn khích lệ các ông hãy hướng lòng về Nước Trời, hãy tìm cho mình một con đường, mà con đường đó có thể dẫn họ đến với cuộc sống vĩnh cửu.

          Ngài ra đi không phải đi tìm hạnh phúc cho riêng mình nhưng cho các tông đồ và cho nhân loại chúng ta. Ngài ra đi để chúng ta được cứu rỗi. Ngài đi trước để dọn chỗ cho chúng ta được sống đời đời hạnh phúc bên Chúa Cha. Chính qua cái chết và sự phục sinh của ngài, Ngài đã trở thành con đường duy nhất dẫn chúng ta đến với Cha. Nhờ Ngài chúng ta được liên kết với Cha, được biết Thiên Chúa là Cha yêu thương nhân từ.

Cuộc sống ngày hôm nay cũng không ít lần làm chúng ta buồn bã, thất vọng và thậm chí chán chường không lối thoát. Nhưng chúng ta đừng lo lắng, hãy tin tưởng vào Chúa, hãy phó thác đường đời của chúng ta cho Chúa. Cho dù trước mắt chúng ta không còn con đường nào để đi nữa, thì chúng ta hãy quay về với Chúa, chính Ngài là đường, là sự thật và là sự sống. Ở trong Ngài, chúng ta sẽ tìm thấy con đường đích thực của cuộc đời chúng ta.

Sứ vụ Chúa Giêsu là phục vụ yêu thương, con đường Ngài đi là con đường khổ nạn thập giá. Nên muốn đến được với Cha, chúng ta phải đến với Chúa Giêsu và đón nhận Ngài. Đón nhận Ngài là đi theo con đường Ngài đã đi là sống và hành động như Ngài đã sống , là thi hành sứ vụ Ngài trao qua việc lắng nghe và tuân giữ lời Ngài.

Ðức Giêsu một lần nữa tỏ cho chúng ta sứ mạng Ngài. Sứ mạng của Ngài là đến trần gian để dẫn đưa nhân loại về cùng Cha, đến sự sống đời đời. Chính Ðức Giêsu là con đường duy nhất, mà ai muốn đến cùng Cha, muốn có sự sống đích thực thì phải qua con đường đó. Nếu chúng ta từ chối Ðức Giêsu, không bao giờ chúng ta có thể đạt được hạnh phúc viên mãn.

Lời Chúa nhắc nhở cho chúng ta: Yêu mến là chu toàn giới luật. Luật yêu thương mà Chúa đã sống và truyền lại cho chúng ta. Nếu chúng ta biết sống yêu là một dấu chứng chúng ta đang đi trong con đường tình yêu của Ðức Giêsu. Ðể cùng với Ðức Giêsu chúng ta đi về cùng Cha hưởng nguồn hạnh phúc vĩnh cửu.