Chúa Nhật V Mùa Chay - Năm A
SỰ SỐNG LẠI

                                    Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

          Thưa anh chị em,

Sinh lão bệnh tử là kiếp nhân sinh. Thế thì, tại sao con người phải mang lấy đau khổ và chết chóc như thế? Trong khi đó tác giả sách Khôn Ngoan đã khẳng định: "Thiên Chúa tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, để con người trường sinh bất tử".

 Như thế, Thiên Chúa không tạo dựng sự chết. Vậy sự chết bởi đâu mà ra? Tác giả sách Khôn Ngoan đã trả lời: "Bởi ác quỷ ghen tương, nên sự chết đã đột nhập vào thế gian". Lời Thánh kinh này, gợi lên cho chúng ta nhớ lại câu chuyện sa ngã của ông bà nguyên tổ.

Hậu quả sự sa ngã ấy là đánh mất ân sủng, từ đó con người phải gánh chịu đau khổ và sự chết. Đây án phạt mà Thiên Chúa đã báo trước: "Ngày nào các ngươi ăn trái cây này, các ngươi sẽ phải chết". Như thế, cái chết là hậu quả của tội nguyên tổ, khởi đi từ tội không vâng lời của Ađam - Evà. Đó là cái nhìn Kitô giáo về nguyên nhân của sự chết.

Thế thì, ai có thể phục hồi sự sống cho nhân loại? Câu trả lời đã rõ trong Tin Mừng hôm nay, chính Đức Giêsu khẳng định với chị Mátta: "Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta thì dù có chết cũng sẽ được sống, và bất cứ ai sống mà tin Ta sẽ không chết bao giờ".

Thật vậy, lời khẳng định của Đức Giêsu được chứng minh bằng hành động. Đó là khi Lazarô đã chết và mai táng trong mộ, thân xác bắt đầu tan rửa và bốc mùi, vậy mà Đức Giêsu đến chia sẻ nổi đau buồn của chị em Mátta. Ngài đứng trước cửa mộ lên tiếng gọi: "Lazarô, hãy ra đây!" thì lập tức người chết chỗi dậy bước ra khỏi mộ, trước sự chứng kiến của thân nhân họ hàng.

Phép lạ Đức Giêsu làm cho Lazarô sống lại, và biến cố Ngài đã phục sinh từ cõi chết là bằng chứng hiển nhiên: Đức Giêsu là Thiên Chúa hằng sống, Đấng ban sự sống cho con người. Đây là niềm tin căn bản của Kitô giáo, đặt trên nền tảng Đức Kitô đã chết và đã phục sinh.

Anh chị em thân mến,

Chúng ta đang sống trong một thế giới có những phát minh thật đáng kể, nhưng có một điều mà con người không thể làm ra được đó là sự sống. Sự sống là quà tặng cao cả nhất mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, để phục vụ theo chương trình của Ngài. Do đó, không một ai, dù ở cấp bậc nào trên thế gian này có quyền hủy bỏ sự sống.

Thế nhưng trên thực tế, ngày nay người ta đã nói tới rất nhiều trường hợp nghe thật thương tâm đau xót. Chẳng hạn như: vấn đề phá thai mẹ giết con, hay con người sát hại lẫn nhau dưới nhiều hình thức, chỉ vì trành giành của cải quyền lực và lòng tham lam ích kỷ của con người.

Một thế giới văn minh nhưng lại có nhiều bóng tối sự chết. Chết niềm tin, chết tình người, chết tình mẫu tử, chết lòng quảng đại, nhất là cả thế giới đang đối diện với cơn đại dịch virút Corona. Con virút này nó rất nhỏ bé vô hình mắt thường ta không thấy được, nhưng nó có sức mạnh phi thường, đe dọa đến mạng sống con người, làm cho ai ai cũng lo sợ.

Chúng ta phòng ngừa, chúng ta cách ly làm nhiều cách thức khác nhau để phòng chống, nhưng dường như đều bất lực, vì mỗi ngày số người tử vong, số người bị lây nhiễm vẫn tiếp tục gia tăng rất nhanh trên nhiều đất nước.

Cho dù trên thế giới có những cường quốc, những nhà thông thái, những bác học tài ba, những lương y bác sĩ cao tay, những nhà nghiên cứu thành công trong nhiều lãnh vực, nhưng tất cả đều cần thời gian và nỗ lực hơn nữa.

Con Virút Corona có sức tàn phá khủng khiếp, người ta không dám đến gần nhau. Nói chuyện với nhau phải mang khẩu trang, tệ hơn nữa là những sinh hoạt mang tính tập thể đều phải giới hạn hay phải ngưng lại. Và như thế chúng ta thấy rằng: mạng sống con người mong manh nhỏ bé biết dường nào.

Từ cơn đại dịch này, là những người có niềm tin, chúng ta hãy tín thác mọi sự trong bàn tay của Thiên Chúa, Đấng làm chủ sự sống và sự chết. Xin Chúa thương mau sớm xóa tan cơn đại dịch chết chóc này.

Như cành nho sinh hoa trái được là nhờ hút nhựa sống từ thân nho. Như bóng điện được tỏa sáng là nhờ nối kết với dòng điện. Con người muốn được sống trong Chúa thì cũng phải nối kết với Đức Giêsu là nguyên lý sự sống.

Trong mầu nhiệm hiệp thông, nói theo tư tưởng của thánh Phaolô, Đức Kitô là đầu nhiệm thể, còn tất cả chúng ta là những chi thể trong thân mình mầu nhiệm ấy. Xin cho chúng ta luôn nối kết với Chúa bằng lời cầu nguyện và siêng năng tham dự thánh lễ, để được Chúa nuôi dưỡng bằng sự sống thần linh của Ngài. Amen.