Chúa Nhật II Phục Sinh
CHỨNG NHÂN LÒNG THƯƠNG XÓT
                       Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên khải, CMC

Thưa anh chị em,

Sau khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại, thì Ngài hiện ra cho nhiều người thấy và dưới nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn như: Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, Ngài hiện ra với bà Maria Mađalenna. Ngài hiện ra với hai môn đệ đi làng Emmaus. Ngài hiện ra với bảy tông đồ trên biển hồ Tibêria, đang lúc các ông đi đánh cá.

 Tin mừng hôm nay ghi lại, tám ngày sau, Đức Giêsu hiện đến với các tông đồ trong một căn phòng các cửa vẫn đóng kín. Sau khi chúc bình an, thì Chúa gọi riêng Tôma và bảo: "Tôma! Hãy xỏ ngón tay con vào lỗ đinh, hãy thọc bàn tay con vào cạnh sườn Thầy, chớ cứng lòng nhưng hãy tin".

Thế thì, tại sao Đức Giêsu không tỏ cho các ông thấy hào quang sáng chói của Đấng phục sinh, mà lại tỏ cho các ông thấy những thương tích nơi thân mình của Ngài?.

Giả như Đức Giêsu hiện ra với một dung mạo sáng láng như biến hình trên núi Tabor, thì e rằng các ông tưởng rằng một vị thần linh nào đó hay là ma, nhưng ở đây Đức Giêsu tỏ cho các ông thấy những thương tích nơi thân mình của Ngài là bằng chứng trong cuộc thương khó, Thầy đã bị đánh đòn, bị đóng đinh, bị lưỡi đòng đâm thấu cạnh sườn, Thầy đã chết, nhưng  nay Thầy sống lại đến với các con đây, chứ không phải ma đâu, các con đừng sợ!".

Vậy mà những lần Chúa hiện đến gặp gỡ, không thấy Chúa trách mắng các tông đồ sao hèn nhát bỏ Thầy trong cuộc thương khó, mà chỉ chúc bình an cho các ông thôi. Chính ở điểm này làm nổi bậc lên lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa.

Những thương tích của Chúa, mà Tôma đã thấy tận mắt, chúng ta không thể nào hiểu được lòng thương xót của Thiên Chúa. Vì từ nơi đây, nguồn suối tình thương tiếp tục tuôn đổ trên toàn thế giới. Chính vì thế mà thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 2000, Ngài đã thiết lập lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa nhật II phục sinh, mà chúng ta mừng kính hôm nay.

Cho nên, trong suốt cả tuần Bát Nhật Phục Sinh, các tín hữu trên toàn thế giới đều ca lên (Tv 117, 1): “Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa nhân từ, vì đức từ bi của Người muôn thủa. Ngày nay, nhân loại vẫn đang tiếp tục tận hưởng lòng thương xót tuôn trào từ Trái Tim Chúa, nguồn mạch không bao giờ vơi cạn. Từ Thánh Tâm Chúa, phát ra hai luồng sáng, và Chúa giải thích cho thánh nữ Faustina biết. Màu đỏ tượng trưng cho máu chảy ra từ trái tim Cha, để nuôi sống linh hồn con người. Màu trắng tượng trưng cho nước tẩy sạch tội lỗi nhân loại.

    Anh chị em thân mến,

Trong cuốn nhật ký, Đức Giêsu nhắn nhủ chị Faustina  thế này: "Cùng với việc tôn vinh lòng thương xót của Ta, con hãy thực hiện lòng thương xót phát xuất từ tình yêu Cha dành cho con, con đừng chạy trốn những công việc của lòng thương xót". Có nghĩa là Chúa muốn nhắn nhủ hai điều:

1/ Cảm nghiệm lòng Chúa thương xót

Lòng thương xót của Chúa không bị tội lỗi của con người cản trở, nhưng vẫn đong đầy cho những ai đến với Ngài. Lòng thương xót của Chúa vẫn xoa dịu những ai đang bất an bất ổn vì tội lỗi. Lòng thương xót ấy vẫn đang chữa lành những ai đang đau khổ bệnh tật tâm hồn cũng như thể xác.

Chúng ta hãy cảm nghiệm: Tình thương Chúa cao hơn ngàn tội lỗi. Do đó, không tội lỗi nào mà Ngài không tha thứ. Không virút nào mà Ngài không chữa lành. Không nỗi buồn nào mà Ngài không an ủi. Bởi vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.  

2/ Sống chứng nhân lòng Chúa thương xót

Đức Giêsu nói với thánh nữ Faustina: “Ta khao khát lòng thương xót của Ta được tôn thờ. Con hãy phổ biến việc tôn kính lòng thương xót của Ta cho mọi tạo vật. Người nào tín thác nơi lòng thương xót của Ta, Ta sẽ không để họ hư mất đời đời. Con hãy là chứng nhân lòng thương xót với những người chung quanh con, mọi nơi, mọi lúc. Chắc chắn Chúa cũng mời gọi chúng ta hãy là một Faustina cho thế giới, đang phải đối diện với cơn đại dịch Covid 19.

 Trong cơn đại dịch này, thế giới đang cần những chứng nhân lòng Chúa thương xót. Vậy mỗi người hãy tạo cho mình những sáng kiến yêu thương đầy lòng thương xót, biết quan tâm nâng đỡ nhau, cùng chung tay chung lòng chung sức bằng lời cầu nguyện, cùng với nghĩa cử yêu thương, cụ thể là chia cơm xẻ áo cho những người kém may mắn, trên tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, vì tất cả mọi người đều anh em với nhau con cùng một Cha trên trời. Amen.