Chúa Nhật II Phục Sinh
GIỮ NGÀY CHÚA NHẬT
Sưu tầm

Một em bé mới 10 tuổi,  làm việc cho một tờ nhật báo Newyork  như một người học nghề. Mọi sự  đều trôi chảy, cho đến một ngày thứ bảy, khi em được trao một công việc phải làm xong trước ngày thứ hai. Như vậy là em phải làm việc cả ngày Chúa nhật. Chú bé đến phòng ông giám đốc và nói lắp bắp : “Thưa ông, cháu chỉ làm việc đến 12 giờ đêm nay” Ông giám dốc càu nhàu : “Cháu không thể làm xong đêm nay đâu”.

Anh bạn trẻ cố gắng hết sức nhưng đến nửa đêm mà công việc vẫn chưa xong. Thế là chú bé run rẩy cầm những tờ giấy trong tay đến nói với ông giám đốc : “Thưa ông, cháu phải nghỉ thôi, cháu không thể làm việc xác ngày Chúa nhật. Cháu không thể phá bỏ lề luật Chúa”.

Ông chủ cố gắng thuyết phục chú bé rằng : vài giờ làm việc vào ngày Chúa nhật cũng không xấu lắm đâu. Nhưng chú bé đã được mẹ dạy dỗ, cứ đứng yên và chờ đợi cho đến khi ông chủ vỗ vai chú bé mỉm cười và bảo : “Được lắm, cháu có đức tính rất tốt, cháu là người cần có ở đây. Cháu có thể làm xong công việc đó vào ngày thứ hai. Cháu hãy đi nhà thờ, làm bổn phận thờ phượng Chúa. Xin Chúa chúc lành  cho cháu”.

Anh bạn trẻ đó tiến bộ vững chắc trong việc in ấn. Tên anh ta là John Harper, người sáng lập một nhà xuất bản “Harper and Brothers” nổi tiếng trên thế giới.

Ở đây, chú bé đã được ân thưởng vì việc tuân giữ lề luật Chúa : “Con hãy nhớ thánh hóa ngày hưu lễ”. Đối với người Do thái, ngày hưu lễ là ngày thứ bảy. Còn đối với người công giáo chúng ta thì ngày hưu lễ là ngày Chúa nhật.

Khi nào và tại sao ngày Chúa nhật được chuyển đổi từ ngày cuối tuần sang ngày đầu tuần ?

Sự chuyển đổi này đã được thực hiện ngay từ những ngày đầu của Kitô giáo.

1. Vì Chúa Giêsu sống lại ra khỏi mồ ngày Chúa nhật.

2. Vì Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các tông đồ vào ngày Chúa nhật.

3. Vì chúng ta muốn dành những gì trước hết cho Thiên Chúa, nên chúng ta dâng Ngài ngày đầu tuần.

“Ngày thứ nhât trong tuần” được nhắc tới bảy lần trong Tân ước. Tin Mừng hôm nay tường thuật cho chúng ta một điều xảy ra “Vào ngày thứ nhất trong tuần”. Toma nghi ngờ rồi tin thật vào sự phục sinh của Chúa Kitô.

Ngày thứ nhất trong tuần quan trọng đối với người công giáo chúng ta, là vì chúng ta phải tham dự thánh lễ các ngày Chúa nhật, gia đình của Thiên Chúa đã đặt định ngày này cho các phần tử ngay từ thuở ban đầu, vì những lý do chúng ta vừa nhắc đến. Một lát nữa chúng ta sẽ đọc Kinh Tin kính – bản kê khai các tín điều chính yếu – được chỉ định đọc vào ngày Chúa nhật. Tại sao vậy ? Thưa, bởi vì nhiều chân lý chính yếu của đức tin đã xảy ra vào ngày Chúa nhật. Như việc tạo dựng mới của thế giới sa ngã, đã xảy ra vào ngày thứ nhất trong tuần. Có một số người còn nghĩ rằng Chúa Giêsu Giáng sinh vào ngày Chúa nhật, và Ngài chịu cắt bì cũng vào ngày Chúa nhật.

Vì những lý do này, ngày Chúa nhật là ngày thánh, nhưng đặc biệt vì nó làm mới lại sự phục sinh của Chúa Kitô: mỗi ngày Chúa nhật là ngày lễ phục sinh. Mỗi thánh lễ là một cuộc phục sinh. Nếu có ai than thở rằng: “Tại sao tôi phải đi tham dự thánh lễ” thì bạn hãy nhắc cho họ những lý do này. Bạn hãy làm mới lại niềm tin vào sự phục sinh.

Xin Chúa chúc lành  cho các bạn.