Chúa Nhật IV Phục Sinh
CHÂN DUNG MỤC TỬ
 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu dùng hình ảnh mục tử và đàn chiên, để nói lên mối tương quan giữa Ngài với chúng ta. Ngài là mục tử nhân lành, còn chúng ta là đàn chiên. Chân dung mục tử nhân lành có ít nhất ba đặc tính sau đây:

1/ Mục tử nhân lành hiểu biết chiên

Đức Giêsu nói: “Ta biết chiên Ta và chiên Ta biết Ta” (Ga 10, 27). Để biết chiên mình, Đức Giêsu phải từ bỏ trời cao xuống đất thấp để ở cùng ở với chúng ta. Ngài đi dự tiệc cưới tại Cana để chung chia niềm vui với đôi tân hôn. Ngài rơi lệ khi đứng trước ngôi mộ của Lazarô, Và Ngài đến phân ưu, chia buồn với gia đình chị Mátta và Maria, vì người em đã chết.

 Trong một bài giảng Mùa chay vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các vị mục tử đừng bao giờ mỏi mệt để biết chiên của mình. Ngài vẫn hay đến thăm các nhà tù, đã từng cúi xuống rửa chân cho các thiếu niên phạm pháp, đã ngồi ăn uống với những người vô gia cư… Điều Đức Thánh Cha thực hiện, không phải là một học thuyết mới lạ mang tính cách mạng, nhưng Ngài chỉ muốn sao chép lại cách sống của Đức Giêsu, vị Mục tử nhân lành, biết các con chiên của mình.

Chẳng những biết, nhưng Đức Giêsu còn quan tâm chúng ta bằng trái tim của người mục tử. “Ngài chạnh lòng thương khi thấy dân chúng đi theo Ngài vất vưởng như đàn chiên không có người chăn dắt” (Mc 6, 34). “Ngài chạnh lòng thương khi thấy họ đói lã, nên hoá bánh ra nhiều cho họ ăn uống thoả thuê” (Mt 15, 32). “Ngài chạnh lòng thương trước bệnh tật của con người, nên ra tay chữa lành nhiều người” (Mt 14,14). Ngài chạnh lòng thương trước nỗi mất mát đau buồn của bà goá thành Na-im, vì con trai của bà chết, Ngài đến chạm quan tài để hồi sinh cho con của bà” (Lc 7, 13-15).

2/ Mục tử nhân lành đi tìm chiên lạc

Trong Tin mừng Luca chương 15, Đức Giêsu kể dụ ngôn con chiên lạc, dụ ngôn đồng bạc bị mất và dụ ngôn người cha nhân hậu, ba dụ ngôn này phác họa chân dung người mục tử đi tìm. Để đi tìm con người, Đức Giêsu phải từ bỏ trời cao đi xuống đất thấp nhập thể làm người. Phải từ bỏ mạng sống để cho con người được sống. Ngài đi tìm một Phaolô đang trên đường lầm lạc bắt đạo. Ngài đi tìm một Lêvi đang ngồi nơi bàn thu thuế. Ngài đi tìm một Giakêu đang trên cây sung và lưu lại tại nhà ông. Chúa như là người mục tử đi tìm con chiên lạc. Phần Ta, Ta đến để tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất.

3/ Mục tử nhân lành hi sinh vì đàn chiên

Đức Giêsu nói: “Tôi là Mục Tử Tốt Lành. Mục Tử Tốt Lành hy sinh mạng sống cho đàn chiên”. Mục tử tốt lành luôn hết mình vì đàn chiên. Người làm thuê chỉ lo vun quén cho bản thân. Người làm thuê chỉ đến xén lông chiên. Mục tử nhân lành luôn tìm kiếm nguồn nước và đồng cỏ xanh tươi cho đàn chiên no đầy. Người làm thuê chỉ tìm kiếm hạnh phúc cho chính bản thân mình, sống hưởng thụ, lười biếng và thiếu trách nhiệm đến sự sống còn của đàn chiên. 

Thế giới ngày nay rất cần những tấm lòng như mục tử Giêsu. Trong các xứ đạo, cần có những vị chủ chăn, những mục tử sẵn sàng xả thân phục vụ, trong tinh thần yêu thương giống như Giêsu Mục Tử nhân lành.

Trong bài giảng Lễ Dầu năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khuyên các linh mục : “Cha mời gọi các con điều này, các con hãy là những người chăn chiên có mùi của chiên. Muốn có cái mùi ấy, các mục tử phải ra khỏi con người mình, để đi tới những vùng ngoại biên nơi có đau khổ, đổ máu, mù lòa, giam cầm đủ loại. Mục tử phải mang trên vai và trong trái tim mình những gánh nặng, những hoàn cảnh vui buồn từng con chiên mình.

Trong gia đình, cha mẹ cần có tấm lòng mục tử biết dành thời giờ, yêu thương chăm sóc, tận tình lo lắng cho con cái.

 Nơi trường học, thầy cô giáo cần có tấm lòng mục tử để hiểu biết và tận tâm giáo dục học trò trở thành những con người tốt cho xã hội và Giáo hội.

Ở bệnh viện, những y tá, bác sĩ cần mang tấm lòng mục tử, để làm việc theo lương tâm với tinh thần “Lương y như từ mẫu”, tận tâm tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

 Anh chị em thân mến,

Nhìn tình hình chung trên toàn thế giới, và nói riêng trong Giáo hội Việt nam, chúng ta thấy còn thiếu rất nhiều linh mục, tu sĩ. Giáo dân cần linh mục như bệnh nhân cần bác sĩ. Giáo dân cần cha xứ như một người bạn đồng hành sẵn sàng cảm thông, chia sẻ vui buồn với Con Chiên của mình.

Chính vì thế, Giáo Hội muốn đặc biệt dành Chúa Nhật thứ 4 Phục Sinh, để cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ. Đây là vấn đề sống còn của Giáo Hội. Hiện tại có những dòng tu phải đóng cửa vì không có lớp người trẻ kế tục.

 Xin Chúa thương ban cho Giáo hội có nhiều thanh niên nam nữ, biết quảng đại hiến thân phụng sự Chúa, để trở thành những thợ gặt lành nghề trong cánh đồng truyền giáo mênh mông. Nhất là cầu nguyện cho các linh mục, tu sĩ được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong muốn, là biết yêu thương phục vụ đoàn chiên.

Xin Đức Giêsu, vị Mục tử nhân lành, thương ban cho Giáo hội có nhiều mục tử sống theo gương Chúa, là hiểu biết tâm tư nguyện vọng của chiên mình, biết can đảm ra đi tới vùng ngoại biên để đi tìm những con chiên lạc và sẵn sàng hi sinh bản thân vì lợi ích cho đoàn chiên. Amen.