Chúa Nhật IV Mùa Chay - Năm A
TỎA SÁNG ĐỨC TIN
         Lm, Gioan M, Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Giữa khung trời màu tím của 40 ngày chay tịnh, nay bừng lên lễ phục màu hồng. Màu hồng tượng trưng cho niềm vui, Mẹ Giáo hội mời gọi các tín hữu hãy vui lên, hướng lòng về ngày mừng đại lễ phục sinh sắp đến.

Hãy vui lên, vì nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa, chúng ta được đồng thừa tự với Đức Kitô, với tư cách là con cái Thiên Chúa. Niềm vui ấy được khơi lên từ Chúa nhật hôm nay qua câu chuyện Đức Giêsu đã mở mắt cho anh mù từ khi mới sinh.

Anh mù  là người ăn xin bên vệ đường, anh được sáng mắt là nhờ tin vào Đức Giêsu đã thương xót anh. Đây là một biến cố hết sức lạ thường làm thay đổi cuộc đời của anh.

Theo quan niệm người Do thái lúc bấy giờ: sự bất hạnh của con người gánh chịu là do Thiên Chúa phạt, vì tội lỗi của chính đương sự hoặc do cha mẹ gây ra. Vì thế, khi nhìn thấy anh mù, các môn đệ liền hỏi Đức Giêsu: "Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra bị mù, do cha mẹ hay do anh ta?".

Anh mù vừa đau khổ do khiếm thị bẩm sinh, vừa đau buồn vì xã hội cho rằng: vì tội mà anh bị hình phạt mù mắt. Đối với anh, chẳng những là một bầu trời đen tối của không gian, nhưng còn là sự tối tăm của tình người. Ngay cả những người thân thiết nhất như: cha mẹ, anh chị em trong gia đình vẫn thờ ơ dửng dưng với anh.

Đức Giêsu đến trần gian, Ngài kết thân với những người nghèo khổ bất hạnh, những người bị xã hội bỏ rơi. Anh mù hôm nay rất may mắn, vì được Đức Giêsu là nguồn ánh sáng đến với anh.

Gặp được Chúa, anh tin vào Ngài, nên anh chấp nhận những khinh dễ, những hạch hỏi của giới lãnh đạo Do Thái. Nhờ lòng tin mạnh mẽ, chẳng những anh được Chúa cho sáng mắt mà còn đưa anh ra khỏi hạng tội nhân theo quan niệm thời đó.

Qua câu chuyện anh mù này, trong ánh nhìn đức tin có thể nói rằng: tất cả chúng ta đều bị mù từ khi mới sinh, do ảnh hưởng tội nguyên tổ. Vua Đavít đã cảm nghiệm được điều này nên đã thưa lên cùng Chúa:

"Ngài thấy cho lúc chào đời con đã vương lầm lỗi. Đã mang tội khi mẹ mới hoài thai". Nhưng từ khi lãnh nhận bí tích rửa tội, chúng ta được Chúa mở mắt linh hồn bởi nước và ơn Chúa Thánh Thần. Và cũng từ đó, chúng ta được tiếp nhận ánh sáng đức tin từ nơi Đức Kitô, và ánh sáng đó được lớn dần lên là nhờ chúng ta cộng tác với ơn thánh Chúa.

Trong bài đọc II, thánh Phaolô nhắc nhở: " Xưa kia anh em là bóng tối, nhưng bây giờ, trong Chúa, anh em lại là ánh sáng. Vậy anh em hãy ăn ở như con cái sự sáng" (Êp 5,8).

 Thế nào là con cái sự sáng?.

Là con cái sự sáng, thánh Phaolô khuyên: "Hãy sống công chính và chân thành với nhau. Sống tình liên đới với những người chung quanh, đó là chúng ta đang tỏa ánh sáng của Chúa Kitô.

Anh chị em thân mến,

 Tự thân chúng ta không là ánh sáng được đâu, chỉ có một mình Đức Giêsu mới là ánh sáng. Nhưng Chúa mời gọi chúng ta hãy là ánh sáng, và có bổn phận chiếu giãi ánh sáng đó trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con, mà ngợi khen Cha các con ở trên trời.

Trong kinh hoà bình có câu: "Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa, để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục…". Rồi sau đó chúng ta hát tiếp: để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.

Bài hát này không những nói lên tâm tình cầu nguyện, mà còn muốn diễn tả cách sống đạo của chúng ta nữa. Nhưng làm sao chúng ta có thể dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, nếu chính mình không là ánh sáng?.

Vậy để có năng lượng ánh sáng, chúng ta hãy siêng năng lãnh nhận các bí tích và gắn bó mật thiết với Đức Giêsu là nguồn ánh sáng, lúc đó chúng ta mới có khả năng tỏa ánh sáng yêu thương cho những người chung quanh.

Mùa Chay, là cơ hội giúp chúng ta khơi dậy ngọn đèn đức tin của mình cho sáng, đổ dầu cho đầy bình. Dầu đây là việc ăn chay hãm mình, gia tăng cầu nguyện cùng với lòng sám hối. Đồng thời, tiết chế những chi tiêu không cần thiết, để chia cơm sẻ áo cho người nghèo khổ cùng cực đói rách.

Anh mù khi gặp Đức Giêsu, anh tuyên xưng "Lạy Thầy, tôi tin". Noi theo lòng tin của anh, chúng ta tin Chúa là Đấng quyền năng giàu lòng thương xót, xin Ngài chữa lành bệnh mù tâm linh của chúng ta. Xin cho đức tin của chúng ta được lớn mạnh và tỏa sáng hơn, nhờ việc nối kết với Đức Kitô là nguồn ánh sáng. Amen.