Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm A
BA CƠN CÁM DỖ
              Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Mỗi năm Mùa Chay về, Giáo hội cho chúng ta nghe lại câu chuyện Đức Giêsu trước khi bước vào đời sống công khai rao giảng Tin mừng, Ngài được Thánh Thần thúc đẩy đi vào trong hoang địa ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày. Trong thời gian này, ma quỷ đến cám dỗ Chúa về của cải vật chất, quyền hành thống trị và danh vọng trần thế.

Trước hết, ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người. Sau những ngày chay tịnh, Đức Giêsu cảm thấy đói. Ma quỷ đến đúng lúc và đề nghị thật hợp lý: “Nếu ông là Con Thiên Chúa, thì hãy biến những hòn đá này thành bánh mà ăn”.

Chống trả cơn cám dỗ này, Đức Giêsu cho thấy sứ mạng của Ngài đến trần gian không phải để lo nhu cầu vật chất cho riêng mình, nhưng Ngài đem đến cho nhân loại một sức sống mới đến từ Thiên Chúa. Đó là: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.

Thua keo này, bày keo khác. Ma quỷ đem Đức Giêsu lên núi cao, chỉ cho Ngài thấy các nước thiên hạ và nói: “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai trị cùng với vinh hoa lợi lộc trần thế, nếu ông sấp mình bái lạy tôi, thì tất cả thuộc về ông”.

 Đây là cơn cám dỗ về sự ham mê quyền hành thống trị. Chỉ có Thiên Chúa là Đấng nắm giữ mọi quyền lực trên trời dưới đất. Vậy mà ma quỷ ngạo mạn dám cho là của nó và hứa cho Chúa tất cả vinh hoa lợi lộc ở thế gian.

Phần đông nhân loại thích giành vinh dự và quyền lực muốn thống trị người khác, muốn người khác phải nghe theo mình. Vì thế, họ có thể làm bất cứ điều gì để đạt được chức quyền đó, kể cả việc gian dối, lật lọng và bái lạy ma quỷ. Chống lại cám dỗ này, Đức Giêsu quả quyết với ma quỷ: “Đã có lời chép: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi và chỉ thờ lạy một mình Người mà thôi”.

Cuối cùng, ma quỉ đưa Đức Giêsu lên nóc cao đền thờ Giêrusalem với lời thách thức: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy gieo mình xuống đi”. Và nó còn dùng lời Kinh Thánh để thúc đẩy Chúa: “Thiên Chúa sẽ truyền cho các thiên thần gìn giữ bạn, các vị ấy sẽ tay đỡ tay nâng cho bạn khỏi vấp chân vào đá”.

Cơn cám dỗ cuối cùng này, ma quỉ muốn Đức Giêsu tìm kiếm danh vọng trần thế, nài ép Thiên Chúa làm phép lạ chiều theo ý mình, để thực hiện những màn biểu diễn ngoạn mục thu hút ánh nhìn người khác.

Nhưng Đức Giêsu quyết tâm chống trả cơn cám dỗ này như lời truyền lệnh: “Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”. Vì những ai tin theo Chúa là phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng của Ngài, chứ không đòi Chúa phải làm theo ý riêng mình.

 Anh chị em thân mến,

Ba cơn cám dỗ của Đức Giêsu năm xưa cũng là ba cơn cám dỗ của nhân loại ngày nay. Trong Mùa Chay thánh, Giáo hội mời gọi chúng ta đi vào hoang địa cuộc với Đức Giêsu, để rèn luyện đời sống tâm linh cho vững mạnh, kiên cường. Bởi vì ma quỷ không hiện hình dữ tợn để cám dỗ chúng ta, nhưng nó cám dỗ chúng ta một cách tinh vi hơn.

Vào hoang địa cuộc đời, nghĩa là đừng quá bận tâm vào của cải vật chất, nhưng hãy lo tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước. Ngày nay, nhiều người không tìm kiếm lương thực tinh thần, lương thực Lời Chúa, mà chỉ lo cơm áo, gạo tiền, nên bỏ qua những bổn phận đối với Thiên Chúa và bổn phận đối với nhau.

Vào hoang địa cuộc đời, nghĩa là sống âm thầm khiêm tốn phục vụ theo gương Đức Giêsu, chứ đừng dùng quyền hành mà thống trị người khác, muốn dìm người khác xuống để mình được nổi lên, muốn lôi kéo sự chú ý về mình, cho mình là người tài giỏi, tự hào về khả năng của mình.

Vào hoang địa cuộc đời lắng đọng tâm hồn, để phân biệt đâu là thánh ý Chúa, đâu là mưu mô của ma quỷ. Bởi vì, các cám dỗ ngày nay ma quỷ không cám dỗ chúng ta bỏ Chúa, cũng không cám dỗ chúng ta lao vào ăn chơi trác táng ngay, mà nó cám dỗ từ những cái nhỏ đi đến cái lớn. Có khi cám dỗ chúng ta qua lời thách thức, rủ rê của bạn bè, qua những lối sống buông thả, dễ dãi.

Xin Chúa giúp chúng ta tích cực sống tinh thần sám hối của Mùa Chay với tâm tình trở về. Chắc chắn với sức riêng mình, chúng ta không thể chiến thắng được ma quỷ, nhưng cậy nhờ ơn Chúa và Lời của Ngài là sức mạnh thiêng liêng nâng đỡ chúng ta. Xin Chúa gìn giữ chúng ta khỏi mọi sự dữ, nếu có lần nào yếu đuối vấp ngã, chúng ta can đảm đứng lên bước đến tòa cáo giải làm mới lại cuộc đời. Amen.