Chúa Nhật I Mùa Chay - Năm A
CHÚA NHẬT I MÙA CHAY A
Lm Giuse Đinh tất Quý

"Xatan , xéo đi! Vì đã có lời chép rằng:

Ngươi phải bái lạy Thiên Chúa là Ðức Chúa của ngươi,

và phải thờ phượng một mình Người mà thôi."(Mt 4,10)

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Cha hỏi chúng con nhà thờ hôm nay có gì lạ không chúng con?

- Thưa có cha….Con thấy hôm nay cha mặc áo màu tím…rồi nhà thờ lại không cắm hoa như mọi khi…

- Chúng con có biết tại sao không?

- Tại vì hôm nay bắt đầu vào mùa chay.

- Rất đúng. Thiếu nhi chúng con rất giỏi.

- Thế cha hỏi tiếp, khi đọc xong bài Tin Mừng hôm nay, chúng con thấy gì nhỉ?

- Chúa bị ma quỉ cám dỗ.

- Ma quỉ cám dỗ Chúa mấy lần chúng con?

- Ba lần.

Cám ơn chúng con. Bây giờ chúng ta tiếp tục nói về các cám dỗ của ma quỉ.

1. Những cơn cám dỗ

+ Cám dỗ thứ nhất.

Ma quỉ cám dỗ Chúa biến đá thành bánh mà ăn. Sau khi Chúa ăn chay 40 đêm ngày, Chúa cảm thấy đói. Chúng con thử nhịn ăn một ngày thôi xem chúng con có thấy đói không!

Sau những ngày Chay tịnh Chúa cảm thấy đói. Đói là chuyện tự nhiên sau khi Chúa đã nhịn ăn 40 ngày. Thời gian 40 ngày theo Khoa học là giới hạn con người có thể chịu được.

          Đói cần phải ăn. Đó là chuyện bình thường, rất bình thường.

Ma quỉ cám dỗ Chúa. Nó không bảo Chúa phải ăn nhưng nó xui Chúa"hãy biến đã thánh bánh mà ăn".

          Dùng cơm bánh mà ăn cho khỏi đói, đó là chuyện bình thường, nhưng biến đã thánh bánh mà ăn thì đó là chuyện không bình thường.

          Dùng uy quyền để phục vụ Thiên Chúa là chuyện bình thường, nhưng dùng quyền mà mưu lợi cho cá nhân của mình chứ không phải lo cho chương trình cứu độ của Thiên Chúa thì đó là chuyện không bình thường.

          Nếu Chúa làm như ma quỉ đề nghị thì Chúa sẽ không còn phải là Con của Thiên Chúa nữa, mà đã trở thành dụng cụ để ma quỉ sai khiến rồi. Chính vì thế mà Chúa Giêsu đã dứt khoát khước từ.

          Chúa đã chiến thắng. Ma quỉ đã không thể làm siêu lòng Chúa.

          + Cám dỗ thứ hai: Bằng những lời rường mật ma quỉ muốn Chúa Giêsu trở thành người thách thức Thiên Chúa. "Nếu ông là con Thiên Chúa”

          Chúa còn phải chịu cám dỗ này nhiều lần trong suốt cuộc đời trần thế của mình. 

          Lúc Chúa chịu đóng đinh....ở dưới có những tiếng nói vọng lên "Nếu nó là Con Thiên Chúa”...

          Bên cạnh Chúa...thật sát cạnh, cũng một giọng điệu tương tự như thế phát xuất ra từ môi miệng của một tên trộm cùng bị đóng đinh với Chúa “Nếu ông là con Thiên Chúa...”

          Không! Chúa đã không rơi vào cạm bẫy của ma quỉ. Chúa đã thẳng thắn trả lời. "Ngươi chớ thử thách Thiên Chúa”

          Chúa lại chiến thắng.  Ma quỉ đã không thể làm cho Chúa đầu hàng.

          + Cám dỗ thứ ba nham hiểm và ác độc hơn. Ma quỉ nhắm vào chỗ thèm muốn sự thâm sâu nhất của con người: Thèm muốn quyền hành để được hưởng thụ.

          Để có được quyền hành và hưởng thụ ma quỉ đề nghị Chúa phải thờ lạy nó. Thật là một đề nghị trớ trêu nhưng không kém phần hấp dẫn. Chỉ bằng một việc làm rất dễ dàng mà lại có được tất cả....

          Nhưng Chúa đã chiến thắng.

2. Khi bị cám dỗ, Chúa Giêsu đã chống trả thế nào?

+ Chúa đã dùng Lời Chúa. Chúa Giêsu đã dùng lời Kinh thánh để chống lại. Điều đó có nghĩa là Chúa Giêsu luôn biết cậy dựa vào sức mạnh, quyền năng của Thiên Chúa để chống lại quỉ dữ. Ngài muốn nhắc nhở chúng ta rằng: không có ơn Chúa, chúng ta không thể đương đầu cũng như không thể chiến thắng được những cơn cám dỗ.

Một chàng thanh niên đến gặp cha Philipphê Neri:

-                 Thưa cha, con muốn sửa mình lắm, nhưng cám dỗ thì quá mạnh, con phải làm sao đây ?

Cha Philipphê nói:

- Hãy cố gắng lên! Cha đề nghị hai việc: mỗi ngày con hãy cố gắng sốt sắng đọc kinh Lạy Nữ Vương và suy niệm đến cái chết. Con thấy một người chết mà không ai chôn cất, đã bị thối rữa ra chưa? Rồi con hãy tự nhủ: vì những thú vui xác thịt mà tôi phải ra thế này và mất hạnh phúc nơi Chúa thì thật là khốn nạn cho tôi!

Chàng thanh niên nghe lời khuyên và thực hành khá nghiêm túc. Nhờ ơn Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Mẹ dần dần chàng ta từ bỏ được tội xác thịt đó.

+ Thứ đến, khi bị cám dỗ, Chúa Giêsu quyết chống trả ngay không trần trừ. Gương tổ tông loài người vẫn còn đó. Bà Evà xưa chỉ vì không quyết tâm chống trả mà ngay mà còn lân la, tò mò gợi chuyện, nên đã sa ngã thảm thương. Vậy khi bị quỉ cám dỗ thì phải chống trả ngay.

Một chú vịt trời bay theo đàn thấy đám vịt nhà đang ăn trong sân, chú bỏ đàn, sà xuống đánh một bữa no nê. Thấy ngon quá, chú không muốn bay nữa. Nó tự nhủ: mai mốt bay theo cũng chưa muộn... Ngày qua ngày, ăn nhiều quá nên mập, bay không nổi nữa. Mùa thu đến, đàn vịt trời bay qua, bạn bè réo gọi, nhưng nó chỉ rán đập cánh được mấy cái là rớt xuống. Nó tiếc nuối nhìn đàn vịt trời bay xa dần... Ngày kia ông chủ thấy nó mập liền bắt làm thịt đãi khách.

+ Cuối cùng là phải anh dũng và dứt khoát.

Dứng khoát là phải làm ngay, làm quyết liệt, không đối thoại, không trần trừ

Cha kề cho chúng con câu chuyện này:

Một nhà buôn ở Prancfort bên nước Đức muốn tìm một em bé trai để lo việc giao hàng, có một người anh trưởng trong một gia đình gồm 07 người con nọ, 16 tuổi đến xin việc làm. Nhân viên tiếp tân ở phòng khách gật đầu nói: "Cậu không có nhiều may mắn lắm. Trước cậu đã có 52 người đến xin việc rồi. Tuy nhiên, cậu có thể thử thời vận".

Nhân viên này dẫn chàng trai trẻ này vào phòng ông chủ. Ông chủ tiếp chuyện thân mật với ứng viên, đặt nhiều câu hỏi và sau cùng rút ra một bao thuốc lá, ông lấy một điếu và nói với chàng trai:

- Mời cậu một điếu.

- Cám ơn ông, nhưng cháu không hút thuốc.

- Thế nào? Cậu không hút thuốc ư? Nhưng anh bạn của tôi ơi, để làm một người lớn, cần phải biết hút thuốc. Đừng rồ dại nữa!

- Không, Cháu cám ơn bác. Cho đến nay cháu vẫn không hút thuốc và cháu cũng không muốn bắt đầu.

Thế rồi ông chủ chìa tay ra cho anh:

- Tôi nhận cậu vào làm việc. Cậu là người thứ 53 đến gặp tôi xin việc, nhưng cậu lại là người đầu tiên không nhận điếu thuốc. Cậu thích hợp với tôi.

Và ném điếu thuốc ông nói thêm:

- Tôi cũng vậy, tôi không hút thuốc.

Sau đó, chàng trai được biết rằng người làm công trước anh đã bị thải hồi bởi vì anh ta hút thuốc quá nhiều và đã thụt tiền quỹ để mua thuốc.

Bài học của câu chuyện này đã quá rõ, chắc chắn điếu thuốc không phải là nguyên nhân, nhưng làm chủ được bản thân mới chính là đặc điểm của chàng trai và sự cứng rắn chống trả cơn cám dỗ cũng như thái độ dứt khoát trước mặt ông chủ của chàng.