Các Thánh Tử Đạo Việt Nam - Năm C
TÌNH YÊU ĐÁP ĐỀN TÌNH YÊU
Lm Luca Maria T.N.V., CRM

Sống trên đời này ai cũng mong có một cuộc sống đẹp. Trong ngày hôm nay, chúng ta mừng kính các Thánh Tử đạo đã có cuộc sống rất cao quí, và cái chết rất ý nghĩa, thánh thiện vì các Ngài chết để đền đáp tình yêu vĩ đại của Chúa.

Các Ngài đã dùng máu đào quí giá, nóng hổi thơm ngát  hương thơm tình yêu sâu đậm của mình, để viết lên những trang sử oanh liệt trong Giáo Hội. Đó là những trang sử vàng, lưu danh muôn thuở cho dòng giống con rồng cháu tiên.

Các Ngài thuộc mọi tầng lớp khác nhau trong xã hội. Các vị có nhiều ngành nghề khác nhau với những cương vị đa dạng trong xã hội, nhưng tất cả căn cước đậm nét chính yếu của các Ngài là tình yêu nồng nàn với Chúa Giêsu và yêu tha nhân.

Dù cuộc sống này có nhiều hương vị tốt đẹp và đáng sống, nhưng khi ngước nhìn lên Chúa đã xả thân, đổ hết máu đào vô giá trên thập giá, các Ngài coi thường sự sống đời này.

Rồi cuộc đời bùng lên những cơn phong ba bão táp của đe dọa, vu khống và các sắc lệnh bách hại của những vua chúa, quan quyền. Các Ngài đã không ngần ngại muốn chịu đau khổ và sẵn sàng hiến dâng mạng sống quí giá, để đáp đền tình yêu vô biên, cao vời của Chúa đối với nhân loại.

Có lẽ nhiều vị từng nung nấu một niềm mơ ước tử đạo từ lâu, có nhiều vị đã có những trăn trở sâu xa muốn đổ máu vì Đức Kitô, những sự thúc bách này day dứt không ngơi, từ nội tâm hằng thôi thúc các Ngài.

 Các Ngài có thể nói như thánh Gioan Brebeurf- linh mục tử đạo: “Con luôn cảm thấy mình có một ước ao mãnh liệt là được tử đạo, và chịu mọi cực hình mà các vị tử đạo đã từng phải chịu.” (Trích Nhật ký thiêng liêng của Thánh Gioan Brebeurf)

Nơi khác Ngài viết tiếp: “Con chỉ muốn chết cho một mình Chúa, nếu Chúa ban cho con ân huệ đó, vì Chúa đã thương chịu chết cho con.” Nên các Ngài muốn đáp đền tình yêu bao la, vô biên lạ lùng của Chúa đã yêu nhân loại đến cùng.

Vì thế, các Ngài bị vua quan sai lính bắt bớ, giam cầm  nơi tù ngục hay bị đày ải nơi xa xôi, nơi đó, các Ngài bị người ta đối xử tàn tệ khiến các Ngài cảm thấy nhục nhã, mất hết danh thơm tiếng tốt. Các Ngài phải chịu nhiều sự thiếu thốn, bị đánh đập dã man, do lòng dạ ác độc của nhà cầm quyền gây ra.

Tột đỉnh tình yêu sâu đậm đối với Đức Kitô, là với chí khí mạnh mẽ, bất khuất, không khiếp sợ các hình khổ, không nao núng, lùi bước trước các cường quyền bạo Chúa, các Ngài  hiến dâng mạng sống để các Ngài đền đáp tình yêu Chúa Kitô.

Nhờ máu các Ngài đổ ra, Giáo Hội Việt Nam đã phát triển và lớn mạnh lên khắp nơi, làm trổ sinh vườn hoa thơm hương, muôn sắc rực rỡ trong Giáo Hội. Ngày nay, đã có nhiều người nhận biết Chúa, và có biết bao lớp lớp người trẻ hiến dâng tuổi xuân cho Chúa trong ơn gọi linh mục, tu sĩ. Các Ngài mãi mãi là những mẫu gương thánh thiện sáng ngời, để con cháu học hỏi và noi theo. Danh thơm các Ngài sẽ được lưu truyền mãi mãi, và là niềm tự hào cho con cháu sau này.

Thời nay, chúng ta không còn tử đạo đổ máu như xưa nữa, nhưng chúng ta vẫn đổ máu bằng việc chống trả các cơn cám dỗ, bằng việc từ khước những lời mời mọc tội lỗi để có cuộc sống trong sáng, thanh sạch để đáp lại tình yêu Chúa.

Đây là truyện trong cuốn La Cochin-chine Religieuse- Vương quốc Đàng Trong về cái chết của Cha Cố Du chịu tử đạo theo kiểu bị bá đao.

Ngày 30.11. 1835, quan quân chọn Thợ Đức làm pháp trường để xử Ngài.

Sáng sớm hôm đó, họ điệu Ngài đến nơi hành hình. Bên một lò than đang cháy đỏ rực, có 5 tên lính cầm 5 chiếc kìm sắt đã được nung đỏ.       

Khi nghe lệnh, cả 5 tên cùng lúc kẹp kìm nung đỏ vào mình Ngài và kéo ra những miếng thịt mùi cháy khét lẹt. 

Họ vu khống cho Ngài móc mắt trẻ con khi rửa tội. Họ nói Ngài làm điều ám muội khi cử hành lễ cưới, và cho ăn thịt người khi rước lễ.

Sau đó, họ tiếp tục gây thêm những thương tích nữa cho đến khi Ngài bất tỉnh, thì họ mới đem đi giết Ngài.

Họ cột chân tay Ngài vào cây cột. Hai bên lính cầm kìm chờ sẵn. Cha Du ngước mắt lên trời cầu nguyện để dâng mạng sống mình cho Chúa.

Sau hồi trống báo hiệu, hai tên lính cầm kìm kẹp vào ngực Ngài, kéo ra hai miếng thịt nơi ngực Ngài vứt xuống đất. Một tên lính khác cầm dao xẻo thịt phía sau hông, khi đến bắp đùi- thì chúng lấy kìm kéo ra rồi lấy dao xảo đứt từng miếng… làm cho cha rất đau đớn.

Không được bao lâu thì Ngài ngất đi, đầu rũ xuống và Ngài về với Chúa lúc 17g ngày 30.11.1835.

Cha chết rồi, bọn lính chặt đầu Ngài cho vào một chiếc thùng đầy vôi, cởi trói lật úp xác xuống, phân thây ra từng khúc. Rồi bỏ tất cả vào thùng vôi. Đầu Ngài họ đem treo 3 ngày ở chợ rồi xay nát, bỏ chung với thùng vôi đựng xác Ngài. Cuối cùng, họ quăng hết xuống biển cho mất tích. Như vậy, cha đã chấp nhận mọi cực hình và cả cái chết để trung kiên với Chúa.

Lạy Mẹ Maria, xin giúp chúng con biết theo gương các thánh tử đạo Việt Nam để đáp lại tình thương Chúa, bằng việc xa lánh tội lỗi, sống theo giáo huấn của Chúa để chúng con làm chứng cho Chúa trong thế giới hôm nay. Amen.