Chúa Nhật XXXI thường niên  - Năm C
HOÁN CẢI VÀ QUẢNG ĐẠI

Lm. Đan Vinh

* CÂU CHUYỆN : SỨC MẠNH CỦA TÌNH THƯƠNG

a- NHỮNG KẺ KHỐN CÙNG (LES MISÉRABLES) :Đây là tựa đề một tác phẩm nổi tiếng của văn hào Victor Hugo. Nội dung tác phẩm tường thuật câu chuyện về cuộc đời của một nhân vật tên là Văn Giang (Han Valjean), một tên cướp sát nhân đã từng ở tù 19 năm. Khi vừa được thả ra, anh đã nếm mùi bị mọi người khinh dể xa lánh : Bước vào tiệm ăn, anh liền bị chủ tiệm xua đuổi; Vào trong nhà trọ thì người gác cửa đã đóng sập cửa ngay trước mặt; Đi qua ổ chó, thấy bộ dạng bề ngoài nhếch nhác râu ria sồm soàm của anh, chúng liền thi nhau sủa lên inh ỏi…Chỉ khi bước vào nhà Đức Giám Mục My-ri-ê, anh mới được tiếp đãi nồng hậu như một con người : Anh được ăn một bữa thật ngon, được nằm trên một chiếc giường êm ấm. Nhưng rồi đêm hôm ấy, nhìn thấy các chân đèn bằng bạc quí giá, anh không cưỡng nổi máu tham, đã nhẹ nhàng lấy năm cái chân đèn cho vào bao và vác lên vai chuồn mất. Nhìn thấy bộ dạng khả nghi của anh, cảnh sát liền khám xét và bắt được mấy chân đèn bạc giấu kỹ trong bao. Anh liền bị giải đến trước mặt vị Giám Mục để làm rõ. Nhưng ngài không những không la mắng kết tội, mà còn bao che tội của anh bằng cách nhận trước cảnh sát là đã tặng anh mấy cái chân đèn bạc kia. Hơn nữa, ngài còn tặng thêm hai chân đèn nữa cho đủ bộ và nói nhỏ với anh : “Ta không kết tội con đâu. Nhưng phải mau ăn năn sám hối để làm lại cuộc đời”. Sau khi được thả, anh luôn suy nghĩ về những lời nhắn nhủ của vị giám mục và xúc động trước tình thương khoan dung của ngài. Anh quyết tâm hối lỗi và trở thành một người lương thiện. Nhiều năm sau đó, Văn Giang đã được mọi người quí mến và còn bầu làm thị trưởng của thành phố. Ong đã biến đổi từ một tên tội phạm thành một con người lương thiện, và còn được mọi người kính nể là nhờ đã cảm nghiệm được tình thương của vị giám mục đầy lòng khoan dung nhân ái.

b- SỨC MẠNH CỦA THÁNH DON BOSCO :

Một hôm, khi cha Bosco mới được thụ phong linh mục, sắp đến giờ dâng lễ mà không có một em giúp lễ nào. Bất chợt ngài thấy một thiếu niên bụi đời đang ngấp nghé ở cửa phòng thánh. Ông từ nhà nguyện trông thấy bộ dạng của cậu ta liền chạy tới đuổi đi chỗ khác vì sợ cậu ăn cắp đồ. Cha Bosco liền yêu cầu ông từ chạy ra gọi cậu bé quay lại. Khi gặp cậu, cha thân mật hỏi chuyện nhưng cậu ta trả lời cách cộc lốc vì thất học. Tuy vậy cha vẫn không buồn và tiếp tục nói chuyện. Khi cha hỏi cậu bé có khả năng gì cậu liền trả lời có tài huýt sáo. Cha khuyên cậu ta hãy phát huy tài năng đó. Kể từ ngày ấy, cậu thiếu niên thô lỗ cộc cằn kia đã cảm nhận được tình thương nơi cha Bosco và bằng lòng theo học với cha. Cuối cùng cậu đã dần dần biến đổi trở nên một người tốt, tích cực cộng tác với cha trong việc giáo dục thanh thiếu niên bụi đời khác.

c- TÌNH THƯƠNG CỦATÊ-LÊ-MA-CÚT (Telemachus) :

Tê-lê-ma-cút là một ẩn sĩ. Một hôm ông được Chúa thôi thúc rời bỏ khu rừng đang ở tu luyện mà đến Rô-ma thủ đô công giáo. Bấy giờ tại Rô-ma vẫn còn tồn tại một tục lệ dã man là những cuộc giác đấu, tuy dã man nhưng lại được nhiều người kéo đến xem. Đây là những cuộc quyết đấu tay đôi giữa hai người nô lệ mà cuộc chiến đấu chỉ ngừng khi một trong hai bị đâm chết. Mỗi ngày nhiều người bị chết thê thảm trước sự cổ võ của đám đông cuồng loạnmất hết tính người. Tê-lê-ma-cút nghĩ rằng : “Cần phải chấm dứt tục lệ dã man này càng sớm càng tốt. Vì bao lâu dân chúng còn ham xem những cuộc tàn sát đẫm máu thế này thì không thể xứng đáng trở thành con cái của Thiên Chúa được”. Nghĩ thế rồi, Tê-lê-ma-cút liền leo xuống đấu trường và chạy đến đứng giữa hai lực sĩ giác đấu giơ tay yêu cầu hai người thôi đâm chém nhau, nhưng họ đẩy ông sang một bên và lại tiếp tục cuộc chiến. Khán giả thấy vậy nghĩ ông muốn phá cuộc vui của họ, liền la ó phản đối và yêu cầu chính quyền can thiệp. Viên quan cai quản đấu trường chịu sức ép của quần chúng và muốn mau chóng vãn hồi trật tự, liền rút gươm hạ sát ông. Khi Tê-lê-ma-cút ngã xuống đất và máu tuôn trào lai láng trên mặt đất thì cả đấu trường đột nhiên im lặng, hai đấu sĩ cũng không còn hăng hái chiến đấu nữa. Mọi người đều tỏ vẻ bức xúc hối hận và không còn thích xem giác đấu nữa. Từ ngày đó, do đề nghị của nghị viện Rôma, hoàng đế ra lệnh bãi bỏ thói tục giác đấu trong toàn thể đế quốc. Chính cái chết anh dũng và đầy tình người của Tê-lê-ma-cút đã giúp dân thành Rôma hồi tâm hoán cải, và bỏ được tục giác đấu đã giết hại bao mạng người cách dã man.

* SUY NIỆM :

- “Này ông Da-kêu xuống mau đi” : Bài Tin Mừng hôm nay đề cập đến một nhân vật là Da-kêu. Là một người thu thuế giàu có, ông đã nghe biết về Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai, có tình thương đặc biệt đối với những người thu thuế tội lỗi và bị khinh dể như ông. Ông ước mong có ngày được gặp Đấng ấy. Dịp may đã đến, một hôm thấy đám đông đi qua trước nhà, ông hỏi thăm thì biết có Đức Giêsu dẫn đầu, ông liền đi theo và hòa mình vào đám đông. Nhưng sau nhiều cố gắng mà vẫn không sao thấy mặt Người, vì dân chúng quá đông mà ông lại lùn thấp. Da-kêu quyết định chạy trước một quãng đường và leo lên một cây sung, chờ đợi Đức Giêsu đi qua thì chắc là sẽ trông thấy mặt Người. Ông nép mình để không ai có thể thấy ông. Bất ngờ, khi đi tới cây sung nơi Da-kêu núp, thì Đức Giêsu dừng lại, nhìn lên cây và gọi đích danh ông. Thật là bất ngờ ! Đức Giêsu biết rõ ông và đã nhìn thấy ông trước khi ông thấy mặt Người !

- “Vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông” : Da-kêu không ngờ được Đức Giêsu biết rõ ông và còn tỏ ý muốn đến ở trọ nhà ông, khi ông đang là một người thu thuế tội lỗi ! Ong vui mừng thấy danh dự của mình được Đức Giêsu phục hồi trước mặt đám đông trước đây vẫn luôn khinh dể ông. Còn Đức Giêsu thì đã bỏ ngoài tai những tiếng xì xầm phản đối của những kẻ hiện diện, công khai bày tỏ ý định đến ở trọ tại nhà của Da-kêu.

- “Thưa ngài, này đây phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã cưỡng đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” : Anh mắt bao dung, lời nói âu yếm và thái độ yêu thương của Đức Giêsu đã đánh động tâm hồn vốn chai lì của Da-kêu, thổi ngọn lửa sự thiện còn đang leo lét để cho nó bùng cháy lên. Quả thật, hoán cải là kết quả của một cảm nhận về Tình Yêu. Da-kêu bổng chốc cảm thấy tâm hồn được tự do thanh thoát. Ông cảm thấy không còn dính bén với của cải vật chất đời này như trước, nên đã tự nguyện hiến nửa phần gia sản để chia cho người nghèo và sẵn lòng đền trả gấp bốn lần về những gì ông đã lỗi phép công bằng trước đó.

- “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Apraham” : Dù Da-kêu có trở nên nghèo hơn trước, nhưng ông vẫn cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn, vì ông đã được Đức Giêsu đến thăm và ban ơn cứu độ cho cả gia đình ông. Người còn công nhận ông là con cháu của tổ phụ Apraham.

- Xã hội hôm nay vẫn còn có nhiều Da-kêu. Đó là những người bị coi thường hay bị loại trừ, những thanh niên có tiền án tiền sự, những trẻ em bụi đời lang thang không nhà không cửa, những cô gái đứng đường vào lúc đêm tối, những người nghiện ngập sì-ke ma túy, những người luôn tìm hưởng lạc thú trong những quán ba, dùng chén rượu để quên sầu trong cuộc sống… Họ cần những người có trái tim bao dung nhân ái như Đức Giêsu, để giúp họ hoán cải thành con người mới như ông Da-kêu trong bài Tin Mừng hôm nay.

* THẢO LUẬN : Vậy mỗi người chúng ta có thể làm gì trong khả năng của mình để giúp đỡ những người thuộc thành phần bị xã hội khinh dể, giúp họ được thêm phấn khởi để hoán cải nên con người lương thiện, quyết tâm bỏ những hành vi tội lỗi để làm lại cuộc đời ?

* HIỆP SỐNG NGUYỆN CẦU

1) LẠY CHÚA GIÊSU, ngày nay mỗi khi đến với chúng con, Chúa thường đến trong hình hài của một người nghèo khó đi xin ăn, một bệnh nhân liệt giường không tiền thuốc thang, một người đau khỗ đang cần một lời động viên an ủi. Chúa cần chút nước của người phụ nữ Samari, cần năm chiếc bánh va hai con cá, cần căn nhà của Da-kêu để có chỗ nghĩ qua đêm. Chúa khiêm tốn mở lời xin chúng con chút ít tiền bạc, chút lòng hảo tâm, chút sự thương cảm…để rồi sau đó Chúa lại đổ xuống trên chúng con muôn vàn ân phúc nhiều hơn gấp bội.

LẠY CHÚA, Xin dạy chúng con biết đến với hết mọi người, biết khám phá ra một đốm lửa của sự thiện vẫn đang còn cháy leo lét nơi tâm hồn những người tội lỗi. Ước gì chúng con biết nhìn tội nhân bằng ánh mắt nhân từ của Chúa, dám hy vọng vào tình thương đang có nơi tâm hồn mỗi người, và kêu gọi họ cùng hợp tác trong việc xua đuổi cái xấu cái ác ra khỏi gia đình, khu xóm, trường học, và nhà máy…mời gọi mọi người cùng nhau làm việc thiện. Nhờ đó thế giới này sẽ ngày càng trở nên nhân bản hơn, chan hòa tình yêu hơn và mọi người sẽ được sống trong an bình hạnh phúc hơn.

 

2) LẠY MẸ MARIA, qua bài Tin Mừng hôm nay, con nhận thấy con Mẹ là Chúa Giêsu thật có tài đánh động lòng người. Người chỉ cần gặp gỡ Da-kêu trong giây lát là đã biến đổi ông nên con người mới : đang từ một người keo kiệt gian tham, trở nên một người quảng đại sẵn sàng chia sẻ phân nửa của cải mình cho tha nhân.

LẠY MẸ, chính nhờ sự hiện diện của Chúa Giêsu, mà ông Da-kêu và cả gia đình đã được ơn cứu độ. Xin Mẹ giúp chúng con mỗi lần đón rước Chúa Giêsu vào nhà linh hồn, con cũng được đổi mới đời sống. Xin cho con biết quảng đại chia sẻ cơm bánh cho những ngườiđói rách, biết cộng tác với các vị chủ chăn để đưa nhiều người lạc xa Chúa được trở về với Người. Xin đừng để con khinh dể xa lánh những người tội lỗi, nhưng biết tỏ lòng nhân từ yêu thương họ. Hy vọng rằng một khi cảm nghiệm được tình thương của Chúa qua cách đối xử của con, họ sẽ biến đổi thành những con chiên ngoan trong đàn chiên của Chúa.