Chúa Nhật XXVII thường niên  - Năm C
CÁI NHÌN CỦA ĐỨC TIN
Lm. Đaminh Lâm Quang Khánh
 

 (Lc17,5-10)

 

Các thiếu nhi rất thân mến, các con vừa lắng nghe và xem đọan Tin Mừng của Thánh Luca, Vậy cha hỏi các con: Các tông đồ xin gì cùng Đức Giêsu? (Lc 17,5)

 

a. Xin thương xót chúng con

b. Xin thêm lòng tin cho chúng con

c. Xin cứu vớt chúng con

d. Xin an ủi chúng con

 

- Dạ thưa Cha, là câu b "xin thêm lòng tin cho chúng con"

 

- Cha cám ơn con rất đúng "Xin thêm lòng tin", Lòng tin đây là xin Ơn Đức Tin. Tại sao chúng ta phải luôn cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho ta, vì :

 

·        Đức tin là một ơn siêu nhiên Chúa ban cho ta, nhưng do vì ta quá yếu đuối hoặc quá bê tha lười biếng nên đức tin của ta ngày càng èo uột, lung lay, tàn lụi dần. Do đó phải cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho ta thì ta mới hòng đứng vững đi theo Chúa đến cùng.

 

·        Có đức tin mạnh mới giữ đạo và sống đạo nên và nhất là vượt thắng được mọi thử thách gian nan ở đời.

 

- Và Chúa  Giêsu bảo : nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt gì? (Lc 17,6) các con

 

a. Hạt đậu

b. Hạt cải

c. Hạt bắp

d. Hạt cát

 

- Dạ thưa Cha Chúa Giêsu nói chỉ bằng hạt cải thôi.

 

- Rất đúng cám ơn con. Các con thấy trên hình minh họa "hạt cải" bên nước Palettin là loại hạt rất nhỏ. Ý Chúa nói nếu chúng ta chỉ cần có đức tin vững chắc nhỏ như hạt cải vào Thiên Chúa, thì chúng có thể làm được mọi việc lớn trong đời sống hằng ngày của chúng ta mà Chúa Giêsu nói tới cây gì? (Lc 17,6) để diễn tả ta có thể làm được:

 

a. Cây nho

b. Cây vả

c. Cây dâu

d. Cây chà là

 

- Dạ thưa Cha là câu c có thể "Dời Cây dâu xuống biển".

 

-Rất đúng. Bởi vì Con người của chúng ta rất còn non yếu về Đức tin nên ta dễ mất đức tin vì :

 

·        Ngày hôm nay, các phương tiện truyền thông hiện đại chuyển tải đủ loại tin tức cách mau lẹ và rộng khắp. Nhưng khốn thay nhiều những tin tức mang nội dung xấu như bạo động, khiêu dâm, sai lạc…càng khiến làm cho con người chịu ảnh hưởng tác hại lớn lao của nó.

 

·        Các trào lưu tư tưởng,văn hoá độc hại tràn lan khắp nơi: tôn thờ tính ngông cuồng, cổ võ sự tự do phóng túng khiến nhiều người dại dột mù quáng nghe theo.

 

·        Thêm vào đó các Kitô hữu nhiều người chúng ta không chịu học hỏi giáo-lý Lời-Chúa và quá khô khan cầu nguyện sống đạo, nhất là có những người làm gương mù gương xấu trong lòng Giáo hội đã làm nhiều người nản chí thất vọng đến mất cả đức tin.

 

- Nên Chúa Giêsu dùng hình ảnh  Người đầy tớ trong câu chuyện làm gì? (Lc 17,7)

 

a. Trồng nho

b. Đi cày

c. Chăn chiên

d. Chỉ b và c đúng

 

- Dạ thưa Cha là câu d để chỉ người đầy tớ biết khiêm nhường chỉ làm theo bổn phận và trách nhiệm của mình được giao phó.

 

- Ở đây khi ta được lãnh nhận ân huệ của Thiên Chúa hay làm một một việc gì gọi là tốt lành thì :

 

·        Đừng kiêu căng tự mãn cho rằng tự sức mình mà ta làm được như thế. Nhưng hãy luôn ghi nhớ: không có Chúa giúp sức ta chẳng làm nên trò trống gì.

 

·        Phải khiêm tốn thú nhận rằng nếu ta làm được gì tốt lành thì đừng coi đó như  công trạng để đòi hỏi Chúa phải thưởng mà chỉ là  bổn phận của một tôi tớ vô dụng phải làm.

 

 Do đó, khi đã làm xong tất cả những gì theo lệnh phải làm, thì hãy nói: chúng tôi là những đây tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm gì? (Lc 17,10)

 

a. Việc bổn phận đấy thôi

b. Theo lời dạy của các ngôn sứ

c. Theo luật đòi hỏi

d. Những gì mình có thể làm

 

- Dạ thưa cha là câu a đó là "Việc bổn phận đấy thôi".

 

- Đúng rồi cám ơn con. Khi phục vụ Chúa hay anh em cũng đừng bao giờ nghĩ rằng mình đã làm ơn cho Chúa hay anh em,trái lại là làm ích cho chính bản thân mình vì phục vụ Chúa và anh em là bổn phận tự nguyện vì  tình yêu.

 

Cha kể cho các con câu chuyện :

 

Có một ông nhà giàu rất khô khan nguội lạnh nên tâm hồn không được yên ổn, hạnh phúc. Vì thế, ông ta đến gặp một nhà hiền triết khôn ngoan để xin một lời khuyên bảo. Sau khi nghe ông ta tâm sự, nhà hiền triết liền bảo : “Ông hãy đến bên cửa sổ, rồi nhìn qua kính cửa sổ, rồi ông nói cho tôi biết là ông đã thấy những gì ?”.

 

 - Vâng lời làm theo và ông nhà giàu trả lời ngay :

 “Tôi thấy người ta qua lại ngoài đường”.

- Tiếp đó nhà hiền triết đưa cho ông ta một chiếc gương soi mặt và bảo : “Và bây giờ ông thấy gì ?”.

- Ông nhà giàu liền nói : “Tôi chỉ thấy chính tôi”.

- Nhà hiền triết hỏi luôn : “Ông không thấy người khác nữa sao ?”.

- Ông nhà giàu trả lời : “Không, tôi chỉ thấy tôi mà thôi”.

 

Bấy giờ nhà hiền triết mới trịnh trọng giải thích :

 

Thế thì ông hãy biết rằng kính cửa sổ và gương soi cả hai đều là thủy tinh. Nhưng gương soi được bôi lên một lớp sơn bằng bạc nên khi nhìn vào đó ông chỉ thấy ông. Trái lại ông thấy nhiều người khác khi nhìn qua lớp kính cửa sổ. Cũng vậy, khi con mắt ông trong sáng, lòng trí khiêm tốn biết điều, tâm hồn ông nhân ái rộng lượng thì ông sẽ thấy mọi người chung quanh thật khả ái và dễ thân tình với họ. Còn khi ông quét lên mình một lớp sơn kiêu căng hợm hĩnh, nhỏ nhen ích kỷ thì ông chỉ thấy ông mà thôi. Cho nên, muốn có hạnh phúc thì ông hãy vất bỏ cái tôi kiêu căng nhỏ nhen đi”.

 

Như người ta thường nói ‘nhìn xa trông rộng’ thì bao giờ cũng sáng suốt hơn, khôn ngoan hơn, biết mình biết người hơn những kẻ chỉ thiển cận vị kỷ. Do đó, trong trường đời, nếu chúng ta biết chấp nhận người khác, tôn trọng và yêu thương họ thì ta đâu có cô đơn, tủi thân, trái lại nếu chỉ biết có mình, chỉ lo cho mình chắc chắn đời ta rơi vào tình trạng buồn thảm, chán nản.

 

Cũng thế, trong con đường đạo đức, việc chúng ta tin nơi Chúa và phụng sự Ngài đòi hỏi mỗi người chúng ta phải có cái nhìn vượt ra khỏi con người mình và vượt lên trên những suy nghĩ nông cạn, thấp kém, mới có thể trung thành theo Chúa đến cùng. Do vậy, bao lâu chúng ta cứ cố chấp theo ý riêng mình, cứ mang nặng mặc cảm tự tôn tự mãn khi đi trong sự mê muội mù quáng, vẫn bất an, ray rứt khốn khổ dễ làm mất đức tin của ta .

 

Tóm lại, bao lâu chúng ta tin và yêu Chúa mà không nhìn vào Chúa như cùng đích của đời mỗi người, mà lại nhìn vào tấm gương phản chiếu cái tôi của mình thì bấy lâu chúng ta mãi mãi là những kẻ khốn khổ và bất hạnh nhất trên đời. Vì ai có Chúa là có tất cả, mất Chúa là mất tất cả.

 

Vậy các thiếu nhi các con cùng đọc to và nhớ câu lời Chúa Lc 17,5 cùng với cha sống và thực hành trong tuần này :

"Thưa Thầy, Xin thêm lòng tin cho chúng con” Amen .,.