Chúa Nhật XXI thường niên  - Năm C
VÀO CỬA HẸP
                 Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, CMC

Thưa anh chị em,

Lời Chúa hôm nay mời gọi những ai muốn vào Nước trời thì "Hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì cửa rộng và đường thênh thang là lối đưa đến hư mất, và có nhiều người đi lối ấy. Còn cửa và đường đưa tới sự sống đời đời thì hẹp, nên chỉ có một số ít người được vào” (Lc, 13, 24).

Khi giảng dạy, Đức Giêsu thường dùng những hình ảnh rất quen thuộc trong đời sống, để minh họa cho dân chúng dễ hiểu. Chẳng hạn như: Nước Trời ví như một ngôi nhà, ai muốn đi vào ngôi nhà đó, thì phải đi qua một cánh cửa duy nhất là chính Đức Kitô.

 Cửa Nước Trời là cửa hẹp: cho nên những ai muốn đi vào, phải sống thật nhỏ bé. Dĩ nhiên ở đây là nhỏ theo nghĩa tinh thần. Như Đức Giêsu là Đấng cao cả vô cùng, vĩ đại dường bao, nhưng Ngài đã đi con đường bé nhỏ, để làm gương cho chúng ta.

 Thánh Phaolô tóm gọn con đường Chúa đi như sau: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Trái lại, Người đã trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, và chết trên cây thập tự"(Pl 2,6-8).

Cửa Nước Trời là cửa hẹp: để dễ dàng đi vào, thì hành trang phải gọn nhẹ, muốn gọn nhẹ thì phải bỏ đi những thứ cồng kềnh trong con người, đó là lòng ích kỷ, hẹp hòi, những đam mê bất chính, dục vọng thấp hèn và đừng dín bén với của cải. Nói tóm lại, là can đảm bỏ đi những gì làm cản trở ta đến với Chúa và liên đới với tha nhân.

Cửa Nước Trời là cửa hẹp: ai muốn vào phải có sức mạnh. Sức mạnh của cá thân chưa đủ, nhưng cần nhất là sức mạnh của ơn thánh Chúa. Vì Đức Giêsu khẳng định: "Nếu không có Thầy các con không thể làm gì được". Vậy để có ơn Chúa, chúng ta phải sống gắn bó với Chúa qua đời sống cầu nguyện, và siêng năng lãnh nhận các Bí tích, để có đủ sức đi vào nước trời.

Cửa Nước Trời là cửa hẹp: Tuy hẹp, nhưng Chúa mời gọi mọi người từ Đông chí Tây, từ Nam đến Bắc, đến tham dự bàn tiệc Nước Trời, nhưng với một điều kiện duy nhất, là tin vào Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.

Để được như thế, chúng ta còn phải nhiều nổ lực, hy sinh và chiến đấu. Chiến đấu với chính mình, với cái tôi cồng kềnh, ích kỷ, chỉ lo vun đắp cho mình. Cái tôi phình to tự hào về khả năng. Thật ra, cửa Nước trời không hẹp, nhưng hẹp vì cái tôi của mình quá to nên khó vào là như thế.

Vì thế, Chúa mời gọi chúng ta mỗi ngày hãy sống tinh thần bé nhỏ. Sống khiêm nhường với Chúa và khiêm tốn với nhau trong cung cách ứng xử, vì tất cả những gì chúng ta có là do hồng ân Chúa cho mà thôi.

Thánh Phaolô nói trong bài đọc II, như khuyên bảo những người con: "Con ơi, đừng coi nhẹ lời Chúa sửa dạy, chớ nản lòng khi Ngài khiển trách. Vì Chúa thương ai thì mới sửa dạy kẻ ấy, và nhận ai làm con thì Ngài mới cho roi cho vọt".

Anh chị em thân mến,

Thánh Augustinô nói rằng: "Khi Thiên Chúa tạo dựng con người, Ngài không cần hỏi ý kiến, nhưng để cứu chuộc, Ngài cần chúng ta cộng tác", vì Chúa ban cho chúng ta tự do. Nếu chúng ta muốn vào nước trời, thì hãy bước theo con đường Chúa đi, đó là con đường bé nhỏ; con đường khiêm tốn phục vụ; con đường vác thánh giá theo Chúa mỗi ngày.  Đồng thời siêng năng đến nhà thờ đọc kinh dâng lễ. Còn nếu chúng ta đi những xa lộ thênh thang, sống hưởng thụ tối đa, chìu chuộng thân xác quá mức, thì sẽ đi đến diệt vong.

Chúng ta, đừng quá an tâm vì mình đã được rửa tội, đi lễ ngày Chúa nhật, tham gia các việc đạo đức, làm những việc bác ái … và coi đó là đủ vé để vào Nước Trời, nhưng thật ra, còn phải cố gắng nhiều hơn nữa bước theo Chúa mỗi ngày trên con đường hẹp, như thế ngày mai đây, khi chúng ta nhắm mắt lìa đời, hi vọng được Chúa dẫn đưa vào Nước trời vinh phúc. Amen.