Chúa Nhật XXI thường niên  - Năm C
HÃY CHIẾN ĐẤU ĐỂ QUA CỬA HẸP
 Lm Giuse Đinh tất Quý

"Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào,

vì tôi nói cho anh em biết:

có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được”(Lc 13,24). 

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Qua bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, cha đố chúng con Chúa muốn nói về vấn đề gì?

- Chúa muốn nói về những điều kiện mà những người muốn vào nước trời của Chúa phải có.

- Chúa muốn nói về những kết cục của những người không chịu đi theo con đường của Chúa.

- Rất đúng! Chúng con rất thông minh. Bây giờ cha cắt nghĩa thêm.

Cha thấy như Chúa nói: Nước Trời rộng mênh mông, có thể đón tiếp tất cả mọi người. Nhưng không phải tất cả mọi người đều vào được, vì vào Nước Trời đòi có những điều kiện cần thiết. Cửa hẹp chính là để tuyển lựa những người có phẩm chất thích hợp với Nước Trời.

Như vậy, ai muốn vào Nước Trời thi phải nỗ lực phấn đấu. Nhưng phấn đấu thế nào?

1. Trước hết phải phấn đấu để hạ mình xuống. Chúng con thấy ở đời người ta thường phấn đấu để vươn lên. Người ở địa vị thấp phấn đấu để được địa vị cao. Người hèn kém phấn đấu để được trọng vọng. Người phải phục vụ phấn đấu để được người khác phục vụ mình. Người nghèo phấn đấu để trở thành giầu có. Nhưng trong Nước Trời thì ngược lại. Phải phấn đấu để đi xuống. Phải phấn đấu để tìm chỗ thấp hèn nhất. Phải phấn đấu để phục vụ anh em. Như lời Chúa dậy: "Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống. Ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên" (Lc 14,11). "Ai lớn nhất trong anh em, thì phải nên như người nhỏ tuổi nhất, và kẻ làm đầu thì phải nên như người phục vụ" (Lc 22, 26). "Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào" (Mc 10,15).

Sau đó phải phấn đấu để bé nhỏ lại. Thông thường ở đời người ta phấn đấu để phình to ra. Ai có nhà nhỏ phấn đấu để có nhà lớn hơn. Ai có ruộng vườn nhỏ cũng phấn đấu để vườn ruộng lớn rộng thêm. Ai cũng phấn đấu để có nhiều của cải hơn, có nhiều đặc quyền đặc lợi hơn. Trái lại, người muốn vào Nước Trời phải phấn đấu để trở nên bé nhỏ. Phải phấn đấu để trở nên nghèo. Phải phấn đấu để bỏ bớt của cải đi. "Hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi" (Mt 19, 21). "Phúc thay ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ" (Mt 5, 3).

2. Thứ đến phải nhớ: Cửa vào Nước Trời thì hẹp vì được làm theo kích thước của Ðức Giê-su.

Cửa này thấp vì Ðức Giê-su đã hạ mình thẳm sâu. Là Thiên Chúa, Người đã tự nguyện trở nên người phàm. Từ trời cao, Người đã tự nguyện xuống nơi đất thấp. Là Thầy, nhưng Người đã tự nguyện trở nên người phục vụ. Vô cùng thánh thiện nhưng Người đã để bị đối xử như một đại tội phạm. Người đã bị vùi dập xuống tận bùn đen.

Cửa này vì Ðức Giê-su đã trở nên bé nhỏ. Người đã sinh ra nghèo, sống nghèo và chết nghèo. Người đã bị bóc lột hết, không phải chỉ quần áo mà cả uy tín và danh dự.

Ðức Giê-su đã mở đường về Nước Trời. Muốn vào Nước Trời chẳng có con đường nào khác ngoài con đường Ðức Giê-su đã đi. Chẳng có cửa nào khác ngoài khung cửa hẹp mà Ðức Giê-su đã qua. Ai muốn qua đó cũng phải noi gương Ðức Giê-su phấn đấu hạ mình thẳm sâu và thu mình thành bé nhỏ nghèo khó. Chỉ những ai hạ mình khiêm tốn và từ bỏ hết cái tôi cồng kềnh ích kỷ mới qua được khung cửa hẹp này để vào được Nước Thiên Chúa mà thôi.

Vì con đường đưa tới nước trời là con đường hẹp:"Hãy vào qua cửa hẹp"

Sẽ không có phần thưởng cho những kẻ ươn lười. Sẽ không có sự cứu độ cho những ai không cố gắng đi theo đường lối của Chúa.

Người ta kể lại rằng: Một ngày kia Chúa Giêsu và thánh Phêrô đi dạo trong một khu xóm lao động nghèo khó. Đi được một lúc thì Ngài thấy ở phía trước có một người đàn ông đang hì hục đẩy chiếc xe gỗ chất đầy hàng hóa của ông ta. Chiếc xe đang tiến về phía trước thì bỗng nhiên vấp phải một hòn đá ở giữa đường làm cho chiếc xe bị lật nằm chênh vênh giơ cả các bánh xe lên trời. Hàng hóa đổ ra tung tóe. Thấy vậy Ngài bảo Phêrô cùng lánh qua một bên.

Ngài để ý quan sát xem trước sự việc đó, người đàn ông kia sẽ xử trí như thế nào. Qua cử chỉ của ông ta Chúa thấy ông như đang muốn tìm người giúp đỡ. Ông đưa mắt nhìn chung quanh nhưng chẳng gặp được một người nào. Kẹt quá, ông đành quì xuống đưa hai tay lên trời và tha thiết cầu nguyện:

- Lạy Chúa, Chúa luôn cứu giúp những người hoạn nạn. Xe của con bị lật ngửa giữa đường mà chẳng thấy có một ma nào đi qua để giúp đỡ con một tay. Chúa chỉ cần đụng một ngón tay thì phép lạ sẽ xẩy ra. Xin Chúa giúp con.

Phêrô nghe thấy thế thì cảm thấy rất xúc động vì lời lẽ của ông chân thành quá. Thế nhưng Phêrô lại vô cùng ngạc nhiên vì xem ra Chúa chẳng để ý gì đến những lời cầu khẩn của ông ta. Ngài tỏ ra rất lạnh lùng, không một chút xúc cảm đối với những lời cầu nguyện đó và sau đó thì Ngài rẽ qua một bên và cứ thẳng đường mà tiến về phía trước, trước sự ngỡ ngàng của người đàn ông kia.

Một lát sau Chúa và Phêrô đến gần một cái chợ. Một cảnh tương tự lại xảy ra. Một chiếc xe chất đầy hàng hóa cũng bị lật ngửa giữa đường. Người lài xe thay vì quì gối cầu nguyện thì lại hì hục cố gắng để lật chiếc xe lên. Mồ hôi mồ kê nhễ nhãi ướt đẫm cả người mà chiếc xe vẫn không nhúc nhích. Mặc dầu vậy, người đàn ông ấy vẫn  kiên trì dùng hết sức của mình để kéo chiếc xe lên....vừa đẩy, vừa kéo, và nhiều lúc còn văng ra những câu chửi thề.

Thấy thế Chúa Giêsu quay lại nói với Phêrô:

 - Nào chúng ta hãy đến giúp ông ta một tay.

Phêrô không thể hiểu nổi thái độ của Chúa. Ông liền bạo miệng hỏi Chúa:

- Thưa Thầy, lúc nãy người nông dân đã quì xuống cầu nguyện với tất cả lòng chân thành của mình...tại sao Thầy không đếm xỉa gì đến lời van xin của ông ta. Còn tên này chửi bới rủa xả đủ điều mà Thầy lại muốn giúp đỡ hắn?"

Chúa giải thích:

 - Con không thấy hai trường hợp khác nhau rất xa sao? Lúc nãy người kia chỉ biết quì gối cầu nguyện và chờ đợi sự giúp đỡ của Thầy, còn tự người đó, người đó không hề làm một cái gì để tự cứu lấy mình, dù một ngón tay cũng không đụng tới. Ngược lại người lái buôn đang ở trước mắt chúng ta, dù cho nói những lời thô tục nhưng con có thấy không, nó vẫn cố gắng xoay sở hết sức để tự cứu lấy mình. Hắn cần phải được chúng ta giúp đỡ.

Người Pháp có một câu châm ngôn này: "Bạn hãy tự cứu lấy mình trước và trời sẽ giúp bạn sau " (Aide toi, le ciel t' aidera)

Vâng quả đúng như thế. Chúng ta không thể vào Nước Trời mà không phải cố gắng. Xin Chúa giúp cho chúng ta được can đảm vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống nhất là phải can đảm làm những gì Chúa đã làm, sống những gì Chúa đã sống để mai sau chúng ta được Chúa thưởng công trên nước trời. Amen.